Trong bài thơ :Tháng giêng của bé", nhà thơ Đỗ Quang Huỳnh viết:
"...Hạt mưa mãi miết trốn tìm
Cây đào trước của lim dim mắt cười
Quất gom từng hạt nắng rơi
Làm thành quả-những mặt trời vàng mơ
-Đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào? Việc sử dụng những biện pháp tu từ đó giúp em cảm nhận của vẻ đẹp của cảnh vật vào đầu mua xuân như thế nào?(trình bày đoạn văn khoảng 5 câu);(( help me vs
Tham khảo
Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ :
- Nhân hóa : hạt mưa "mải miết trốn tìm", cây đào "lim dim mắt cười",quất"gom từng hạt nắng rơi"
Xuân về, đất trời và cảnh vật được khoác lên mình những chiếc áo đầy màu sắc. Bầu trời trong xanh, nắng vàng nhẹ nhàng trong tiết trời se lạnh. Mùa xuân là mùa cây cối đâm chồi nảy lộc. Những cây bàng, cây bằng lăng trên đường Hoàng Quốc Việt nảy những chồi non xanh biếc. Hàng cây ven đường em đến trường cũng khoác lên mình những chiếc áo xanh tươi. Mùa xuân là mùa lễ hội của các loài hoa khoe sắc thắm. Hơi ấm đất trời xuân nồng nàn khắp nơi. Mùa xuân về là Tết đến, gia đình nào cũng dọn dẹp, trang trí nhà cửa để đón năm mới. Không khí Tết thật náo nhiệt, rộn rã. Mọi người chọn mua những cây mai, đào, quất để đón Tết. Tất cả cảnh vật và con người đều như bừng tỉnh, như được tiếp thêm sức sống mới trong sắc xuân tươi đẹp. Em rất yêu mùa xuân vì mùa xuân là món quà kỳ diệu mà thiên nhiên tặng cho con người.
Trong bài thơ :Tháng giêng của bé", nhà thơ Đỗ Quang Huỳnh viết:"...Hạt mưa mãi miết trốn tìm Cây đào trước của lim dim mắt cười Quất gom từng hạt nắng rơiLàm thành quả-những mặt trời vàng mơ-Đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào? Việc sử dụng những biện pháp tu từ đó giúp em cảm nhận của vẻ đẹp của cảnh vật vào đầu mua xuân như thế nào?(trình bày đoạn văn khoảng 5... Đọc tiếp
Trong bài thơ :Tháng giêng của bé", nhà thơ Đỗ Quang Huỳnh viết:
"...Hạt mưa mãi miết trốn tìm
Cây đào trước của lim dim mắt cười
Quất gom từng hạt nắng rơi
Làm thành quả-những mặt trời vàng mơ
-Đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào? Việc sử dụng những biện pháp tu từ đó giúp em cảm nhận của vẻ đẹp của cảnh vật vào đầu mua xuân như thế nào?(trình bày đoạn văn khoảng 5 câu);(( help me vs
Đoạn thơ trên có lẽ là đoạn thơ hay nhất trong bài " Tháng Giêng của bé" của nhà thơ Nguyễn Quang Huỳnh. Trong đoạn thơ trên, tác giả đã cảnh vật trên quê hương vào đầu mùa xuân. Trong bức tranh thiên nhiên ấy, chúng ta bắt gặp đầu tiên là hình ảnh “đồng làng”. Nhà thơ đã gợi ra trước mắt chúng ta một không gian bao la. Trên cánh đồng xanh, gió heo may vẫn còn vương lại. Thế nhưng, cảnh vật đã bừng tỉnh với tiếng chim ca đầy vườn. Tác giả đã sử dụng các từ láy “mải miết, lim dim” rất tinh tế, gợi tả cảnh vật rất sống động. Đặc biệt tác giả đã nhân hoá các cảnh vật thiên nhiên: mầm cây, hạt mưa, cây đào qua các từ ngữ “tỉnh giấc, trốn tìm, mắt cười”. Mùa xuân về, mầm cây như bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Những hạt mưa xuân như những em bé hồn nhiên tinh nghịch đang mải miết chơi trò trốn tìm. Cây đào trước cửa đang lim dim mắt cười đón chào mùa xuân tươi đẹp. Cảnh vật hay lòng người hân hoan, phấn khởi. Qua đó, cảnh vật như có hồn, bức tranh thiên nhiên hiện lên thật đẹp, thật nên thơ làm cho chúng ta càng thêm yêu quý mùa xuân trên quê hương hơn.
