Thầy tham gia nhóm zalo theo mã QR trên bài viết để được hỗ trợ ạ
Thầy tham gia nhóm zalo theo mã QR trên bài viết để được hỗ trợ ạ
Tôi đã đăng nhập để trải nghiệm miễn phí nhưng không biết thao tác như thế nào, xin hãy HD giúp ạ?
Các thành viên của OLM thân mến, hãy chung tay tạo ra một cộng đồng học tập vui vẻ, bổ ích và hiệu quả. Nếu phát hiện gian lận, các bạn hãy gửi thông tin và dẫn chứng qua tin nhắn cho các admin, hoặc gửi mail về địa chỉ a@olm.vn.
Hình thức xử phạt thời điểm hiện tại như sau:
+) TK bị >=10 tài khoản khác tố cáo gian lận -> Bị quản lý điều tra: Nếu đúng là điểm SP cao đột biến và các câu hỏi quá dễ + Copy nhiều => Lần 1: Cảnh báo bằng tin nhắn ; Lần 2: Reset điểm hỏi đáp về 0; Lần 3: Khóa nick
+) Team: Bị >15 tài khoản khác tố cáo có sự auto tick điểm => Bị quản lý điều tra: Nếu đúng là có sự buff điểm => Lần 1: Cảnh báo bằng tin ghim trên đầu trang Hỏi đáp ; Lần 2: Các thành viên trong team không thể tick đúng các câu trả lời.
-------------------
Câp nhật mới: Mỗi ngày, quản lý sẽ thống kê những tài khoản trên BXH. Một ngày, nếu bạn tăng 50SP thì tương ứng bạn phải trả lời được ít nhất 10 câu trả lời chất lượng (Tức là nếu bạn tăng 100SP/ngày thì bạn phải trả lời được ít nhất 20 câu chất lượng, ...). Các quản lý của OLM sẽ kiểm soát và đánh giá chất lượng câu trả lời của các bạn. Nếu đc quản lý tick, điểm GP của tài khoản sẽ tăng lên trên BXH.
Nếu các tài khoản không đủ điều kiện trên sẽ bị reset điểm hỏi đáp hôm đó về 0.
+ Đặc biệt với môn Văn, mỗi tài khoản chỉ được đăng tối đa 1 bài văn cho câu hỏi đó. Các câu trả lời không hợp lệ phía sau của tài khoản đó sẽ bị xóa và trừ điểm. Vì thế OLM rất khuyến khích các bạn tự lập dàn ý hoặc viết văn theo suy nghĩ của mình để có một câu trả lời hay và có ích. Những bài văn copy sẽ không được coi là câu trả lời chất lượng.
------------------
Mặt khác, BQT cũng tích cực thống kê các tài khoản hỏi và trả lời có trách nhiệm và thực sự chất lượng để tặng điểm GP cũng như tặng nhiều phần quà thú vị từ OLM.VN. Nếu tích cực đóng góp cho trang, chắc chắn tài khoản của các bạn sẽ được xếp hạng cao và nhận được thưởng từ BQT. Trang web luôn chào đón và vinh danh các bạn học sinh có tinh thần đóng góp và xây dựng cộng đồng học tập lớn mạnh và hiệu quả. Tất nhiên, các team học tập và hoạt động hiệu quả cũng sẽ được vinh danh trên trang web.
-------------------
Một lần nữa, các OLMers hãy thực hiện nghiêm túc nội quy, cùng nhau xây dựng diễn đàn Hỏi đáp ngày một lớn mạnh và hiệu quả. Cám ơn tất cả các bạn!
Mn ơi ! Tuy không liên quan nhưng tôi muốn bảo mn cái này
Đây không phải Nguyễn Phương Linh lừa mn
Mà thật là tôi ( chị gái của Nguyễn Phương Linh ) đã mượn tài khoản này và khi nào bạn Linh phẫu thuật xong tôi sẽ trả cho bn ý
Tôi cảm ơn
Chúc mn giáng sinh vui vẻ
Chúc mn tết an khang , thịnh vượng , mạnh khỏe , hạnh phúc , vui vẻ và nhận được nhiều lì xì
Thanks
Đọc các phần mở bài sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới:
a. Xác định vấn đề được triển khai trong văn bản và vai trò của mở bài trong việc trình bày vấn đề cần nghị luận
b. Phân tích tính hấp dẫn của các mở bài trên.
