Viết một đoạn văn ngắn 5-7 câu triển khai luận điểm sau: “Qua văn bản “Bàn luận về phép học" ta thấy Nguyễn Thiếp là người thiên tư sáng suốt, học rộng hiểu sâu."
Viết một bài văn (hoặc thơ) với chủ đề “Cảm ơn những điều yêu thương” - Tác phẩm kể về những tấm gương sáng, những điều giản dị, ý nghĩa trong cuộc sống, từ đó thể hiện lòng biết ơn của tác giả với nhân vật (ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè,...) hoặc với các lực lượng tuyến đầu tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để mang đến cho chúng ta cuộc sống bình yên, an toàn. - Tác phẩm thể hiện tinh thần lạc quan, luôn tin yêu vào cuộc sống, vào tương lai tươi sáng.
"Hãy viết một bài văn để khuyên một số bạn trong lớp học tập chăm chỉ hơn" theo dàn ý dưới đây:
TB: - Đất nước ta đang rất cần những người tài giỏi để đưa Tổ quốc tới đài vinh quang, sánh kịp với các cường quốc năm châu.
- Chúng ta có nhiều tấm gương cấc bạn học sinh phấn đấu học giởi để đáp ứng yêu cầu của đất nước.
- Muốn học giỏi thành tài trước hết phải chăm học.
- Nhưng một số bạn ở lớp ta còn ham chơi, chưa chăm học làm thầy, cô giáo và các bậc phụ huynh phải lo buồn.
- Các bạn phải hiều rằng: Nếu bây giờ càng ham vui chơi, không chịu học hành thì sau này càng khó có được niềm vui trong cuộc sống.
- Vậy các bạn nên bớt vui chơi, chịu khó học hành chăm chỉ hơn để trở thành người có ích trong xã hội và nhờ đó để tìm được niềm vui chân chính, bền lâu
Viết đoạn văn kể về việc tốt làm cha mẹ vui lòng.
Chọn 1 trong 2 câu làm luận điểm và hoàn thành đoạn văn cho luận điểm đó theo cách diễn dịch.
1."Trong lòng mẹ" đã diễn tả một cách chân thực,cảm động niềm hạnh phúc lớn lao của bé Hồng khi gặp mẹ.
2.Lão Hạc là người cha vô cùng thương con.
Trong văn bản " mẹ tôi " trích tác phẩm " nhunhx tấm lòng cao cả " có đoạn:
" En - đi - cô này con hãy nhớ rằng tình yêu thương kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng cao cả ; thậy đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình yêu thương đó " . Hãy trình bày suy nghĩ của em về câu nói trên.
Bài tập 2: Gộp các câu sau lại với nhau thành 1 câu có cụm C - V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ mà không thay đổi ý (có thêm bỏ bớt từ trong các câu): a. Chúng em học giỏi .Cha mẹ và thầy cô vui lòng. b.Nhà văn Hoài Thanh khẳng định đúng về cái đẹp. Cái đẹp là cái có ích. c. Tiếng Việt rất giàu thanh điệu . Lời nói của người Việt Nam du dương, trầmbổng nhưmột bản nhạc. d. Cách mạng tháng Tám thành công. Tiếng Việt có một bước phát triển mới, một số phận mới.