NC Nguyễn Châu Anh 23 tháng 3 2022 Đọc bài thơ sau: Đồng làng vương chút heo may Mầm cây tỉnh giấc, vườn đầy tiếng chim Hạt mưa mải miết trốn tìm Cây đào trước cửa lim dim mắt cười Quất gom từng hạt nắng rơi Làm thành quả - những mặt trời vàng mơ Tháng giêng đến tự bao giờ? Đất trời viết tiếp bài thơ ngọt ngào. (Đỗ Quang Huỳnh) a) Các từ láy có trong bài thơ là: ……………………………………………………..... b) Các từ ghép tổng hợp có trong bài thơ... Đọc tiếp #Tiếng việt lớp 5 0 ND NM Nguyễn Mai Ngọc Mi 24 tháng 2 2022 Đoạn thơ sau đây sử dụng phép tu từ chủ yếu nào?Đồng làng vương chút heo mayMầm cây tỉnh giấc, vườn đầy tiếng chimHạt mưa mải miết trốn tìmCây đào trước cửa lim dim mắt cười(Đỗ Quang Huỳnh)A. Nhân hoáB. So sánhC. Điệp ngữD. Chơi... Đọc tiếp #Tiếng việt lớp 5 5 ND TP Thư Phan 24 tháng 2 2022A. Nhân hoá
KS Kudo Shinichi AKIRA^_^ 24 tháng 2 2022A
Xem thêm câu trả lời PN phạm ngọc phú 28 tháng 11 2023 Trong đoạn thơ dưới đây, các sự vật được nhân hoá bằng cách nào?"Đồng làng vương chút heo mayMầm cây tỉnh giấc, vườn đầy tiếng chimHạt mưa mải miết trốn tìmCây đào trước cửa lim dim mắt cười."(Đỗ Quang Huỳnh) A.Tả sự vật bằng những từ ngữ dùng để chỉ phẩm chất, tính cách của con người.B.Nói với sự vật như nói với người.C.Gọi sự vật bằng những từ ngữ dùng để gọi... Đọc tiếp #Tiếng việt lớp 5 0 ND NM Nguyễn Mai Ngọc Mi 16 tháng 4 2022 Cho đoạn thơ:Đồng làng vương chút heo mayMầm cây tỉnh giấc vườn đầy tiếng chimHạt mưa mải miết trốn tìmCây đào trước cửa lim dim mắt cườiQuất gom từng hạt nắng rơiLàm thành quả – những mặt trời vàng mơ.Tháng giêng đến tự bao giờ?Đất trời viết tiếp bài thơ ngọt ngào.(Tháng giêng của bé - Đỗ Quang Huỳnh)1. Trong đoạn trích trên, tác giả Đỗ Quang Huỳnh đã sử dụng những giác quan nào để... Đọc tiếp #Tiếng việt lớp 5 0 ND NM Nguyễn Mai Ngọc Mi 16 tháng 4 2022 Cho đoạn thơ:Đồng làng vương chút heo mayMầm cây tỉnh giấc vườn đầy tiếng chimHạt mưa mải miết trốn tìmCây đào trước cửa lim dim mắt cườiQuất gom từng hạt nắng rơiLàm thành quả – những mặt trời vàng mơ.Tháng giêng đến tự bao giờ?Đất trời viết tiếp bài thơ ngọt ngào.(Tháng giêng của bé - Đỗ Quang Huỳnh)1. Trong đoạn trích trên, tác giả Đỗ Quang Huỳnh đã sử dụng những giác quan nào để... Đọc tiếp #Tiếng việt lớp 5 0 ND NM Nguyễn Mai Ngọc Mi 16 tháng 4 2022 Cho đoạn thơ:Đồng làng vương chút heo mayMầm cây tỉnh giấc vườn đầy tiếng chimHạt mưa mải miết trốn tìmCây đào trước cửa lim dim mắt cườiQuất gom từng hạt nắng rơiLàm thành quả – những mặt trời vàng mơ.Tháng giêng đến tự bao giờ?Đất trời viết tiếp bài thơ ngọt ngào.(Tháng giêng của bé - Đỗ Quang Huỳnh)1. Trong đoạn trích trên, tác giả Đỗ Quang Huỳnh đã sử dụng những giác quan nào để... Đọc tiếp #Tiếng việt lớp 5 1 ND HA Huy Anh 16 tháng 4 2022thị giác, thính giác
SD Son Dinh 17 tháng 1 2022Xác định chủ ngữ vị ngữ trong câu sau :
a,Đồng làng vương chút heo may
b, mầm cây tỉnh giấc , vườn đầy tiếng chim
#Tiếng việt lớp 5 2 ND QN Quyết Ngọc Bảo Trang 17 tháng 1 2022A , chủ ngữ : đồng làng
vị ngữ : vương chút heo may
B , chủ ngữ : mầm cây , vườn
vị ngữ : tỉnh giấc , đầy tiếng chim
TV Trâm Võ 17 tháng 1 2022CN / VN
a,Đồng làng/vương chút heo may
b, mầm cây/tỉnh giấc , vườn đầy tiếng chim