Nội dung chính của đoạn trích sau:
“Trong lúc chờ đợi kết luận khoa học của các ngành chuyên môn, chúng tôi xin đưa ra một số nhận xét về vài ba mặt của cái vốn văn hóa dân tộc; không phải cái hình thành vào thời kì định hình mà là cái ổn định dần, tồn tại cho đến trước thời cận – hiện đại. Chúng tôi không nghĩ đó là đặc sắc văn hóa dân tộc nhưng chắc chắn có liên quan gần gũi với nó.
A. Một số nhận xét về vấn đề văn hóa của dân tộc
B. Đặc điểm của văn hóa Việt Nam
C. Con đường hình thành bản sắc văn hóa dân tộc
D. Tất cả các đáp án trên
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Napoleon – người chinh phục cả thế giới – đã nói: “Những ngày hạnh phúc thực sự của tôi gộp lại chưa được một tuần”, còn Helen Keller – người phải gánh chịu ba tầng khuyết tật: mù, câm, điếc – lại nói: “Cuộc đời tôi không có một ngày nào là không hạnh phúc.”
Chúng ta không thể tùy tiện bình phẩm giá trị quan và hạnh phúc của người khác. Không bám víu vào sự đánh giá hay thương hại của người khác, chỉ có chủ kiến của riêng mình mới sản sinh ra sự mãn nguyện và lòng biết ơn, điều này sẽ dẫn tới hạnh phúc.
Có khi nào tự bản thân bạn đã thấy hài lòng và vui vẻ rồi, nhưng để thuận mắt “người thứ ba ”không rõ chân tướng mà bạn cứ phải nhìn trước ngó sau? Nỗi bất mãn ngày một lớn dần của bạn có xuất phát từ việc quá bận tâm đến người khác không?
Tất nhiên không thỏa mãn với hiện tại, luôn buộc chính mình phải phấn đấu hơn nữa trong cuộc sống là một phẩm chất hết sức quý giá với sự trưởng thành của bản thân. Bên cạnh đó cũng có giả thuyết cho rằng ý niệm bản ngã của chúng ta giống như một chiếc gương tạo nên từ sự đánh giá và công nhận từ người khác.Nhưng cần phải tự do, không bị ràng buộc bởi cái nhìn của người khác, như thế mới có thể tin vào cách sống của bản thân và cảm thấy hạnh phúc...
Tôi xin hỏi:
- Hôm nay, bạn là chủ nhân của hạnh phúc bản thân, hay nô lệ của ánh mắt người đời?
Triết lí sống của riêng bạn là gì? Bạn có đủ dũng khí biến triết lí đó thành sự thật?
( Trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu, RandoKim, Kim Ngân dịch
NXB Hà Nội 2016, tr. 249-250)
Câu 1: Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích
Câu 2: Theo tác giả, chủ kiến kiến riêng của con người sẽ sản sinh ra những điều gì?
Câu 3: Vì sao tác giả cho rằng: Chúng ta không thể tùy tiện bình phẩm giá trị quan và hạnh phúc của người khác?
Câu 4: Nêu thông điệp ý nghĩa nhất đối với anh/ chị.
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
[...] Văn hoá - đó có phải là sự phát triển nội tại bên trong một con người hay không ? Tất nhiên rồi. Đó có phải là cách ứng xử của anh ta với người khác không ? Nhất định là phải. Đó có phải là khả năng hiểu người khác không ? Tôi cho là thế. Đó có phải là khả năng làm cho người khác hiểu mình không ? Tôi cho là như vậy. Văn hoá nghĩa là tất cả những cái đó. Một người không thể hiểu được quan điểm của người khác tức là trong chừng mực nào đó anh ta có hạn chế về trí tuệ và văn hoá.
[...] Một trí tuệ có văn hoá, có cội nguồn từ chính nó, cần phải có những cánh cửa mở rộng. Nó cần có khả năng hiểu được đầy đủ quan điểm của người khác, mặc dù không phải bao giờ cũng đồng ý với quan điêm đó. Vấn đề đồng ý chỉ nảy sinh khi anh đã hiểu được sự việc. Nếu không, đó chỉ là sự cự tuyệt mù quáng, quyết không thể là cách tiếp cận có văn hoá đối với bất cứ vấn đề gì.
