Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong bài ca dao sau:
a. Công cha như núi ngất trời,
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài Biển Đông.
Núi cao biển rộng mênh mông
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi
Viết đoạn văn khoảng 8 câu nêu cảm nhận về bài ca dao sau:
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông
Núi cao,biển rộng mênh mông
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi!
Chú thích: Cù lao chín chữ: chỉ công lao khó nhọc của cha mẹ nuôi dưỡng con cái.
CÁC BẠN GIÚP MÌNH VỚI, CẢM ƠN CÁC BẠN
Những bn nào nhút nhát
Thì giống như thỏ con
Trông đáng yêu đấy chứ
Sao ko yêu, lại còn...?
Câu hỏi: Tìm và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ trong đoạn thơ trên.
chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ có trong bài ca dao:
công cha như núi thái sơn
nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
một lòng thờ mẹ kính cha
cho tròn chữ hiếu mới là đạo con
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các câu hỏi yêu cầu:
“Công cha như núi ngất trời
Nghĩa mẹ như nước ngời ngời biển Đông
Núi cao biển rộng mênh mông
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi”
(Ca dao)
Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? Nội dung bài ca dao là gì?
Tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài cao dao: ''Công cha như núi ngất trời/ Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông/ Núi cao biển rộng mênh mông/ Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi'' là gì?
chỉ ra tu từ trong bài và neu tác dụng
viết 1 đoạn văn nêu cảm xúc của e về bài ca dao sau:
công cha như núi ngất trời
nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển đông
núi cao biển rộng mênh mông
cù lao chín chữ ghi lòng con ơi
giúp mk với mk cảm ơn trước nha
Câu 8: Nhận xét nào sau không nêu đúng tác dụng của phép so sánh trong đoạn thơ sau là:
Những bạn nào nhút nhát
Thì giống như thỏ con
Trông đáng yêu đấy chứ
Sao không yêu, lại còn...?
(Trích Bắt nạt, Nguyễn Thế Hoàng Linh)
A. Nhà thơ đã thể hiện thái độ gần gũi, tôn trọng và yêu mến với các em nhỏ. Đó là cách tác giả bày tỏ thái độ bênh vực với những bạn bị bắt nạt.
B. Nhà thơ khuyên nhủ chúng ta cần phải biết yêu thương, giúp đỡ những người yếu đuối, nhút nhát quanh mình.
C. Thể hiện thái độ lên án, căm ghét hành vi bắt nạt.
D. Làm cho câu thơ thêm gợi hình, gợi cảm, hấp dẫn.
Phần II. Đọc – hiểu văn bản (2,0 điểm)
Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi:
“Gió bấc thổi ào ào qua khu rừng vắng. Những cành cây khẳng khiu chốc chốc run lên bần bật. Mưa phùn lất phất…Bên gốc đa, một chú Thỏ bước ra, tay cầm một tấm vải dệt bằng rong. Thỏ tìm cách quấn tấm vải lên người cho đỡ rét, nhưng tấm vải bị gió lật tung, bay đi vun vút. Thỏ đuổi theo. Tấm vải rơi tròng trành trên ao nước. Thỏ vừa đặt chân xuống nước đã vội co lên. Thỏ cố khều nhưng đưa chân không tới.
Một chú Nhím vừa đi đến. Thỏ thấy Nhím liền nói:
- Tôi đánh rơi tấm vải khoác!
- Thế thì gay go đấy!Trời rét, không có áo khoác thì chịu sau được.
Nhím nhặt chiếc que khều… Tấm vải dạt vào bờ, Nhím nhặt lên, giũ nước, quấn lên người Thỏ:
- Phải may thành một chiếc áo, có thế mới kín được.
- Tôi đã hỏi rồi. Ở đây chẳng có ai may vá gì được.
Nhím ra dáng nghĩ:
- Ừ! Muốn may áo phải có kim. Tôi thiếu gì kim.
Nói xong, Nhím xù lông. Quả nhiên vô số những chiếc kim trên mình nhím dựng lên nhọn hoắt.
Nhím rút một chiếc lông nhọn, cởi tấm vải trên mình Thỏ để may. [...]
(“Trích Những chiếc áo ấm, Võ Quảng)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn.
Câu 2. Khi thấy Thỏ bị rơi chiếc áo khoác xuống nước, Nhím đã có hành động gì?
Câu 3. Hành động của Nhím nói lên điều gì?
Câu 4. Từ đoạn văn trên, em rút ra cho mình những thông điệp nào?