Xem thêm câu trả lời TW Tai Walker 6 tháng 4 2022 Trong bài thơ :Tháng giêng của bé", nhà thơ Đỗ Quang Huỳnh viết:"...Hạt mưa mãi miết trốn tìm Cây đào trước của lim dim mắt cười Quất gom từng hạt nắng rơiLàm thành quả-những mặt trời vàng mơ-Đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào? Việc sử dụng những biện pháp tu từ đó giúp em cảm nhận của vẻ đẹp của cảnh vật vào đầu mua xuân như thế nào?(trình bày đoạn văn khoảng 5... Đọc tiếp #Tiếng việt lớp 5 2 ND LN Linh Nguyễn 6 tháng 4 2022Tham khảo
Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ :
- Nhân hóa : hạt mưa "mải miết trốn tìm", cây đào "lim dim mắt cười",quất"gom từng hạt nắng rơi"
Xuân về, đất trời và cảnh vật được khoác lên mình những chiếc áo đầy màu sắc. Bầu trời trong xanh, nắng vàng nhẹ nhàng trong tiết trời se lạnh. Mùa xuân là mùa cây cối đâm chồi nảy lộc. Những cây bàng, cây bằng lăng trên đường Hoàng Quốc Việt nảy những chồi non xanh biếc. Hàng cây ven đường em đến trường cũng khoác lên mình những chiếc áo xanh tươi. Mùa xuân là mùa lễ hội của các loài hoa khoe sắc thắm. Hơi ấm đất trời xuân nồng nàn khắp nơi. Mùa xuân về là Tết đến, gia đình nào cũng dọn dẹp, trang trí nhà cửa để đón năm mới. Không khí Tết thật náo nhiệt, rộn rã. Mọi người chọn mua những cây mai, đào, quất để đón Tết. Tất cả cảnh vật và con người đều như bừng tỉnh, như được tiếp thêm sức sống mới trong sắc xuân tươi đẹp. Em rất yêu mùa xuân vì mùa xuân là món quà kỳ diệu mà thiên nhiên tặng cho con người.
TW Tai Walker 6 tháng 4 2022thanks :D
HN Hue Nguyễn 6 tháng 6 2022Tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa.Các động từ dùng để nhân hóa:"mải miết trốn tìm,lim dim mắt cười,gom từng hạt nắng rơi.Dưới ngòi bút sắc bén của mình nhà thơ Đỗ Quang Huỳnh đã sử dụng thành công biện pháp nghệ thuật nhân hóa làm cho đoạn thơ thêm sinh động cảnh vật như hòa quyện vào nhau làm thay đổi cảnh vật của đất nước.Qua đó thể hiện tình cảm yêu thương sâu sắc của tác giả đối với thiên nhiên,đất nước tươi đẹp
CHÚC MN HỌC TỐT
NQ Nguyễn Quỳnh Chi 13 tháng 5Trong bài thơ :Tháng giêng của bé", nhà thơ Đỗ Quang Huỳnh viết:"...Hạt mưa mãi miết trốn tìm Cây đào trước của lim dim mắt cười Quất gom từng hạt nắng rơiLàm thành quả-những mặt trời vàng mơ-Đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào? Việc sử dụng những biện pháp tu từ đó giúp em cảm nhận của vẻ đẹp của cảnh vật vào đầu mua xuân như thế nào?(trình bày đoạn văn khoảng 5... Đọc tiếp
Trong bài thơ :Tháng giêng của bé", nhà thơ Đỗ Quang Huỳnh viết:
"...Hạt mưa mãi miết trốn tìm
Cây đào trước của lim dim mắt cười
Quất gom từng hạt nắng rơi
Làm thành quả-những mặt trời vàng mơ
-Đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào? Việc sử dụng những biện pháp tu từ đó giúp em cảm nhận của vẻ đẹp của cảnh vật vào đầu mua xuân như thế nào?(trình bày đoạn văn khoảng 5 câu);(( help me vs
OLM là nền tảng giáo dục số. Với chương trình giảng dạy bám sát sách giáo khoa từ mẫu giáo đến lớp 12. Các bài học được cá nhân hoá và phân tích thời gian thực. OLM đáp ứng nhu cầu riêng của từng người học.
Theo dõi OLM trên
© 2013 - 2024 OLM.VN (126) - Email: a@olm.vn
Chúng tôi đề xuất Về OLM Dành cho HS & PHHS Dành cho GV và Nhà trường APP Phụ huynhMua 1 được 3: Tặng thêm VIP và bộ đề kiểm tra cuối kỳ I khi mua VIP
Mẫu giáo Lớp 1 Lớp 2 Lớp 3 Lớp 4 Lớp 5 Lớp 6 Lớp 7 Lớp 8 Lớp 9 Lớp 10 Lớp 11 Lớp 12 ĐH - CĐ ND Nguyễn Đăng KhoaHãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Chọn môn học Mua vipCâu hỏi của tôi Tất cả Mới nhất Câu hỏi hay Chưa trả lời Câu hỏi vip NT Nguyễn Tuệ Nhi 12 tháng 1 2022"Đồng làng vương chút heo may
Mầm cây tỉnh giấc,vườn đầy tiếng chim.
