Bn tham khảo tại đây nha:
https://hoc247.net/hoi-dap/ngu-van-8/phan-tich-tac-dung-cua-bien-phap-tu-tu-trong-doan-que-huong-toi-co-con-song-xanh-biec--faq307107.html
Bn tham khảo tại đây nha:
https://hoc247.net/hoi-dap/ngu-van-8/phan-tich-tac-dung-cua-bien-phap-tu-tu-trong-doan-que-huong-toi-co-con-song-xanh-biec--faq307107.html
Cho đoạn thơ sau :
Quê hương tôi có con sông xanh biếcNước gương trong soi bóng những hàng treTâm hồn tôi là một buổi trưa hèTỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng....
câu 1 : Tìm 2 từ ghép .đặt câu với từ ghép vừa tìm
câu 2 : viết câu thơ có phép tu từ nhân hóa trong đoạn thơ
viết 1 đoạn văn ghi cảm xúc của em về trích thơ phần đọc hiểu
“Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc những hàng tre Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng Giữ bao nhiêu kỉ niệm giữa dòng trôi Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi Tôi giữ mãi mối tình mới mẻ
Khi bờ tre ríu rít tiếng chim kêu Khi mặt nước chập chờn con cá nhảy Bạn bè tôi tụm năm tụm bảy Bầy chim non bơi lội trên sông Tôi đưa tay ôm nước vào lòng Sông mở nước ôm tôi vào dạ [...] |
Quê hương ơi! Lòng tôi cũng như sông Tình Bắc Nam chung chảy một dòng Tôi sẽ lại nơi tôi hằng mơ ước Tôi sẽ về sông nước của quê hương Tôi sẽ về sông nước của tình thương” (Trích Nhớ con sông quê hương –Tế Hanh, NXBGD trang 54, 55)
|
ĐỀ 4:
Phần 1- (5.0 điếm): ,
Mở đầu bài thơ “Nhớ con sông quê hương”, nhà thơ Tế Hanh viết:
“Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gươngng trong soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Tảa nắng xuống lòng sông lấp loáng
1. Hãy chỉ ra và nêu tác dụng gợi hình, gợi cảm của những biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong những câu thơ trên.
2. Những câu thơ ấy gợi cho em nhớ tới bài thơ nào cũng của nhà thơ Tế Hanh mà em đã học trong chương trình Ngữ văn 8? Hãy chỉ ra điểm tương đồng giữa bài thơ em được học với những câu thơ trên.
3.
b) Hãy trình bày cảm nhận của em về giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ em vừa chép bằng một đoạn văn khoảng 10 câu, trong đó có sử dụng câu phủ định (gạch chân và chú thích rõ).
Câu 4 (2,0 điểm): Mở đầu bài thơ “Khi con tu hú”, nhà thơ viết “Khi con tu hú gọi bầy”, kết thúc bài thơ là “Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu!”, theo em việc lặp lại tiếng chim tu hú như vậy có ý nghĩa gì?
mìn xin cảm ơn
Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng
Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng
Giữ bao nhiêu kỷ niệm giữa dòng trôi?
Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi!
Tôi giữ mãi mối tình mới mẻ
Sông của quê hương, sông của tuổi trẻ
Sông của miền Nam nước Việt thân yêu
Khi bờ tre ríu rít tiếng chim kêu
Khi mặt nước chập chờn con cá nhảy
Bạn bè tôi tụm năm tụm bảy
Bầy chim non bơi lội trên sông
Tôi giơ tay ôm nước vào lòng
Sông mở nước ôm tôi vào dạ
Chúng tôi lớn lên mỗi người mỗi ngả
Kẻ sớm khuya chài lưới bên sông
Kẻ cuốc cày mưa nắng ngoài đồng
Tôi cầm súng xa nhà đi kháng chiến
Nhưng lòng tôi như mưa nguồn, gió biển
Vẫn trở về lưu luyến bên sông
chỉ ra PTBĐ chính làm ?
chỉ ra biện pháp tu từ được sửa dung trong 2 dòng thơ :
Tôi giơ tay ôm nước vào lòng
Sông mở nước ôm tôi vào dạ
tác dụng biện pháp tu từ được sủa dụng trong 2 dòng thơ trên
suy nghĩ của em sau khi đoạn trích trên
Câu 1 (4 điểm): Đọc ngữ liệu sau và hoàn thành các yêu cầu bên dưới.
Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng
Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng
Giữ bao nhiêu kỷ niệm giữa dòng trôi?
Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi!
Tôi giữ mãi mối tình mới mẻ
Sông của quê hương, sông của tuổi trẻ
Sông của miền Nam nước Việt thân yêu
(Tế Hanh -Nhớ con sông quê hương)
a. (1 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên.
b. (1,5 điểm) Xác định kiểu câu và cho biết chức năng của câu:
Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi!
- Đặt một câu có chức năng tương tự
c. (0.5 điểm) Tác giả đã miêu tả con sông quê như thế nào?
d. (1,5 điểm) Em thích nhất câu thơ nào? Vì sao? (Viết 5,6 câu)
Viết một đoạn văn nêu cảm nhận về nội dung đoạn trích.
Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc những hàng tre Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng. Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng Giữ bao nhiêu kỉ niệm giữa dòng trôi? Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi Tôi giữ mãi mối tình mới mẻ Sông của quê hương, sông của tuổi trẻ Sông của miền Nam nước Việt thân yêu …
"Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là 1 buổi trưa hè
Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng
a, Đọc đoạn thơ đc vt theo thể thơ nào
b, xác định và chỉ rõ tác dụng của các biện pháp tu từ đc sử dụng trog đoạn thơ trên
c, Câu " Quê hương tôi cs con sông xanh biếc " thuộc kiểu câu j .Xét mục đích nói
d, Những câu thơ trên gợi cảm em nhớ đến bài thơ nào của nhà Tế Hanh mà em đã đc học trog chương trình ngữ văn 8.Hãy chỉ ra nhưng điểm tương đồng giữa câu thở trên vs bài thơ đó
tìm ra từ tượng hình,tượng thanh và nêu tác dụng của đoạn trích:
Quê hương tôi có con sông xanh biếc.Nước gương trong soi tóc những hàng tre.Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè.Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng.Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng.Giữ bao nhiêu kỉ niệm giữa dòng trôi?.Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi.Tôi giữ mãi mối tình mới mẻ. Sông của quê hương, sông của tuổi trẻ.Sông của miền Nam nước Việt thân yêu …
tìm ra từ tượng hình,tượng thanh và nêu tác dụng của đoạn trích:
Quê hương tôi có con sông xanh biếc.Nước gương trong soi tóc những hàng tre.Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè.Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng.Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng.Giữ bao nhiêu kỉ niệm giữa dòng trôi?.Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi.Tôi giữ mãi mối tình mới mẻ. Sông của quê hương, sông của tuổi trẻ.Sông của miền Nam nước Việt thân yêu …