* TÌNH HUỐNG 1. Trong giờ học cô giáo giao cho học sinh thực hiện hoạt động nhóm để hoàn thiện một nhiệm vụ học tập là làm một bài tập dự án. Ngay sau đó bạn A nói riêng với bạn B: “Nhóm mình có bạn H học giỏi và thành thạo về tin học rồi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì cả đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi”
.a. Em có đánh giá như thế nào về lời nói trên của bạn A?b. Giả sử em là bạn B trong tình huống đó, em sẽ nói gì với bạn A?
.* TÌNH HUỐNG 2. Bạn V là học sinh lớp 8A và khá năng nổ trong học tập. Dù học trực tiếp hay trực tuyến, bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, bạn V đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp với bạn V, lại thường xuyên chơi điện tử trong các giờ học trực tuyến. Khi bạn V góp ý thì bạn M cho rằng: “Mình thấy bạn tốn thời gian tìm hiểu vô ích. Không cần thiết phải áp dụng các phẫn mềm thì vẫn học được mà. Học trực tuyến có ai kiểm tra kĩ đâu mà lo”. a. Em có đánh giá như thế nào về việc làm của bạn M trong tình huống trên? b. Giả sử em là một người của bạn M trong tình huống trên, em sẽ nói gì với bạn Mìh đag cần gấp để mai ktra ạ;)Trong tình huống này, câu nói của bạn A cho thấy sự thiếu trách nhiệm và không tôn trọng công lao của các thành viên trong nhóm. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến sự phát triển cá nhân của các thành viên khác mà còn ảnh hưởng đến sự hợp tác và hiệu quả của cả nhóm. Để giải quyết tình huống này, bạn có thể:
1. Thảo luận với bạn A và giải thích rằng mỗi thành viên trong nhóm đều có trách nhiệm và vai trò của mình. Mỗi người cần đóng góp và tham gia vào quá trình học tập và hoàn thiện bài tập dự án.
2. Khuyến khích bạn A nhìn nhận và đánh giá đúng khả năng và tiềm năng của các thành viên khác trong nhóm. Mỗi người đều có thể đóng góp ý kiến, ý tưởng và kỹ năng riêng để hoàn thành nhiệm vụ.
3. Tạo ra một môi trường hợp tác và đồng lòng trong nhóm, khuyến khích mọi người cùng tham gia và chia sẻ trách nhiệm để đạt được kết quả tốt nhất.
4. Nếu vấn đề vẫn tiếp tục, bạn có thể báo cáo cho cô giáo hoặc người quản lý để giải quyết tình huống và đảm bảo công bằng và công lao của mỗi thành viên trong nhóm được đánh giá đúng.
hơi dài nên bạn cứ tách ý chính ra cho ngắn nhé
`-` Tình huống `1`
`a,` `-` Bạn `A` nói vậy là sai, vì thực hiện hoạt động nhóm là cùng nhau giúp đỡ làm chứ không làm riêng bất cứ ai.
`-` Nếu riêng bạn `H` làm thì đó là công sức của mỗi mình bạn `H` chứ không phải của nhóm.
`-` Cả nhóm cùng làm sẽ ra thành quả tốt hơn riễng mỗi bạn `H` làm.
`->` Bạn `A` nói vậy đã thể hiện tính ích kỉ, không có tinh thần trách nhiệm trong nhóm.
`b,` `-` Nếu em là `B` thì em sẽ nói với `A` là :
`+,` Bạn `A` và tất cả thành viên trong nhóm phải đoàn kết và cùng làm với nhau.
`+,` `A` làm như vậy thì không có tinh thần tự giác, tích cực trong học tập chứ không đùn đẩy việc đó là `H`.
`+,` Thành quả ấy là do nhóm làm và là công sức của một tập thể chứ không riêng cá nhân `H`.
`->` Nếu bạn làm vậy là sai nên chúng ta phải cùng làm với `H` dù bạn ấy có giỏi.