Trong kháng chiến chống Pháp, Chế Lan Viên hoạt động văn nghệ ở đâu?
A. Liên khu IV.
B. Chiến trường Bình - Trị - Thiên.
C. Liên khi VII.
D. Phương án A và B.
Trong kháng chiến chống Mỹ, Thanh Hải hoạt động văn nghệ ở đâu?
A. Hà Nội
B. Đà Nẵng
C. Sài Gòn
D. Huế
Trong thời kì chống Mĩ cứu nước, Viễn Phương trở ra Bắc hoặt động văn nghệ đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Thanh Hải bắt đầu hoạt động văn nghệ từ khi nào?
A. Đầu kháng chiến chống Pháp.
B. Giữa kháng chiến chống Pháp.
C. Cuối kháng chiến chống Pháp.
D. Tất cả các phương án trên đều sai.
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi phía dưới:
Trong nền văn học hiện đại, Kim Lân là một gương mặt độc đáo. Do hoàn cảnh sống của mình, ông am hiểu sâu sắc sinh hoạt, tâm lí của người nông dân. Kim Lân được xem là nhà văn của nông thôn, của người dân quê Việt Nam với vẻ đẹp mộc mạc mà đậm đà. “Làng” là một trong những truyện ngắn đặc sắc nhất của Kim Lân. Tác phẩm này được viết trong thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, thể hiện một cách sinh động vẻ đẹp của tình yêu quê hương, tình yêu đất nước ở người nông dân. Ai đến với “Làng” chắc khó có thể quên ông Hai – một nhân vật nông dân mang đến những nét đẹp thật đáng yêu qua ngòi bút khắc họa tài tình của Kim Lân.
Đoạn văn trên phù hợp với phần nào của bài văn?
A. Mở bài
B. Thân bài
C. Kết bài
D. Có thể dùng cho cả 3 phần
Bài thơ “Đồng chí” cho em cảm nhận gì về anh bộ đội trong thời kì kháng chiến chống Pháp?
Ông là một trong những cây bút văn xuôi tiêu biểu của nền văn học thời kì kháng chiến chống Pháp, đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
+Những nét tiêu biểu của người lính qua thời kì; kháng chiến chống thực dân Pháp+Tâm tư của người lính sau chiến tranh+Cuộc sống của người lính trong giai đoạn hiện nay+Những điều học được từ tấm gương người lính HOẠT ĐỘNG TNST
Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
“Trong cuộc chiến đầy cam go, hiểm nguy chống “giặc vô hình COVID-19”, thời gian qua đã có không ít những hy sinh thầm lặng, những câu chuyện cảm động như: Bộ đội dựng lán trại trong rừng để ở, nhường chỗ cho người cách ly; nữ y tá nợ vành khăn xô không thể về chịu tang mẹ. Có người lính trẻ tạm hoãn ngày cưới để tham gia trực chống dịch ở vùng biên giới; sinh viên trường y xung phong tham gia kiểm soát và thực hiện việc cách ly cho người dân về nước tại các sân bay, cửa khẩu…
Đi đầu trong “cuộc chiến không tiếng súng” này là những “người lính áo trắng” - các y, bác sỹ, cán bộ, nhân viên y tế sẵn sàng bất kể ngày đêm, túc trực 24/24 giờ để ứng phó những tình huống khẩn cấp. Không chỉ thực hiện công việc chuyên môn chăm sóc, điều trị bệnh nhân và phòng chống dịch bệnh, bản thân các y, bác sỹ luôn phải tập trung cao độ, không để xảy ra sai sót, tránh lây nhiễm chéo. Họ cũng phải cách ly tuyệt đối với gia đình, người thân. Những "người chiến sỹ" ấy đã giúp đất nước viết nên một trang sử hào hùng trong “cuộc chiến thầm lặng”, cuộc chiến chống COVID -19”.
(Trích Đại dịch Covid 19 từ góc nhìn nhân đạo – Nguyễn Thị Xuân Thu)
Câu a : Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
Câu b: Hai câu văn in đậm đã liên kết với nhau bằng phép liên kết nào?
Câu c : Đại dịch Cô vid 19 đã lấy đi nhiều cơ hội phát triển của mỗi người. Tuy nhiên, chính trong những tháng ngày chống dịch căng thẳng thì tinh thần tự học của nhiều em học sinh trên cả nước lại được phát huy. Em hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 2/3 trang giấy thi nêu suy nghĩ của em về tinh thần tự học của các bạn học sinh trong mùa dịch Côvid-19.