Thời cơ:
- Tham gia vào thị trường lớn hơn 600 triệu người, tạo ra cơ hội tiếp cận các thị trường mới và mở rộng kinh doanh.
- Tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực, đặc biệt là các nước có quan hệ lịch sử và văn hóa gắn kết với Việt Nam như Lào, Campuchia, Thái Lan.
- Tăng cường hợp tác về an ninh, quốc phòng, phòng chống tội phạm, khủng bố, ma túy, tội phạm môi trường.
Thách thức:
- Cạnh tranh với các nước thành viên khác trong khu vực, đặc biệt là các nước có nền kinh tế phát triển như Singapore, Malaysia, Thái Lan.
- Đối mặt với các vấn đề về thương mại, bao gồm cạnh tranh giá cả, chất lượng sản phẩm, quy định về xuất khẩu và nhập khẩu.
- Đối mặt với các vấn đề về an ninh, bao gồm tình trạng tội phạm, khủng bố, ma túy, tội phạm môi trường.