Tìm phó từ trong đoạn văn
Thế rồi Dế Choắt tắt thở.Tôi thương lắm.Vừa thương vừa ăn năn tội mình.Giá không trêu chị Cốc thì đâu đến nỗi Choắt việc gì.Cả tôi nữa, nếu không nhanh chân chạy vào hang thì tôi cũng chết toi rồi.
GIÚP MIK NHÉ CÁC BẠN.MÌNH ĐANGCẦN RÂT RẤT GẤP.
MÌNH SẼ ẤN ĐÚNG CHO NHỮNG BẠN NHANH VÀ LÀM ĐÚNG
Đọc đoạn văn và thực hiện yêu cầu bên dưới
Đọc đoạn văn và thực hiện yêu cầu bên dưới
“Choắt không dậy được nữa, nằm thoi thóp. Thấy thế, tôi hoảng hốt quỳ xuống, nâng đầu Choắt lên mà than rằng:
- Nào tôi đâu biết cơ sự lại ra nông nỗi này! Tôi hối lắm. Tôi hối hận lắm! Anh mà chết là chỉ tại cái tội ngông cuồng dại dột của tôi. Tôi biết làm thế nào bây giờ? Tôi không ngờ Dế Choắt nói với tôi một câu như thế này: - Thôi, tôi ốm yếu quá rồi, chết cũng được. Nhưng trước khi nhắm mắt, tôi khuyên anh: ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy.
Thế rồi Dế Choắt tắt thở. Tôi thương lắm. Vừa thương vừa ăn năn tội mình.” (Ngữ văn 6 - tập 1, trang 18, NXB GD 2021) Câu 1. Đoạn văn trích trong văn bản nào? Xác định ngôi kể của văn bản đó.
Câu 2. Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên.
Câu 3. Tìm các từ láy và xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn trên. Trình bày tác dụng của biện pháp tu từ đó.
Câu 4. Dế Choắt khuyên Dế Mèn điều gì? Qua đó, em thấy Dế Choắt là người như thế nào?
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
[..] Thế rồi Dế Choắt tắt thở. Tôi thương lắm. Vừa thương vừa ăn năn tội mình. Giá tôi không trêu chị Cốc thì đâu đến nỗi Choắt việc gì. Cả tôi nữa, nếu không nhanh chân chạy vào hang thì tôi cũng chết toi rồi.
Tôi đem xác Dế Choắt đến chôn vào một vùng cỏ bùm tum. Tôi đắp thành nấm mộ to. Tôi đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên.
(Trích trang 88, sách giáo khoa Ngữ văn 6, tập 1, bộ sách Chân trời sáng tạo)
a) Đoạn trích trên gợi cho em nhớ đến văn bản nào đã học? Tác giả của văn bản ấy là ai? (0.5 điểm)
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
b) Em hãy cho biết truyện đó thuộc thể loại nào? Nhân vật chính trong truyện là ai? (0.5 điểm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
c) Em hãy cho biết đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt nào? Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? (0.5 điểm)
……………………………………………………………………………………………………
d) Tìm một cụm danh từ có trong đoạn trích trên? (0.5 điểm)
……………………………………………………………………………………………………
e) Bài học đường đời đầu tiên mà nhân vật “tôi” rút ra sau sự việc xảy ra với Dế Choắt là gì? (1 điểm)
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
f) Từ trải nghiệm và bài học của Dế Mèn, em hiểu thêm điều gì về lỗi lầm của những người ở tuổi mới lớn và về thái độ cần có trước những lỗi lầm có thể mắc phải trong cuộc sống? (1 điểm)
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Làm 5 phút nha mng
[..] Thế rồi Dế Choắt tắt thở.Tôi thương lắm. Vừa thương vừa ăn năn tội mình. Giá tôi không trêu chị Cốc thì đâu đến nỗi Choắt việc gì. Cả tôi nữa, nếu không nhanh chân chạy vào hang thì tôi cũng chết toi rồi.Tôi đem xác Dế Choắt đến chôn vào một vùng cỏ bùm tum. Tôi đắp thành nấm mộ to. Tôi đứng lặng giờ lâu, nghĩ về
bài học đường đời đầu tiên.
