Tuyển Cộng tác viên Hoc24 nhiệm kì 26 tại đây: https://forms.gle/dK3zGK3LHFrgvTkJ6
Đọc hai đoạn văn sau trích từ văn bản “Trong lòng mẹ” của nhà văn Nguyên Hồng:
(1)“…Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng. Giá những cổ tục đã đày đoạ mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thuỷ tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi”.
(2)"…Xe chạy chầm chậm... Mẹ tôi cầm nón vẫy tay tôi, vài giây sau, tôi đuổi kịp. Tôi thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, và khi trèo lên xe, tôi ríu cả chân lại. Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi òa lên khóc rồi cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sụt sùi theo:
- Con nín đi! Mợ đã về với con rồi mà.”
(Trích Sách giáo khoa Ngữ Văn 8, tập một, trang 16-18)
Câu 4: Hãy viết đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu cảm nhận về vẻ đẹp nhân vật “tôi” ở trong hai đoạn văn trên, trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép và một trợ từ (gạch chân, chú thích rõ).
"Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng. Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một
vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn
mới thôi."
Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn trên?
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: "Cô tôi chưa dứt câu,cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng.Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh,đầu mẩu gỗ,tôi quyết vồ lấy mà cắn,mà nhai,mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi".
a)Tìm câu ghép trong đoạn trích dưới đây.Xác định quan hệ giữa các vế câu
b)Tìm một trường từ vựng,mà em vừa tìm được
“Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng. Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.”
tìm từ tượng hình, tượng thanh
Tìm câu ghép trong đoạn trích dưới đây. Cho biết trong mỗi câu ghép các vế câu được nối với nhau bằng những cách nào?
a) – Dần buông chị ra, đi con! Dần ngoan lắm nhỉ! U van Dần, u lạy Dần! Dần hãy để cho chị đi với u, đừng giữ chị nữa. Chị con có đi, u mới có tiền nộp sưu, thầy Dần mới được về với Dần chứ! Sáng ngày người ta đánh trói thầy Dần như thế, Dần có thương không. Nếu Dần không buông chị ra, chốc nữa ông lí vào đây, ông ấy trói nốt cả u, trói nốt cả Dần nữa đấy.
(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)-
b) Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng. Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.
(Nguyên Hồng, Những ngày thơ ấu)
d) Một hôm, tôi phàn nàn việc ấy với Binh Tư. Binh Tư là một người láng giềng khác của tôi. Hắn làm nghề ăn trộm nên vốn không ưa lão Hạc bởi vì lão lương thiện quá. Hắn bĩu môi và bảo:
- Lão làm bộ đấy!
(Nam Cao, Lão Hạc)
cho đoạn văn sau :
cô tôi chưa dứt câu , cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng . giá như cổ tục đã đày dọa mẹ tôi là một nhân vật như hòn đá hay cục thủy tinh , đầu mẩu gỗ , tôi quyết vồ lấy mà cắn , mà nhau , mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi
a, tìm trường từ vựng trong đoạn văn trên , nêu rõ trường từ vựng đó chỉ gì ?
b, nhận xét gì về tâm trạng của bé hồng trên đoạn văn trên
Chỉ ra cấu tạo của các câu sau, cho biết đâu là câu ghép, câu ghép có mấy vế, quan hệ giữa các vế là gì?
1. Cô tôi chưa dứt câu, cô họng tôi dã nghẹn ứ khóc không ra tiếng..
2. Thuyền trôi từ từ nên ánh đèn cứ thay đổi chỗ mãi.
3. Anh ấy đi học bằng chiếc xe máy màu đỏ.
4. Trên bục giảng, cô giáo say sưa giảng bài còn chúng em thì chăm chú lắng nghe. 5. Mùa xuân đến, cây đối đâm chồi nảy lộc, muôn hoa đua nhau khoe sắc.
Hướng dẫn trình bày:
Vì nhà Nam // nghèo mà cậu ấy // phải bỏ học.
C1 V1 C2 V2
=> Câu trên là câu ghép, có 2 vế.
=> 2 vế câu được nối với nhau bằng cặp quan hệ từ “Vì…mà”
=> 2 vế câu có quan hệ nguyên nhân – kết quả.
em đang cần gấp ạ
"Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là 1 buổi trưa hè
Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng
a, Đọc đoạn thơ đc vt theo thể thơ nào
b, xác định và chỉ rõ tác dụng của các biện pháp tu từ đc sử dụng trog đoạn thơ trên
c, Câu " Quê hương tôi cs con sông xanh biếc " thuộc kiểu câu j .Xét mục đích nói
d, Những câu thơ trên gợi cảm em nhớ đến bài thơ nào của nhà Tế Hanh mà em đã đc học trog chương trình ngữ văn 8.Hãy chỉ ra nhưng điểm tương đồng giữa câu thở trên vs bài thơ đó
Cho câu chủ đề sau : Khổ thơ đầu của bài thơ "Quê hương của Tế Hanh đã cho ta thấy vẻ đẹp của đoàn thuyền ra khơi đánh cá" . Hãy triển khai câu chủ đề trên thành một đoạn văn diễn dịch
"Bốn câu thơ (4 câu thơ cuối khổ 3) miêu tả hình ảnh trai tráng dân chài và hình ảnh con thuyền trở về bến sau 1 chuyến ra khơi vất vả là những câu thơ hay nhất trong bài thơ Quê Hương của Tế Hanh"
Hãy viết đoạn văn Tổng Phân Hợp từ 8-10 câu để làm sáng tỏ câu chủ đề trên trong đoạn văn có sử dụng 1 câu nghi vấn bộc lộ cảm xúc.
Mọi người giúp em với em sắp thi rồi