Hạt mưa mải miết trốn tìm
Cây đào trước cửa lim dim mắt cười"
Hãy cảm thụ đoạn thơ sau.Mình tick cho người nhanh nhất!Mình cần gấp!
#Tiếng việt lớp 5 1 ND BH Bùi Huyền Thư 27 tháng 5Đoạn thơ trên có lẽ là đoạn thơ hay nhất trong bài " Tháng Giêng của bé" của nhà thơ Nguyễn Quang Huỳnh. Trong đoạn thơ trên, tác giả đã cảnh vật trên quê hương vào đầu mùa xuân. Trong bức tranh thiên nhiên ấy, chúng ta bắt gặp đầu tiên là hình ảnh “đồng làng”. Nhà thơ đã gợi ra trước mắt chúng ta một không gian bao la. Trên cánh đồng xanh, gió heo may vẫn còn vương lại. Thế nhưng, cảnh vật đã bừng tỉnh với tiếng chim ca đầy vườn. Tác giả đã sử dụng các từ láy “mải miết, lim dim” rất tinh tế, gợi tả cảnh vật rất sống động. Đặc biệt tác giả đã nhân hoá các cảnh vật thiên nhiên: mầm cây, hạt mưa, cây đào qua các từ ngữ “tỉnh giấc, trốn tìm, mắt cười”. Mùa xuân về, mầm cây như bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Những hạt mưa xuân như những em bé hồn nhiên tinh nghịch đang mải miết chơi trò trốn tìm. Cây đào trước cửa đang lim dim mắt cười đón chào mùa xuân tươi đẹp. Cảnh vật hay lòng người hân hoan, phấn khởi. Qua đó, cảnh vật như có hồn, bức tranh thiên nhiên hiện lên thật đẹp, thật nên thơ làm cho chúng ta càng thêm yêu quý mùa xuân trên quê hương hơn.
Các câu hỏi dưới đây có thể giống với câu hỏi trên NT Nguyễn Tuệ Nhi 12 tháng 1 2022Cảm thụ:
Đồng làng vương chút heo may
Mầm cây tỉnh giấc, vườn đầy tiếng chim.
Hạt mưa mải miết trốn tìm
Cây đào trước cửa lim dim mắt cười
#Tiếng việt lớp 5 1 ND BH Bùi Huyền Thư 27 tháng 5Đoạn thơ trên có lẽ là đoạn thơ hay nhất trong bài " Tháng Giêng của bé" của nhà thơ Nguyễn Quang Huỳnh. Trong đoạn thơ trên, tác giả đã cảnh vật trên quê hương vào đầu mùa xuân. Trong bức tranh thiên nhiên ấy, chúng ta bắt gặp đầu tiên là hình ảnh “đồng làng”. Nhà thơ đã gợi ra trước mắt chúng ta một không gian bao la. Trên cánh đồng xanh, gió heo may vẫn còn vương lại. Thế nhưng, cảnh vật đã bừng tỉnh với tiếng chim ca đầy vườn. Tác giả đã sử dụng các từ láy “mải miết, lim dim” rất tinh tế, gợi tả cảnh vật rất sống động. Đặc biệt tác giả đã nhân hoá các cảnh vật thiên nhiên: mầm cây, hạt mưa, cây đào qua các từ ngữ “tỉnh giấc, trốn tìm, mắt cười”. Mùa xuân về, mầm cây như bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Những hạt mưa xuân như những em bé hồn nhiên tinh nghịch đang mải miết chơi trò trốn tìm. Cây đào trước cửa đang lim dim mắt cười đón chào mùa xuân tươi đẹp. Cảnh vật hay lòng người hân hoan, phấn khởi. Qua đó, cảnh vật như có hồn, bức tranh thiên nhiên hiện lên thật đẹp, thật nên thơ làm cho chúng ta càng thêm yêu quý mùa xuân trên quê hương hơn.
NC Nguyễn Châu Anh 23 tháng 3 2022 Đọc bài thơ sau: Đồng làng vương chút heo may Mầm cây tỉnh giấc, vườn đầy tiếng chim Hạt mưa mải miết trốn tìm Cây đào trước cửa lim dim mắt cười Quất gom từng hạt nắng rơi Làm thành quả - những mặt trời vàng mơ Tháng giêng đến tự bao giờ? Đất trời viết tiếp bài thơ ngọt ngào. (Đỗ Quang Huỳnh) a) Các từ láy có trong bài thơ là: ……………………………………………………..... b) Các từ ghép tổng hợp có trong bài thơ... Đọc tiếp #Tiếng việt lớp 5 0 ND NM Nguyễn Mai Ngọc Mi 24 tháng 2 2022 Đoạn thơ sau đây sử dụng phép tu từ chủ yếu nào?Đồng làng vương chút heo mayMầm cây tỉnh giấc, vườn đầy tiếng chimHạt mưa mải miết trốn tìmCây đào trước cửa lim dim mắt cười(Đỗ Quang Huỳnh)A. Nhân hoáB. So sánhC. Điệp ngữD. Chơi... Đọc tiếp #Tiếng việt lớp 5 5 ND TP Thư Phan 24 tháng 2 2022A. Nhân hoá
KS Kudo Shinichi AKIRA^_^ 24 tháng 2 2022A
Xem thêm câu trả lời PN phạm ngọc phú 28 tháng 11 2023 Trong đoạn thơ dưới đây, các sự vật được nhân hoá bằng cách nào?"Đồng làng vương chút heo mayMầm cây tỉnh giấc, vườn đầy tiếng chimHạt mưa mải miết trốn tìmCây đào trước cửa lim dim mắt cười."(Đỗ Quang Huỳnh) A.Tả sự vật bằng những từ ngữ dùng để chỉ phẩm chất, tính cách của con người.B.Nói với sự vật như nói với người.C.Gọi sự vật bằng những từ ngữ dùng để gọi... Đọc tiếp #Tiếng việt lớp 5 0 ND NM Nguyễn Mai Ngọc Mi 16 tháng 4 2022 Cho đoạn thơ:Đồng làng vương chút heo mayMầm cây tỉnh giấc vườn đầy tiếng chimHạt mưa mải miết trốn tìmCây đào trước cửa lim dim mắt cườiQuất gom từng hạt nắng rơiLàm thành quả – những mặt trời vàng mơ.Tháng giêng đến tự bao giờ?Đất trời viết tiếp bài thơ ngọt ngào.(Tháng giêng của bé - Đỗ Quang Huỳnh)1. Trong đoạn trích trên, tác giả Đỗ Quang Huỳnh đã sử dụng những giác quan nào để... Đọc tiếp #Tiếng việt lớp 5 0 ND NM Nguyễn Mai Ngọc Mi 16 tháng 4 2022 Cho đoạn thơ:Đồng làng vương chút heo mayMầm cây tỉnh giấc vườn đầy tiếng chimHạt mưa mải miết trốn tìmCây đào trước cửa lim dim mắt cườiQuất gom từng hạt nắng rơiLàm thành quả – những mặt trời vàng mơ.Tháng giêng đến tự bao giờ?Đất trời viết tiếp bài thơ ngọt ngào.(Tháng giêng của bé - Đỗ Quang Huỳnh)1. Trong đoạn trích trên, tác giả Đỗ Quang Huỳnh đã sử dụng những giác quan nào để... Đọc tiếp #Tiếng việt lớp 5 0 ND NM Nguyễn Mai Ngọc Mi 16 tháng 4 2022 Cho đoạn thơ:Đồng làng vương chút heo mayMầm cây tỉnh giấc vườn đầy tiếng chimHạt mưa mải miết trốn tìmCây đào trước cửa lim dim mắt cườiQuất gom từng hạt nắng rơiLàm thành quả – những mặt trời vàng mơ.Tháng giêng đến tự bao giờ?Đất trời viết tiếp bài thơ ngọt ngào.(Tháng giêng của bé - Đỗ Quang Huỳnh)1. Trong đoạn trích trên, tác giả Đỗ Quang Huỳnh đã sử dụng những giác quan nào để... Đọc tiếp #Tiếng việt lớp 5 1 ND HA Huy Anh 16 tháng 4 2022thị giác, thính giác
SD Son Dinh 17 tháng 1 2022Xác định chủ ngữ vị ngữ trong câu sau :
a,Đồng làng vương chút heo may
b, mầm cây tỉnh giấc , vườn đầy tiếng chim
#Tiếng việt lớp 5 2 ND QN Quyết Ngọc Bảo Trang 17 tháng 1 2022A , chủ ngữ : đồng làng
vị ngữ : vương chút heo may
B , chủ ngữ : mầm cây , vườn
vị ngữ : tỉnh giấc , đầy tiếng chim
TV Trâm Võ 17 tháng 1 2022CN / VN
a,Đồng làng/vương chút heo may
b, mầm cây/tỉnh giấc , vườn đầy tiếng chim
Xem thêm câu trả lời TW Tai Walker 6 tháng 4 2022 Trong bài thơ :Tháng giêng của bé", nhà thơ Đỗ Quang Huỳnh viết:"...Hạt mưa mãi miết trốn tìm Cây đào trước của lim dim mắt cười Quất gom từng hạt nắng rơiLàm thành quả-những mặt trời vàng mơ-Đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào? Việc sử dụng những biện pháp tu từ đó giúp em cảm nhận của vẻ đẹp của cảnh vật vào đầu mua xuân như thế nào?(trình bày đoạn văn khoảng 5... Đọc tiếp #Tiếng việt lớp 5 2 ND ND Nguyễn Đăng Khoa Vài giây trướcĐoạn thơ trên có lẽ là đoạn thơ hay nhất trong bài " Tháng Giêng của bé" của nhà thơ Nguyễn Quang Huỳnh. Trong đoạn thơ trên, tác giả đã cảnh vật trên quê hương vào đầu mùa xuân. Trong bức tranh thiên nhiên ấy, chúng ta bắt gặp đầu tiên là hình ảnh “đồng làng”. Nhà thơ đã gợi ra trước mắt chúng ta một không gian bao la. Trên cánh đồng xanh, gió heo may vẫn còn vương lại. Thế nhưng, cảnh vật đã bừng tỉnh với tiếng chim ca đầy vườn. Tác giả đã sử dụng các từ láy “mải miết, lim dim” rất tinh tế, gợi tả cảnh vật rất sống động. Đặc biệt tác giả đã nhân hoá các cảnh vật thiên nhiên: mầm cây, hạt mưa, cây đào qua các từ ngữ “tỉnh giấc, trốn tìm, mắt cười”. Mùa xuân về, mầm cây như bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Những hạt mưa xuân như những em bé hồn nhiên tinh nghịch đang mải miết chơi trò trốn tìm. Cây đào trước cửa đang lim dim mắt cười đón chào mùa xuân tươi đẹp. Cảnh vật hay lòng người hân hoan, phấn khởi. Qua đó, cảnh vật như có hồn, bức tranh thiên nhiên hiện lên thật đẹp, thật nên thơ làm cho chúng ta càng thêm yêu quý mùa xuân trên quê hương hơn.
NCNguyễn Châu Anh 23 tháng 3 2022 Đọc bài thơ sau: Đồng làng vương chút heo may Mầm cây tỉnh giấc, vườn đầy tiếng chim Hạt mưa mải miết trốn tìm Cây đào trước cửa lim dim mắt cười Quất gom từng hạt nắng rơi Làm thành quả - những mặt trời vàng mơ Tháng giêng đến tự bao giờ? Đất trời viết tiếp bài thơ ngọt ngào. (Đỗ Quang Huỳnh) a) Các từ láy có trong bài thơ là: ……………………………………………………..... b) Các từ ghép tổng hợp có trong bài thơ... Đọc tiếp #Tiếng việt lớp 5 0 ND NMNguyễn Mai Ngọc Mi 24 tháng 2 2022 Đoạn thơ sau đây sử dụng phép tu từ chủ yếu nào?Đồng làng vương chút heo mayMầm cây tỉnh giấc, vườn đầy tiếng chimHạt mưa mải miết trốn tìmCây đào trước cửa lim dim mắt cười(Đỗ Quang Huỳnh)A. Nhân hoáB. So sánhC. Điệp ngữD. Chơi... Đọc tiếp #Tiếng việt lớp 5 5 ND TPThư Phan 24 tháng 2 2022A. Nhân hoá
KSKudo Shinichi AKIRA^_^ 24 tháng 2 2022A
Xem thêm câu trả lờiPNphạm ngọc phú 28 tháng 11 2023 Trong đoạn thơ dưới đây, các sự vật được nhân hoá bằng cách nào?"Đồng làng vương chút heo mayMầm cây tỉnh giấc, vườn đầy tiếng chimHạt mưa mải miết trốn tìmCây đào trước cửa lim dim mắt cười."(Đỗ Quang Huỳnh) A.Tả sự vật bằng những từ ngữ dùng để chỉ phẩm chất, tính cách của con người.B.Nói với sự vật như nói với người.C.Gọi sự vật bằng những từ ngữ dùng để gọi... Đọc tiếp #Tiếng việt lớp 5 0 ND NMNguyễn Mai Ngọc Mi 16 tháng 4 2022 Cho đoạn thơ:Đồng làng vương chút heo mayMầm cây tỉnh giấc vườn đầy tiếng chimHạt mưa mải miết trốn tìmCây đào trước cửa lim dim mắt cườiQuất gom từng hạt nắng rơiLàm thành quả – những mặt trời vàng mơ.Tháng giêng đến tự bao giờ?Đất trời viết tiếp bài thơ ngọt ngào.(Tháng giêng của bé - Đỗ Quang Huỳnh)1. Trong đoạn trích trên, tác giả Đỗ Quang Huỳnh đã sử dụng những giác quan nào để... Đọc tiếp #Tiếng việt lớp 5 0 ND NMNguyễn Mai Ngọc Mi 16 tháng 4 2022 Cho đoạn thơ:Đồng làng vương chút heo mayMầm cây tỉnh giấc vườn đầy tiếng chimHạt mưa mải miết trốn tìmCây đào trước cửa lim dim mắt cườiQuất gom từng hạt nắng rơiLàm thành quả – những mặt trời vàng mơ.Tháng giêng đến tự bao giờ?Đất trời viết tiếp bài thơ ngọt ngào.(Tháng giêng của bé - Đỗ Quang Huỳnh)1. Trong đoạn trích trên, tác giả Đỗ Quang Huỳnh đã sử dụng những giác quan nào để... Đọc tiếp #Tiếng việt lớp 5 0 ND NMNguyễn Mai Ngọc Mi 16 tháng 4 2022 Cho đoạn thơ:Đồng làng vương chút heo mayMầm cây tỉnh giấc vườn đầy tiếng chimHạt mưa mải miết trốn tìmCây đào trước cửa lim dim mắt cườiQuất gom từng hạt nắng rơiLàm thành quả – những mặt trời vàng mơ.Tháng giêng đến tự bao giờ?Đất trời viết tiếp bài thơ ngọt ngào.(Tháng giêng của bé - Đỗ Quang Huỳnh)1. Trong đoạn trích trên, tác giả Đỗ Quang Huỳnh đã sử dụng những giác quan nào để... Đọc tiếp #Tiếng việt lớp 5 1 ND HAHuy Anh 16 tháng 4 2022thị giác, thính giác
SDSon Dinh 17 tháng 1 2022Xác định chủ ngữ vị ngữ trong câu sau :
a,Đồng làng vương chút heo may
b, mầm cây tỉnh giấc , vườn đầy tiếng chim
#Tiếng việt lớp 5 2 ND QNQuyết Ngọc Bảo Trang 17 tháng 1 2022A , chủ ngữ : đồng làng
vị ngữ : vương chút heo may
B , chủ ngữ : mầm cây , vườn
vị ngữ : tỉnh giấc , đầy tiếng chim
TVTrâm Võ 17 tháng 1 2022CN / VN
a,Đồng làng/vương chút heo may
b, mầm cây/tỉnh giấc , vườn đầy tiếng chim
Xem thêm câu trả lờiTWTai Walker 6 tháng 4 2022 Trong bài thơ :Tháng giêng của bé", nhà thơ Đỗ Quang Huỳnh viết:"...Hạt mưa mãi miết trốn tìm Cây đào trước của lim dim mắt cười Quất gom từng hạt nắng rơiLàm thành quả-những mặt trời vàng mơ-Đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào? Việc sử dụng những biện pháp tu từ đó giúp em cảm nhận của vẻ đẹp của cảnh vật vào đầu mua xuân như thế nào?(trình bày đoạn văn khoảng 5... Đọc tiếp #Tiếng việt lớp 5 2 ND LNLinh Nguyễn 6 tháng 4 2022Tham khảo
Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ :
- Nhân hóa : hạt mưa "mải miết trốn tìm", cây đào "lim dim mắt cười",quất"gom từng hạt nắng rơi"
Xuân về, đất trời và cảnh vật được khoác lên mình những chiếc áo đầy màu sắc. Bầu trời trong xanh, nắng vàng nhẹ nhàng trong tiết trời se lạnh. Mùa xuân là mùa cây cối đâm chồi nảy lộc. Những cây bàng, cây bằng lăng trên đường Hoàng Quốc Việt nảy những chồi non xanh biếc. Hàng cây ven đường em đến trường cũng khoác lên mình những chiếc áo xanh tươi. Mùa xuân là mùa lễ hội của các loài hoa khoe sắc thắm. Hơi ấm đất trời xuân nồng nàn khắp nơi. Mùa xuân về là Tết đến, gia đình nào cũng dọn dẹp, trang trí nhà cửa để đón năm mới. Không khí Tết thật náo nhiệt, rộn rã. Mọi người chọn mua những cây mai, đào, quất để đón Tết. Tất cả cảnh vật và con người đều như bừng tỉnh, như được tiếp thêm sức sống mới trong sắc xuân tươi đẹp. Em rất yêu mùa xuân vì mùa xuân là món quà kỳ diệu mà thiên nhiên tặng cho con người.
TWTai Walker 6 tháng 4 2022thanks :D
HNHue Nguyễn 6 tháng 6 2022Tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa.Các động từ dùng để nhân hóa:"mải miết trốn tìm,lim dim mắt cười,gom từng hạt nắng rơi.Dưới ngòi bút sắc bén của mình nhà thơ Đỗ Quang Huỳnh đã sử dụng thành công biện pháp nghệ thuật nhân hóa làm cho đoạn thơ thêm sinh động cảnh vật như hòa quyện vào nhau làm thay đổi cảnh vật của đất nước.Qua đó thể hiện tình cảm yêu thương sâu sắc của tác giả đối với thiên nhiên,đất nước tươi đẹp
CHÚC MN HỌC TỐT
NQNguyễn Quỳnh Chi 13 tháng 5Trong bài thơ :Tháng giêng của bé", nhà thơ Đỗ Quang Huỳnh viết:"...Hạt mưa mãi miết trốn tìm Cây đào trước của lim dim mắt cười Quất gom từng hạt nắng rơiLàm thành quả-những mặt trời vàng mơ-Đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào? Việc sử dụng những biện pháp tu từ đó giúp em cảm nhận của vẻ đẹp của cảnh vật vào đầu mua xuân như thế nào?(trình bày đoạn văn khoảng 5... Đọc tiếp
Trong bài thơ :Tháng giêng của bé", nhà thơ Đỗ Quang Huỳnh viết:
"...Hạt mưa mãi miết trốn tìm
Cây đào trước của lim dim mắt cười
Quất gom từng hạt nắng rơi
Làm thành quả-những mặt trời vàng mơ
-Đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào? Việc sử dụng những biện pháp tu từ đó giúp em cảm nhận của vẻ đẹp của cảnh vật vào đầu mua xuân như thế nào?(trình bày đoạn văn khoảng 5 câu);(( help me vs
OLM là nền tảng giáo dục số. Với chương trình giảng dạy bám sát sách giáo khoa từ mẫu giáo đến lớp 12. Các bài học được cá nhân hoá và phân tích thời gian thực. OLM đáp ứng nhu cầu riêng của từng người học.
