Vùng đất hẻo lánh là vùng đất ít khi có người đi qua (là kiểu như khách bộ hành á), vắng vẻ
Vùng đất hẻo lánh là vùng đất ít khi có người đi qua (là kiểu như khách bộ hành á), vắng vẻ
HOA TÓC TIÊN
Thầy giáo dạy cấp một của tôi có một khoảnh vườn tí tẹo, chỉ độ vài mét vuông. Mọc um tùm với nhau là những thứ quen thuộc : xương xông, lá lốt, bạc hà, kinh giới. Có cả cây ớt lẫn cây hoa hồng lúc nào cũng bừng lên bông hoa rực rỡ. Đặc biệt là viền bốn xung quanh mảnh vườn có hàng tóc tiên, xanh và mềm quanh năm. Chắc là những cô tiên không bao giờ già, tóc không bao giờ bạc nên thứ cỏ này mới có tên gọi như thế.
Mùa hè, tôi thường đến nhà thầy, đúng mùa hoa tóc tiên. Sáng sáng hoa tóc tiên nở rộ như đua nhau khoe màu, biến đường viền xanh thành đường viền hồng cánh sen. Cầm một bông tóc tiên thường là năm cánh, mỏng như lụa, còn mát sương đêm, sẽ thấy mùi hương ngòn ngọt và thơm thơm của phong bánh đậu Hải Dương, muốn ăn ngay.
Thầy thường sai tôi ra ngắt dăm bông cắm vào chiếc cốc thuỷ tinh trong suốt, có nước mưa cũng trong suốt, để lên bàn thầy. Cốc hoa tóc tiên trông mới tinh khiết làm sao, trong sạch làm sao, tưởng như tôi vừa cắm cả buổi sáng vào trong cốc, mà cũng tưởng như đó là nếp sống của thầy, tinh khiết, giản dị, trong sáng, trong sáng từ trong đến ngoài.
Bây giờ nhiều nơi trồng tóc tiên, hoa tóc tiên có ở nhiều nhà nhiều vườn, có cả hoa màu trắng, nhưng ít ai cắm hoa tóc tiên trong bình.
Riêng tôi, tôi nhớ cốc hoa tóc tiên trên bàn thầy giáo cách đây mấy chục năm ở một cái thôn hẻo lánh, hoa có màu cánh sen nhẹ, lá thì xanh biếc, còn hương thơm thì thoảng nhẹ và ngon lành như một thứ bánh. Thầy giáo tôi đã mất. Nhưng chắc ở trên trời, thầy vẫn có cốc hoa tóc tiên tinh khiết của mình…
(Theo Băng Sơn)
1. Để miêu tả cốc hoa tóc tiên trên bàn của thầy giáo, tác giả đã quan sát bằng những giác quan nào ?
...................................................................................................................................................
2. Theo em, nội dung chính của bài là gì ?
...................................................................................................................................................
II. Đọc thầm và làm các bài tập sau (7 điểm)
Hoa tóc tiên
Thầy giáo dạy cấp một của tôi có một khoảnh vườn tí tẹo, chỉ độ vài mét vuông. Mọc um tùm với nhau là những thứ quen thuộc: xương xông, lá lốt, bạc hà, kinh giới. Có cả cây ớt lẫn cây hoa hồng lúc nào cũng bừng lên bông hoa rực rỡ. Đặc biệt là viền bốn xung quanh mảnh vườn có hàng tóc tiên, xanh và mềm quanh năm. Chắc là những cô tiên không bao giờ già, tóc không bao giờ bạc nên thứ cỏ này mới có tên gọi như thế.
Mùa hè, tôi thường đến nhà thầy, đúng mùa hoa tóc tiên. Sáng sáng, hoa tóc tiên nở rộ như đua nhau khoe màu, biến đường viền xanh thành đường viền hồng cánh sen. Cầm một bông tóc tiên thường là năm cánh, mỏng như lụa, còn mát sương đêm, sẽ thấy mùi hương ngòn ngọt và thơm thơm của phong bánh đậu Hải Dương muốn ăn ngay.