Đến đây, tôi sẽ để các bạn quyết định lấy văn hóa và sự khôn ngoan thật sự là gì. Chúng ta tiến bộ nhờ học tập, nhờ kiến thức và kinh nghiệm. Đến lúc tích lũy được một lượng khổng lồ các thứ đó, chúng ta lại trở nên không tài nào biết được mình đang ở đâu! Chúng ta bị tràn ngập bởi mọi thứ và không hiểu sao, chúng ta lại có cảm giác rằng tất cả mọi thứ đó cộng lại chưa hẳn đã nhất thiết đại diện cho sự phát triển của trí khôn con người... Trong tương lai sắp tới, liệu chúng ta có thể kết hợp được tất cả sự phát triển của khoa học, của tri thức và những tiến bộ của con người với sự khôn ngoan thật sự hay không ? Tôi không biết. Đó là một cuộc chạy đua giữa các lực lượng khác nhau. Tôi nhớ đến một người rất thông thái - một nhà thơ Hi Lạp nổi tiếng, đã nói :
“Sự khôn ngoan là gì,
Chính là sự cố gắng của con người,
Vượt lên sợ hãi,
Vượt lên hận thù,
Sống tự do,
Thở hít khí trời và biết chờ đợi,
Dành trọn tình yêu cho những gì tươi đẹp”
(Gi. Nê-ru, theo Nhân dân chủ nhật, tháng 12 - 1997)
a) Vấn đề mà J. Nê-ru đưa ra để nghị luận là gì? Căn cứ vào nội dung cơ bản của vấn đề ấy, hãy đặt tên cho văn bản.
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
[...] Văn hoá - đó có phải là sự phát triển nội tại bên trong một con người hay không ? Tất nhiên rồi. Đó có phải là cách ứng xử của anh ta với người khác không ? Nhất định là phải. Đó có phải là khả năng hiểu người khác không ? Tôi cho là thế. Đó có phải là khả năng làm cho người khác hiểu mình không ? Tôi cho là như vậy. Văn hoá nghĩa là tất cả những cái đó. Một người không thể hiểu được quan điểm của người khác tức là trong chừng mực nào đó anh ta có hạn chế về trí tuệ và văn hoá.
[...] Một trí tuệ có văn hoá, có cội nguồn từ chính nó, cần phải có những cánh cửa mở rộng. Nó cần có khả năng hiểu được đầy đủ quan điểm của người khác, mặc dù không phải bao giờ cũng đồng ý với quan điêm đó. Vấn đề đồng ý chỉ nảy sinh khi anh đã hiểu được sự việc. Nếu không, đó chỉ là sự cự tuyệt mù quáng, quyết không thể là cách tiếp cận có văn hoá đối với bất cứ vấn đề gì.
Đến đây, tôi sẽ để các bạn quyết định lấy văn hóa và sự khôn ngoan thật sự là gì. Chúng ta tiến bộ nhờ học tập, nhờ kiến thức và kinh nghiệm. Đến lúc tích lũy được một lượng khổng lồ các thứ đó, chúng ta lại trở nên không tài nào biết được mình đang ở đâu! Chúng ta bị tràn ngập bởi mọi thứ và không hiểu sao, chúng ta lại có cảm giác rằng tất cả mọi thứ đó cộng lại chưa hẳn đã nhất thiết đại diện cho sự phát triển của trí khôn con người... Trong tương lai sắp tới, liệu chúng ta có thể kết hợp được tất cả sự phát triển của khoa học, của tri thức và những tiến bộ của con người với sự khôn ngoan thật sự hay không ? Tôi không biết. Đó là một cuộc chạy đua giữa các lực lượng khác nhau. Tôi nhớ đến một người rất thông thái - một nhà thơ Hi Lạp nổi tiếng, đã nói :
“Sự khôn ngoan là gì,
Chính là sự cố gắng của con người,
Vượt lên sợ hãi,
Vượt lên hận thù,
Sống tự do,
Thở hít khí trời và biết chờ đợi,
Dành trọn tình yêu cho những gì tươi đẹp”
(Gi. Nê-ru, theo Nhân dân chủ nhật, tháng 12 - 1997)
b) Để nghị luận, tác giả đã sử dụng những thao tác lập luận nào ? nêu ví dụ.
Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi:
a. Lượt lời thứ nhất của bà đồ có hình thức câu hỏi nhưng thực chất là thực hiện hành động nói gì (ngăn cản, khuyên, đề nghị, khen,...)? Ở lượt lời đó, bà đồ tỏ ý "khen tài văn chương" của ông đồ hay thực chất đánh giá như thế nào về văn chương của ông?