(Trích trang 88, sách giáo khoa Ngữ văn 6, tập 1, bộ sách Chân trời sáng tạo)
a) Đoạn trích trên gợi cho em nhớ đến văn bản nào đã học? Tác giả của văn bản ấy là ai? (0.5 điểm)
b) Em hãy cho biết truyện đó thuộc thể loại nào? Nhân vật chính trong truyện là ai? (0.5 điểm)
c) Em hãy cho biết đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt nào? Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? (0.5 điểm)
d) Tìm một cụm danh từ có trong đoạn trích trên? (0.5 điểm)
e) Bài học đường đời đầu tiên mà nhân vật “tôi” rút ra sau sự việc xảy ra với Dế Choắt là gì? (1 điểm)
f) Từ trải nghiệm và bài học của Dế Mèn, em hiểu thêm điều gì về lỗi lầm của những người ở tuổi mới lớn và về thái độ cần có trước những lỗi lầm có thể mắc phải trong cuộc sống? (1 điểm)
"Thế rồi Choắt tắt thở. Tôi thương lắm. Vừa thương vừa ăn năn tội mình. Giá tôi không trêu chị Cốc thì đâu đến nỗi Choắt việc gì. Cả tôi nữa, nếu không nhanh chân chạy vào hang thì tôi cũng chết toi rùi.
Tôi đem xác Dế Choắt đến chôn vào một vùng cỏ bùm tùm. Tôi đắp thành nấm mộ to. Tôi đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên."
1: Đoạn văn trên đc viết theo thể loại nào? Em hãy nêu đặc điểm của thể loại đó.
2: Em hãy nêu nội dung chính của đoạn văn trên. Tìm trong bài 1 từ láy.
3: Tìm trong câu "Tôi thương lắm" 1 cụm từ và cho bt nó là cụm từ gì? Cụm từ ấy gồm từ nào làm thành phần chính.
4: Qua đoạn văn trên em hãy viết khoảng 3 đến câu nói về suy nghĩ của em về bài đường đời đầu tiên của Dế Mèn.
choắt không dậy được nữa nằm thoi thóp .... vừa thương vừa ăn năn hối lỗi câu 1 : giả sử em là nhân vật dế mèn đứng trước mộ của dế choắt em sẽ suy nghĩ gì ? , câu 2 : căn cứ vào đâu mà dế choắt đưa ra lời khuyên cho dế mèn : '' ở đời ... mang vạ vào mình đấy '' ? em có suy nghĩ gì về lời khuyên của dế choắt và rút ra bài học cho bản thân ( hayc trình bày 1 đoạn văn ngắn )
Tìm phép nhân hóa trong câu:"Thế rồi Choắt tắt thờ. Tôi thương lắm. Vừa thương vừa ăn năn tội mình"(Bài học đường đời đầu tiên)
“Choắt không dậy được nữa, nằm thoi thóp. Thấy thế, tôi hoảng hốt quỳ xuống, nâng đầu Choắt lên mà than rằng:
- Nào tôi đâu biết cơ sự lại ra nông nỗi này! Tôi hối lắm. Tôi hối hận lắm! Anh mà chết là chỉ tại cái tội ngông cuồng dại dột của tôi. Tôi biết làm thế nào bây giờ?
Tôi không ngờ Dế Choắt nói với tôi một câu như thế này:
- Thôi, tôi ốm yếu quá rồi, chết cũng được. Nhưng trước khi nhắm mắt, tôi khuyên anh: ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy.
Thế rồi Dế Choắt tắt thở. Tôi thương lắm. Vừa thương vừa ăn năn tội mình.”
Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên.