. Xác định thành phần trạng ngữ, chủ ngữ và vị ngữ trong câu sau đây. Cho biết vị ngữ trong câu này thuộc loại cụm từ gì em đã được học.
Sáng sớm, con gà trống tía của nhà tôi gáy rất to.
1.Xác định cụm danh từ và điền vào mô hình cụm danh từ trong các câu sau đây:
a/ Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng.
b/ Thành là cậu học trò mà cả lớp đều nể phục.
c/ Bài tập cô giao về nhà tôi đã làm xong.
d/ Tôi đem xác Dế Choắt đến chon vào một vùng cỏ bùm tum.
e/ Chú bé vùng dậy, vươn vai một cái bống biến thành một tráng sĩ mình cao hơn trượng.
2.Cho các danh từ sau: vườn, tủ, sách, sông, túi, mèo, nhà, bàn, ghế, dải lụa, con diều, trâu.
a/ Em hãy phát triển để các danh từ đó trở thành cụm danh từ, cho vào mô hình cụm danh từ. Đặt câu với các cụm danh từ đó.
b/ Lựa chọn 3 trong số các danh từ trên để viết một đoạn văn 6 -8 câu có chủ đề dòng sông quê em.
3. Tưởng tượng kể lại cuộc gặp gỡ của cô bé bán diêm với người bà trên thiên đường bằng một đoạn văn khoảng 10 câu. Đoạn văn có sử dụng ít nhất 1 cụm danh từ, 1 cụm động từ. Gạch chân chú thích rõ cụm danh từ, cụm động từ em sử dụng.
Hãy tạo lập 3 cụm danh từ với danh từ: cô giáo, cô giáo, sân trường
Sử dụng các cụm danh từ tren viết thành một đoạn văn ngắn với chủ đề ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
Câu 1 :Cụm danh từ là gì? Xác định cụm danh từ trong những câu sau , phân tích cấu tạo và chỉ ra cụm danh từ đóng chức vụ gì?
a) con trăn ấy là của vua nuôi đã lâu.
b) Gia tài chỉ có một cái búa của cha để lại.
Câu 2 : Nêu ý nghĩa và bài học rút ra từ những truyện ngụ ngôn sau :
a) Ếch ngồi đáy giếng
b) Thầy bói xem voi
Câu 3 :Qua các câu chuyện cười sau đây em rút ra đc bài hok j trong cuộc sống :
a) Treo biển
b) Lợn cưới áo mới
Bài 1: Thêm thành phần phụ trước và phụ sau để tạo thành cụm từ:
a.Cây, bút, mái nhà, rặng tre
b.Che, gánh, hát, lấy
c.Đẹp, cao, xa, xinh
Bài 2: Xác định cụm danh từ và cụm động từ trong đoạn văn sau:
(1)“...Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn. (2)Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình, mái chùa cổ kính. (3)Dưới bóng tre xanh, ta gìn giữ một nền văn hóa lâu đời. (4)Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang. (5)Tre ăn ở với người đời đời, kiếp kiếp. (6)Tre, nứa, vầu giúp người hàng nghìn công việc khác nhau. (7)Tre là cánh tay của người nông dân”
Bài tập:
1, Viết một đoạn văn ngắn với chủ đề tự chọn. Trong đó có sử dụng các cụm danh từ( gạch chân dưới mỗi cụm danh từ đó).
2,Xác định biện pháp tu từ trong câu văn sau: Năm tôi học lớp 6 có chân trong đội tuyển nhà trường đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh.
xác định cụm danh từ trong câu sau " nhân buổi ế hàng năm ông thầy bói ngồi chuyện gẫu với nhau"
câu tiếp theo của bài đom đóm
Câu 3: Xác định cụm danh từ trong câu sau: “Chào bạn Giọt Sương, trông bạn lung linh, toả sáng như một viên ngọc vậy!”
Câu 4: Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong văn bản trên? Biện pháp tu từ đó đã đem lại những hiệu quả gì?
Câu 5: Nêu nội dung chính của văn bản phần đọc hiểu?
Câu 6: Từ nội dung của văn bản trên, em rút ra cho mình bài học gì trong các mối quan hệ, ứng xử với bạn bè xung quanh (viết đoạn văn 3-5 câu).
Đọc và tìm các cụm danh từ có trong các câu văn sau đó điền vào bảng cấu tạo cụm danh từ
a…. gia đình em đã phải rời ngôi nhà xinh xắn có dây trường xuân leo quanh….
b. Em tưởng chừng như đang ngồi trước một lò sưởi bằng sắt có những hình nổi bằng đồng bóng nhoáng.
c. Hàng ngàn ngọn nến sáng rực, lấp lánh trên cành lá xanh tươi và rất nhiều bức tranh màu sắc rực rỡ như những bức bày trong các tủ hàng, hiện ra trước mắt em bé.
Phụ trước | Phần trung tâm | Phụ sau |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|