Không thể nói được “bật bật” và “thẳm thẳm” bởi vì: các tiếng bật và thẳm đều diễn tả mức độ cao nhất về mặt tính chất, không thể tạo được từ láy toàn phần
- Từ “bật’ và từ “thẳm” chỉ có thể có từ láy: bần bật, thăm thẳm ( từ láy bộ phận)
Không thể nói được “bật bật” và “thẳm thẳm” bởi vì: các tiếng bật và thẳm đều diễn tả mức độ cao nhất về mặt tính chất, không thể tạo được từ láy toàn phần
- Từ “bật’ và từ “thẳm” chỉ có thể có từ láy: bần bật, thăm thẳm ( từ láy bộ phận)
Từ nào là từ láy , từ nào là từ ghép
Sương sớm, bần bật, thăm thẳm, đằng đông
Mn trả lời giúp em, em đang cần gấp ạ
Đọc đoạn văn dưới đây và cho biết đoạn văn có tính liên kết không? Vừa nghe thấy thế, em tôi bất giác run lên bần bật, kinh hoàng đưa cặp mắt nhìn tôi. Cặp mắt đen của em buồn thăm thẳm, hai bờ mi đã sưng mọng lên vì khóc nhiều
A. Có
B. Không
Câu 11: Xác định từ ghép, từ láy sau đây và xếp chúng theo bảng phân loại: nặng nề, thăm thẳm, bần bật, sương sớm, mặt mũi, nấu nướng, chim sâu, bà nội, mệt mỏi, đằng đông, bút bi, líu lo, chiêm chiếp, ngu ngốc, mếu máo, liu xiu
Từ ghép đẳng lập |
|
Từ ghép chính phụ |
|
Từ láy toàn bộ |
|
Từ láy bộ phận |
|
A/ Ngữ Văn
Mẹ tôi, giọng khản đặc, từ trong màn nói vọng ra:
-Thôi, hai đứa liệu mà đem chia đồ chơi ra đi.
Vừa nghe thấy thế, em tôi bất giác run lên bần bật, kinh hoàng đưa cặp mắt tuyệt vọng nhìn tôi. Cặp mắt đen của em lúc này buồn thăm thẳm, hai bờ mi đã sưng mọng lên vì khóc nhiều.
a/ Cho biết đoạn văn trên thuộc văn bản nào? Tác giả?
b/ Hai anh em Thành và Thủy yêu thương nhau như thế nào?
c/ Các từ gạch dưới trong đoạn văn từ nào là từ láy từ nào là từ ghép
B/
Vẽ đồ thị hàm số y=-x
Các điểm C(-3;1) ; D(-2;3) có thuộc đồ thị hàm số trên không?Vì sao?
Từ “thăm thẳm” là từ láy bộ phận, đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
''Tạ ơn thầy đã dẫn vào rừng tri thức
Cảm nghĩa cô dắt đến biển yêu thương''
Thật khó có thể nói hết ngàn lời yêu thương, có thể dùng từ ngữ mà bật lên tiếng tri ân thầy cô từ sâu thẳm tâm hồn những con người vĩ đại suốt đời hi sinh cho sự nghiệp trồng người. Em hãy viết một bài văn phát biểu cảm nghĩ về người thầy hoặc cô mà em kính yêu.
Mọi người giúp mình vs mình cần vào ngày mai.❤❤
Mẹ tôi, giọng khản đặc, từ trong màn nói vọng ra:
- Thôi, hai đứa liệu mà đem chia đồ chơi ra đi.
Vừa nghe thấy thế, em toio bất giác run lên bần bật, kinh hoảng đưa cặp mắt tuyệt vọng nhìn tôi. Cặp mắt đen của em lúc này buồn thăm thẳm, hai bờ mi sưng mọng lên vì khóc nhiều.
1.Hãy nêu ý nghĩa của đoạn văn đó?
2.Giải thích vì sao khi dắt thủy ra khỏi trường, tâm trạng của thành lại "kinh ngạc khi thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật".
Mẹ tôi, giọng khản đặc, từ trong màn nói vọng ra:
- Thôi, hai đứa liệu mà đem chia đồ chơi ra đi.
Vừa nghe thấy thế, em tôi bất giác run lên bần bật, kinh hoàng đưa cặp mắt tuyệt vọng nhìn tôi. Cặp mắt đen của em lúc này buồn thăm thẳm, hai bờ mi đã sưng mọng lên vì khóc nhiều.
Đêm qua, lúc nào chợt tỉnh, tôi cũng nghe tiếng nức nở, tức tưởi của em. Tôi cứ phải cắn chặt môi để khỏi bật lên tiếng khóc to, nhưng nước mắt cứ tuôn ra như suối, ướt đầm cả gối và hai cánh tay áo.
Sáng nay dậy sớm, tôi khẽ mở cửa rón rén đi ra vườn, ngồi xuống gốc cây hồng xiêm. Chợt thấy động phía sau, tôi quay lại: em tôi đã theo ra từ lúc nào. Em lặng lẽ đặt tay lên vai tôi. Tôi kéo em ngồi xuống và khẽ vuốt lên mái tóc.
( SGK Ngữ văn 7 trang 21)
Câu 1. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn văn?
Câu 3. Đêm qua, lúc nào chợt tỉnh, tôi cũng nghe tiếng nức nở, tức tưởi của em.
Hãy tìm các từ láy có trong câu văn trên và cho biết thuộc loại từ láy nào?
'Mẹ tôi giọng khản đặc, từ trong màn nói vọng ra: Thôi hai đứa liệu mà chia đồ chơi ra đi. Vừa nghe thấy thế, em tôi bất giác run lên bần bật,kinh hoàng đưa" cặp mắt" tuyệt vọng nhìn tôi. Cặp mắt đen của em lúc này buồn thăm thẳm, hai bờ mi đã "sưng mọng" lên vì khóc nhiều' C1: Xét về cấu tạo, hai từ "cặp mắt" và "sưng mọng" thuộc loại từ nào? Hãy phân loại chúng. Giúp em ạ nếu được em cảm ơn nhiều. 🤧🤧🤧