Theo dõi OLM trên
© 2013 - 2024 OLM.VN (126) - Email: a@olm.vn
Chúng tôi đề xuất Về OLM Dành cho HS & PHHS Dành cho GV và Nhà trường APP Phụ huynh LN Linh Nguyễn 6 tháng 4 2022Tham khảo
Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ :
- Nhân hóa : hạt mưa "mải miết trốn tìm", cây đào "lim dim mắt cười",quất"gom từng hạt nắng rơi"
Xuân về, đất trời và cảnh vật được khoác lên mình những chiếc áo đầy màu sắc. Bầu trời trong xanh, nắng vàng nhẹ nhàng trong tiết trời se lạnh. Mùa xuân là mùa cây cối đâm chồi nảy lộc. Những cây bàng, cây bằng lăng trên đường Hoàng Quốc Việt nảy những chồi non xanh biếc. Hàng cây ven đường em đến trường cũng khoác lên mình những chiếc áo xanh tươi. Mùa xuân là mùa lễ hội của các loài hoa khoe sắc thắm. Hơi ấm đất trời xuân nồng nàn khắp nơi. Mùa xuân về là Tết đến, gia đình nào cũng dọn dẹp, trang trí nhà cửa để đón năm mới. Không khí Tết thật náo nhiệt, rộn rã. Mọi người chọn mua những cây mai, đào, quất để đón Tết. Tất cả cảnh vật và con người đều như bừng tỉnh, như được tiếp thêm sức sống mới trong sắc xuân tươi đẹp. Em rất yêu mùa xuân vì mùa xuân là món quà kỳ diệu mà thiên nhiên tặng cho con người.
TW Tai Walker 6 tháng 4 2022thanks :D
HN Hue Nguyễn 6 tháng 6 2022Tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa.Các động từ dùng để nhân hóa:"mải miết trốn tìm,lim dim mắt cười,gom từng hạt nắng rơi.Dưới ngòi bút sắc bén của mình nhà thơ Đỗ Quang Huỳnh đã sử dụng thành công biện pháp nghệ thuật nhân hóa làm cho đoạn thơ thêm sinh động cảnh vật như hòa quyện vào nhau làm thay đổi cảnh vật của đất nước.Qua đó thể hiện tình cảm yêu thương sâu sắc của tác giả đối với thiên nhiên,đất nước tươi đẹp
CHÚC MN HỌC TỐT
NQ Nguyễn Quỳnh Chi 13 tháng 5Trong bài thơ :Tháng giêng của bé", nhà thơ Đỗ Quang Huỳnh viết:"...Hạt mưa mãi miết trốn tìm Cây đào trước của lim dim mắt cười Quất gom từng hạt nắng rơiLàm thành quả-những mặt trời vàng mơ-Đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào? Việc sử dụng những biện pháp tu từ đó giúp em cảm nhận của vẻ đẹp của cảnh vật vào đầu mua xuân như thế nào?(trình bày đoạn văn khoảng 5... Đọc tiếp
Trong bài thơ :Tháng giêng của bé", nhà thơ Đỗ Quang Huỳnh viết:
"...Hạt mưa mãi miết trốn tìm
Cây đào trước của lim dim mắt cười
Quất gom từng hạt nắng rơi
Làm thành quả-những mặt trời vàng mơ
-Đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào? Việc sử dụng những biện pháp tu từ đó giúp em cảm nhận của vẻ đẹp của cảnh vật vào đầu mua xuân như thế nào?(trình bày đoạn văn khoảng 5 câu);(( help me vs
OLM là nền tảng giáo dục số. Với chương trình giảng dạy bám sát sách giáo khoa từ mẫu giáo đến lớp 12. Các bài học được cá nhân hoá và phân tích thời gian thực. OLM đáp ứng nhu cầu riêng của từng người học.
Theo dõi OLM trên
© 2013 - 2024 OLM.VN (126) - Email: a@olm.vn
Chúng tôi đề xuất Về OLM Dành cho HS & PHHS Dành cho GV và Nhà trường APP Phụ huynh Tài nguyên Trung tâm trợ giúp Hướng dẫn sử dụng Phản hồi với OLM KH nói về OLM Liên hệ Ứng dụng mobile