Là cái phần để C - V có thể là phần chú thích cho câu
Là cái phần để C - V có thể là phần chú thích cho câu
Vào một buổi trưa hè, có một con trâu đang nằm nghỉ ngơi dưới mái nhà của một khóm tre và con trâu đó đã cùng khóm tre nói chuyện với nhau về cuộc sống của họ luôn gắn bó với con người và đất nước Việt Nam. Em hãy tưởng tượng mình là khóm tre và kể lại câu chuyện đó.
Mau lên nhé, mình sắp nộp bài rồi !!!
b) xác định chủ ngữ và vị ngữ trong các câu sau và trả lời câu hỏi :
-Đằng cuối bãi, gai cậu bé con tiến lại.
-Đằng cuối bãi tiến lại hai cậu bé con
Trong hai câu trên , câu nào nhấn mạnh sự xuất hiện (tồn tại hay tiêu biến ) của con người (sự vật )
c)đọc ô chữ sau và thực hiện yêu cầu :
Trong tiếng Việt , những câu dùng để miêu tả hành động , trạng thái, đặc điểm ,... của sự vật nêu ở chủ ngữ đc gọi là câu miêu tả ;trong câu miêu tả, chủ ngữ đứng trước vị ngữ
Những câu dùng để thông báo về sự việc xuất hiện , tồn tại hoặc tiêu biến của sự vật đc gọi là câu tồn tại;một trong những cách tạo câu tồn tại là đảo chủ ngữ xuống sau vị ngữ
Xác định chủ ngữ vị ngữ trong các câu sau , cho biết câu nào là câu miêu tả , câu nào là câu tồn tại :
(1) Bóng tre trùm lên âu yếm làng , bản ,xóm, thôn.Dưới bóng tre của ngàn xưa , thấp thoáng mái đình , mái chùa cổ kính. Dưới bóng tre xanh , ta gìn giữ một nền văn hoá lâu đời.
(2) Bên hàng xóm tôi có cái hang của Dế Choắt . Dế Choắt là tên tôi đã đặt cho nó một cách chế giễu và trịch thượng thế.
(3) Dưới gốc tre , tua tủa những mầm măng . Măng trồi lên nhọn hoắt như một mũi gai khổng lồ xuyên qua đất luỹ mà trỗi dậy.
ở mỗi đoạn tìm ít nhất một câu văn nói lên đặc điểm của cây tre một câu văn đánh giá, nhận xét về cây tre từ đó cho biết trong bài văn tác giả đã sử dụng phương thức biểu đạt nào?
việc tác giả đưa vào bài viết các câu thơ các câu văn ngắn cùng với hình ảnh đối xứng đối ứng nhịp nhàng có tác dụng j cảm nhận của em sau khi đọc xong đoạn trích
Câu 1: Văn bản " Cây tre Việt Nam" của nhà văn Thép Mới tảcay tre với những vẻ đẹp và phẩm chất gì? Vì sao có thể nói cây tre là tượng trưng cao quý của dân tộc Việt Nam
Câu 2:
a) Vì sao văn vản "Bức thư của thủ lĩnh da đỏ" được gọi là văn bản nhật dụng? Nêu nội dung ý nghĩa của văn bản
b) Viết đoạn văn ( 5 - 7 câu ) trình bày lí do về sự cần thiết phải bảo vệ thiên nhiên và môi trường,trong đoạn văn có sử dụng ít nhất một biện pháp tu từ đã học ( gạch chân và chỉ rõ biện pháp tu từ đó )
Câu 3: Trình bày những hiểu biết của em về thể loại kí hiện đại? Văn bản kí "Cô Tô" cuả Nguyễn Tuân mang đến cho em những hiểu biết gì?
Câu 4: Kiến An quê hương chúng ta được thiên nhiên ưu đãi nhiều phong cảnh đẹp và hữu tình. Hãy tả lại một cảnh đẹp mà em ấn tượng nhất ( đồi Thiên Văn )
Tre , anh hùng lao động ! Tre , anh hùng của chiến đâu !
Các câu trên sử dụng biện pháp tu từ gì
THẾ NÀO LÀ THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU ?
NÊU CÔNG DUNG CỦA TRẠNG NGỮ
KHI NÀO TA TÁCH TRẠNG NGỮ THÀNH MỘT CÂU RIÊNG
GIÚP TỚ VỚI
Học xong văn bản , em có thêm hiểu biết gì về cây tre ? Trong thực tế cuộc sống hôm nay , em thấy cây tre còn có ý nghĩa gì với cuộc sống con người nữa không ? Vì sao
Chúng tôi đang ngồi chơi ở góc sân. Xa xa xuất hiện một đứa trẻ rách rưới. Mặc áo quần dơ bẩn. Chú bé e dè đến gần tôi, ngửa tay xin tiền. Tôi thấy thương cho chú bé quá. Hóa ra, chú mồ côi từ nhỏ, ở với bà ngoại. Giờ đây bà ngoại đã mất, chú phải tự lo cho mình. Chú thật đáng thương.
a) Tìm câu trần thật đơn không có từ là và câu trần thuật đơn có từ là. Nêu chức năng của những câu đó.
b) Tìm câu văn viết sai ngữ pháp và chữa lại cho đúng.
trong bài Cây tre Việt Nam của tác giả Thép Mới, tác giả đã viết (bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn) trong câu văn trên tác giả đã sử dụng nghệ thuật gì. Phân tích tác dụng của nghệ thuật ấy.