Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về bài ca dao sau:
Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng mênh mông bát ngát
Đứng bên tê đồng ngó bên ni đồng cũng bát ngát mênh mông
Thân em như chẽn lúa đòng đòng
Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai.
Bài ca dao sau được viết theo thể thơ nào? Chọn đáp án đúng nhất.
Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng , mênh mông bát ngát,
Đứng bên tê đồng, ngó bên ni đồng, bát ngát mênh mông.
Thân em như chẽn lúa đòng đòng,
Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai.
A. Thể thơ tự do
B. Thể thơ lục bát
C. Thể thơ lục bát biến thể
D. Thể thơ ngũ ngôn
Viết đoạn văn (khoảng 150-200 chữ) trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp bài ca dao "đứng bên ni đồng ,ngó bên tê đồng
Trong câu ca dao:"Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng,..."
Tác giả đã nhận xét như thế nào về đặc điểm thể thơ trong bài ca dao?
giúp em voi mai em học r=(
Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng, mênh mông bát ngát
Đứng bên tê đồng, ngó bên ni đồng cũng bát ngát mênh mông
Thân em như chẽn lúa đòng đòng
Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai
2. Ghi lại các từ láy trong hai câu thơ đầu của bài ca dao và cho biết tác dụng của
các từ láy đó trong việc thể hiện nội dung.
3. Trong câu thơ thứ ba, tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? Phân tích hiệu
quả của biện pháp nghệ thuật đó.
phân biệt các từ in đậm trog những trường hợp sau. Theo e, đó có phải là từ đồng âm hay ko? Vì sao?
a, - Đường lên xứ Lạng bao xa?
- Những cây mía óng ả này chính là nguyên liệu để làm đường.
- Đường bên ni đồng, ngó bên tê đồng mênh mông bát ngát.
Đứng bên tê đồng, ngó bên ni đồng, cũng bát ngát mênh mông.
Yêu cầu:tóm tắt văn bản,chỉ ra nội dung chính,ý nghĩa của văn bản
Các văn bản đã học : Thánh Gióng,sự tích hồ Gươm,Sọ Dừa,em bé thông minh,những câu hát dân giang về vẻ đẹp quên hương ta,Về bài ca dao " đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng. Hoa bìm.
I. Phần trắc nghiệm:
1. Văn bản: Khai thác từ các văn bản nằm trong chủ điểm 3 và 4:
Chủ điểm 3 “Vẻ đẹp quê hương”:
- Những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương
*
- Việt Nam quê hương ta;
*
- Về bài ca dao “Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng…”
Chủ điểm 4 “Những trải nghiệm trong đời”
- Bài học đường đời đầu tiên;
- Giọt sương đêm;
- Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ.
Nội dung cần nắm:
- Nhớ được thông tin về tác giả, tác phẩm, phương thức biểu đạt, thể loại, các chi tiết, tình tiết, nội dung, nghệ thuật của văn bản.
- Hiểu được giá trị, ý nghĩa, nội dung, nghệ thuật của các chi tiết trong văn bản.
- Nhận xét về thông điệp, ý nghĩa mà tác giả gửi gắm trong văn bản hoặc nhận xét về nhân vật, dụng ý sáng tác của tác giả trong văn bản.
2. Tiếng Việt
- trạng ngữ, thành ngữ;
- từ ghép, từ láy;
- so sánh, nhân hóa.
Nội dung cần nắm:
- Khái niệm
- Đặc điểm, công dụng
- Vận dụng lí thuyết để làm bài tập ngoài chương trình.
II. Tự luận:
- Nội dung: Đoạn ngữ liệu ngoài chương trình học, thuộc các chủ đề sau:
+ Quê hương;
+ Trải nghiệm trong đời
- Hình thức: Đọc đoạn ngữ liệu và thực hiện 02 câu hỏi
+ Câu 1 : : Trả lời ngắn gồm 2 ý thuộc văn bản và tiếng Việt.
+ Câu 2: Viết đoạn văn khoảng 10-15 dòng.
--- HẾT ---
đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :
Cả hai câu đầu đều không có chủ ngữ, khiến cho người nghe, người đọc rất dễ đồng cảm với cô gái, tưởng chừng như đang cùng cô gái đi thăm đồng, đang cùng cô " đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng" và ngược lại. Nhờ vậy mà cái cảm giác về sự mênh mông, bát ngát của cánh đồng cũng lan truyền sang ta một cách tự nhiên và ta cảm thấy như chính mình đã trực tiếp cảm nhận và nói lên điều đó.
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn?
Câu 2. Theo tác giả, việc hai câu đầu của bài ca dao không có chủ ngữ đem lại hiệu quả nghệ thuật như thế nào?
Câu 3. Nội dung của đoạn văn trên
Câu 4. Qua văn bản chứa đoạn văn, em đã rút ra bài học gì về cách cảm nhận một tác phẩm trữ tình?
"Cả 2 câu văn đầu đều không có chủ ngữ , khiến cho người nghe , người đọc rất dễ đồng cảm với cô gái , tưởng chừng như đang cùng cô gái đi thăm đồng , đang cùng cô "đứng bên ni đồng , ngó bên tê đồng..." và ngược lại . Nhờ vậy mà cái cảm giác về sự mênh mông , bát ngát của cánh đồng cũng lan truyền sang ta 1 cách tự nhiên và ta cảm thấy như chính mình đã trực tiếp cảm nhận và nói lên điều đó"
Câu 1 : Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn ?
Câu 2 : Theo tác giả , việc 2 câu đầu của bài ca dao không có chủ ngữ đem lại hiệu quả nghệ thuật như thế nào ?
Câu 3 : Nội dung của đoạn văn trên ?
Câu 4 : Qua văn bản chứ đoạn văn , em hãy rút ra bài học gì về cách cảm nhận 1 tác phẩm trữ tình ?