Môn HĐTN
Tình huống : Trong giờ học môn Toán, cả lớp đang say sưa tập trung làm bài tập thì bạn Ngọc thấy bạn Huy ngủ rất ngon. Theo em hãy tiếp tục xây dựng nội dung xử lí tình huống này theo cách của em cho là đúng.
bài tập tình huống về quản lý tiền
* Tình huống 1 :
Hạnh học môn toán rất giỏi. Buổi kiểm tra 1 tiết hôm qua, đề thi quá khó, nhiều bạn tỏ ra lúng túng và không làm được. Riêng Hạnh, nhờ ôn bài kĩ nên làm bài khá nhanh và nộp bài sớm. Ngày hôm sau, Hạnh thấy các bạn nhìn mình và có thái độ rất lạ. Nguyên nhân là do ở tiết kiểm tra trên lớp, Hạnh đã không có ý thức giúp đỡ bạn bè trong lớp để đạt điểm cao, qua đó nâng cao thành tích chung của tập thể. Biết được điều ấy, Hạnh buồn lắm nhưng chưa biết làm gì để thuyết phục các bạn
a) Em có suy nghĩ gì về thái độ của các bạn trong lớp đối với Hạnh?
b) Nếu em là Hạnh. em sẽ ứng xử tình huống trên như thế nào?
Thế nào là tính liêm khiết ?
Ý nghĩa của tính liêm khiết?
Tại sao chúg ta phải trung thực /
Cho tình huống và giải vấn đề :
Bao giờ Thanh cũng tự mình học bài, làm bài, gặp bài khó thì đào sâu suy nghĩ, cố gắng tự mình tìm cách làm. Còn Lan thì ngược lại, học bài lớt phớt, không kĩ, gặp bài khó thì chưa suy nghĩ đã hỏi người khác, nhờ người khác làm hộ.
- Em có ý kiến gì về thái độ, thói quen trong cách học tập của Thanh và Lan ? Theo cách học của Thanh, em thấy có gì thuận lợi, khó khăn ? Em liên hệ với cách học tập của bản thân mình.
Tình huống 2:Trong các trường hợp sau đây, theo em, cần giải quyết như thế nào nếu em biết tự chủ :
- Em đi xe đạp hoặc đi bộ ngoài đường, đúng luật, bị người khác đi sai luật, va quệt vào em nhưng người đó lại gây gổ, cãi vã và cho rằng họ đi đúng luật ?
- Trường hợp ngược lại, em đi sai luật, em giải quyết như thế nào ?
- Học lực của em ở mức trung bình, có phần yếu nên khả năng thi tốt nghiệp Trung học cơ sở khó tránh khỏi bị điểm thấp và không thể vào lớp 10 ở các trường chất lượng cao,
Câu 6: Vận dụng kiến thức của bài 5 – Bảo tồn di sản văn hóa, em hãy nhận xét hành vi của các bạn sau ?
a. Trong một lần đi tham quan Vịnh Hạ Long, Huy và Quang đã khắc tên mình lên các vách đá, hang động để làm kỉ niệm.
b. Khi đi tham quan di tích lịch sử Đền Hùng, Mai và các bạn đã cùng nhau thu gom rác thải bỏ vào thùng rác đúng nơi quy định.
c. Ngoài giờ học, Hoa thường cùng các bạn tham gia Câu lạc bộ Hát Xoan của khu.
Câu 3: Câu hỏi tình huống: L được cô giáo giao nhiệm vụ kèm M môn Toán để bạn có kết quả tốt hơn. Chiều nay được nghỉ L bảo M qua nhà làm một số bài tập để ôn luyện cho kì kiểm tra sắp tới. M hứa với L chiều sẽ qua, nhưng đến chiều M ngủ quên và khi tỉnh dậy đã muộn, M nghĩ “ Muộn thế này chắc L không đợi đâu, thôi hôm khác học cũng được”.
a. Em có đồng tình với suy nghĩ của bạn M không? Vì sao?
b. Nếu em là L em sẽ làm gì?
Cho tình huống: Hồng và Hương chơi rất thân với nhau. Cả 2 bạn đều được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Hôm làm bài khảo sát tuyển chọn có một câu Hồng ko làm được. Thấy bạn vậy, Hương đưa bài của mình cho Hồng xem nhưng Hồng vẫn ngồi im và ko nhìn bài của bạn. Hương rất giận và cho rằng Hồng đã phụ sự giúp đỡ của mình. Hỏi :
a/ Theo em, việc làm của Hồng là đúng hay sai ?
b/ Nếu là Hồng, em sẽ nói với bạn như thế nào để bạn hiểu và ko giận mình ?
GIÚP MÌNH VỚI Ạ !! MÌNH CẢM ƠN !
Cho tình huống: Trường T tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma tuý cho mọi người. Tuy nhiên, T cho rằng tuyên truyền phòng, chống ma túy là trách nhiệm của người lớn, học sinh không cần tham gia. Áp dụng kiến thức đã học, em hãy cho biết:
a) Em có đồng tình zới ý kiến của T không? Tại sao?
b) Nếu là bạn của T, em sẽ làm thế nào để giúp T hiểu được trách nhiệm của mình trong phòng, chống tệ nạn xã hội
Giờ kiểm tra toán, cả lớp đang chăm chú làm bài. Hân làm xong bài, nhìn sang bên trái, thấy đáp số của Hoàng khác đáp số của mình, Hân vội vàng chữa lại bàiế Sau đó, Hân lại quay sang phải, thấy Tuấn làm khác mình, Hân cuống lên định chép nhưng đã muộn, vừa lúc đó, cô giáo nhắc cả lớp nộp bài. Em hãy nhận xét hành vi của Hân trong tình huống trên.