Thầy thường sai tôi ra ngắt dăm bông cắm vào chiếc cốc thủy tinh trong suốt để lên bàn thầy. Cốc hoa tóc tiên trông mới tinh khiết làm sao, trong sạch làm sao, tưởng như tôi vừa cắm cả buổi sáng vào trong cốc, mà cũng tưởng như đó là nếp sống của thầy, tinh khiết, giản dị, trong sáng từ trong đến ngoài.
Bây giờ nhiều nơi trồng tóc tiên, hoa tóc tiên có ở nhiều nhà, nhiều vườn, có cả hoa màu trắng, nhưng ít ai cắm hoa tóc tiên trong bình.
Riêng tôi, tôi nhớ cốc hoa tóc tiên trên bàn thầy giáo cách đây mấy chục năm ở một cái thôn hẻo lánh, hoa có màu cánh sen nhẹ, lá thì xanh biếc, còn hương thơm thì thoảng nhẹ và ngon lành như một thứ bánh. Thầy giáo tôi đã mất. Nhưng chắc ở trên trời, thầy vẫn có cốc hoa tóc tiên tinh khiết của mình…
Theo Băng Sơn
2. Tác giả so sánh mùi thơm của hoa tóc tiên với những gì?
A. Mùi thơm mát của sương đêm.
B. Mùi thơm ngọt của phong bánh đậu Hải Dương.
C. Mùi thơm của một loại quả.
3. Mảnh vườn của thầy giáo trồng những loại cây gì?
A. xương xông, lá lốt, bạc hà, kinh giới, ớt, hoa hồng, tóc tiên.
B. lá lốt, bạc hà, kinh giới, ớt, hoa hồng, tóc tiên.
C. xương xông, lá lốt, kinh giới, ớt, tóc tiên.
4. Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ chấm để hoàn chỉnh câu văn?
Cốc hoa tóc tiên trông mới tinh khiết làm sao, trong sạch làm sao, tưởng như tôi vừa
cắm cả buổi sáng vào trong cốc, mà cũng tưởng như ……………………………….., tinh khiết, giản dị, trong sáng từ trong đến ngoài.
5. Để miêu tả cốc hoa tóc tiên trên bàn của thầy giáo, tác giả quan sát bằng những giác quan nào?
A. Chỉ bằng thị giác.
B. Chỉ bằng thính giác và khứu giác.
C. Bằng cả thị giác và khứu giác.
6. Bài văn muốn nói với con điều gì?
................................................................................................................................................................................................................................................................................................
1: Các từ : “diều cốc, diều tu, diều sáo” là từ ghép tổng hợp
a. Đ b. S
2 : Trong câu : “Mùa hè, rau muống lên xanh mơn mởn, hoa rau muống tím lấp lánh” có mấy từ láy?
a) Một từ b) Hai từ c) Ba từ d) Bốn từ
theo em , vì sao tác giả lại nhớ cốc hoa tóc tiên ? có trong bài hoa tóc tiên
Theo em, vì sao tác giả lại nhớ cốc hoa tóc tiên có trong bài Hoa Tóc Tiên
chuyển câu sau thành câu cảm :cốc hoa tóc tiên của thầy giản dị,tinh khiết
vào 1 buổi học , thầy giáo tôi mang vào rất nhiều túi nhựa và 1 bao khoai thật to
trong câu này thuộc khiểu câu gì và gạch chân vị ngữ trong câu đó
giúp mình với các bn ơi
Xác định trình tự miêu tả của đoạn văn dưới đây: Thật là tuyệt! Mấy bông hoa vàng tươi, như những đốm nắng đã nở ra sáng trưng trên giàn mướp xanh mát. Cái giàn trên mặt ao soi bóng xuống làn nước lấp lánh hoa vàng. Mấy chú cá rô cứ lội quanh lội quẩn ở đó chẳng muốn đi đâu. Cứ thế, hoa nở tiếp hoa. Rồi quả thi nhau trồi ra bằng ngón tay... bằng con chuột. Có hôm chị em toi hái không xuể. Bà tôi sai mang sang biếu cô tôi, dì tôi, cậu tôi, chú tôi, bác tôi, mỗi người một quả.