cho đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu sau
"...Cái mạnh của con người Việt Nam không chỉ chúng ta nhận biết mà cả thế giới đều thừa nhận là sự thông minh,nhạy bén với cái mới.Bản chất trời phú ấy rất có ích trong xã hội ngày mai sự sang tạo là một yêu cầu hàng đầu.Nhưng bên cạnh cái mạnh đó cũng còn tồn tại không ít cái yếu.Ấy là những lỗ hổng về kiến tức cơ bả do thiên hướng chạy theo nhưng môn học"thời thượng",nhất là khả năng thực hành và sang tạo bị hạn chế do lối học chay,học vẹt nặng nề.Không nhanh chóng lấp những lỗ hổng này thì thật khó bề phát huy trí thông minh vốn có và không thể thích ứng với nền kinh tế mới chứa đựng đầy tri thức cơ bản và biến đổi không ngừng."
(trích Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới,Vũ Khoan)
câu 1: đoạn trích trên đề cập đến vấn đề gì?
câu 2: xác định phép liên kết hình thức trong hai câu đầu của đoạn trích.
câu 3: em hiểu thế nào là thiên hướng chạy theo những môn học "thời thượng"?
câu 4: từ nội dung được đề cập trong đoạn trích,em thấy phải làm gì để phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu của bản thân(viết khoảng 5-7 dòng)
Các bạn giúp mình nhá,đây là 1 hoạt động ngoài giờ của lớp nhưng mình không biết chuẩn bị như thế nào về các câu hỏi,các bạn giúp mình nha,cảm on
1.Nếu được chọn một lĩnh vực khoa học thì bạn sẽ chọn lĩnh vực nào
2.Giải thích vì sao các bạn lại chọn lĩnh vực đó
3.Hãy tưởng tượng em là nhà khoa học bạn sẽ làm gì để giúp ích cho đất nước
4.Hãy nhận xét về vấn đề khoa học kĩ thuật hiện nay(nói về lĩnh vực mà bạn đã chọn)
Đọc kĩ đoạn trích và trả lời các câu hỏi sau:
“Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn. Bởi vì học vấn không chỉ là việc cá nhân, mà là việc của toàn nhân loại. Mỗi loại học vấn đến giai đoạn hôm nay đều là thành quả của toàn nhân loại nhờ biết phân công, cố gắng tích lũy ngày đêm mà có. Các thành quả đó sở dĩ không bị vùi lấp đi, đều là do sách vở ghi chép, lưu truyền.
( Chu Quang Tiềm, Bàn về đọc sách, dẫn theo Ngữ Văn 9, Tập 2, trang 3)
1.1. Chủ đề của đoạn văn là gì?
1.2. Chỉ ra sự liên kết về nội dung và hình thức trong đoạn văn trên.
Câu 2. Vận dụng kiến thức về liên kết câu, hãy viết một đoạn văn (không quá mười lăm dòng)với chủ đề sau: Cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi nó được tưới mát bằng dòng nước của thương yêu.
Có một lần em rất buồn và cảm thấy xấu hổ khi không hòn thành nhiệm vụ của lớp giao.Hãy kể lại câu chuyện
xác định các thành phần khởi ngữ và biệt lập trong các câu sau:
a) Đọc sách, phải đọc cho tinh, đọc cho kĩ.
b) Điều muốn nói với anh, tôi đành giữ kín trong lòng, không nói nữa.
c) Kiến thức phổ thông, ko chỉ là những công dân thế giới hiện nay mà cần cả những nhà học giả chuyên môn cx ko thể thiếu nó được.
Những người bạn gặp trên đường đời sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Dù tốt hay xấu, họ cũng tặng bạn những kinh nghiệm sống hết sức tuyệt vời. Chính vì thế, đừng nên lên án, chỉ trích hay than phiền ai cả. Thậm chí, nếu có ai đó làm tổn thương bạn, phản bội bạn hay lợi dụng lòng tốt của bạn thì xin hãy cứ tha thứ cho họ. Bởi vì có thể, chính nhờ họ mà bạn học được cách khoan dung. Chỉ trích một người là việc không khó. Vượt lên trên sự phán xét ấy để cư xử rộng lượng, vị tha mới là điều đáng tự hào.
(Trích Đắc nhân tâm Dale Carnegie, NXB Trẻ, 2018, tr.48).
a) Nêu nội dung của văn bản trên
b) Tìm thuật ngữ trong câu văn sau : " Bởi vì có thể , chính nhờ họ mà bạn học được cách khoan dung " . Và cho biết thuật ngữ đó thuộc môn nào ? Sau đó em hãy đặt 1 câu văn với thuật ngữ vừa tìm được
c) Em hiểu như thế nào về ý kiến sau : " Chỉ trích một người là việc làm khó . Vượt lên trên sự phán xét ấy để cư xử rộng lượng , vị tha mới là điều tự hào " . d) Em có đồng tình với ý kiến : " “Chỉ trích một người là việc không khó. Vượt lên trên sự phán xét ấy để cư xử rộng lượng, vị tha mới là điều đáng tự hào.” không ? Vì sao ?
e) Theo em chúng ta nên làm gì để thể hiện sự khoan dung với sai lầm của người khác . Hãy diễn đạt thành một đoạn văn ngắn khoảng 7 câu
mọi người làm giúp mình với , aww tui cảm ơn mng nhiềuu <333
Viết đoạn văn tự sự kể lại việc em vô tình đã xem trộm nhật kí của bạn hoặc anh/ chị / em của em và bị bạn phát hiện cùng tâm trạng xấu hổ, hối lỗi của em khi đó