Mở đoạn:
Giới thiệu, dẫn dắt vấn đề
Vd: dẫn từ thực trạng xã hội phát triển hiện nay, hoặc một việc thật xảy ra liên quan đến vấn đề này,..v..v..
Thân đoạn:
Bàn luận, phân tích:
Vd: Nguyên nhân mọi người sài điện thoại (lợi ích của điện thoại)
Lý do mọi người sài nhiều, đặc biệt là học sinh (điện thoại có rất nhiều mạng xã hội giải trí như tik tok, face,.... hoặc cái trò chơi hấp dẫn,..v..v)
Lý do thực tế một số học sinh như: lười học, chán cuộc sống thực và chỉ muốn cầm điện thoại.
=> Đầu óc học sinh lúc đó chỉ nghĩ về điện thoại
Tác hại của việc nghiện điện thoại:
+ Không tập trung được trong việc học hành, thành tích học tập kém sút
+ Mắt kém, ảnh hưởng đến sức khỏe vì tiếp xúc với màn hình điện thoại - ánh sáng quá nhiều.
+ Làm cho tinh thần, cơ thể mệt mỏi dẫn đến tính cách xấu.
Thực trạng học sinh hiện nay:
+ Có một số bạn mê mẩn, nghiện các trò chơi trên mạng đến nỗi lú lẩn không phân biệt được đâu là thế giới thực, ảo.
=> Từ đó dẫn đến một số việc đáng tiếc xảy ra.
+ Hoặc ngay trong lớp em, một số bạn còn sài điện thoại trong giờ học.
Giải pháp:
+ Tìm đến sở thích mới, tìm hiểu tầm quan trọng của học hành.
+ Tự đặt ra thời gian sử dụng điện thoại của mình
+ Lập niên biểu 1 tuần cho bản thân, mong ước/ ước mơ của bản thân.
Liên hệ bản thân:
+ Bản thân em đang có biện pháp học tập như thế nào.
+ Sử dụng điện thoại ra sao.
Kết đoạn:
Tổng kết, khẳng định lại tác hại của việc nghiện điện thoại.
Nêu ra mong muốn bản thân: hạn chế tình trạng học sinh nghiện điện thoại thì từ đó mầm non/ tương lai sau này của đất nước mới càng ngày càng tốt đẹp, xã hội mới càng ngày văn minh/phát triển.