Chỉ người | Chỉ đồ vật | Chỉ con vật | Chỉ cây cối |
---|---|---|---|
cô giáo, thầy giáo, bố mẹ, ông bà, em trai, cô, bác, … | ghế, phấn, bảng, bút, thước, giày dép,… | voi, hổ, gà, giun, cá, khỉ, trâu, bò, cò, ngựa,… | phượng vĩ, bằng lăng, bàng, cúc,… |
Chỉ người | Chỉ đồ vật | Chỉ con vật | Chỉ cây cối |
---|---|---|---|
cô giáo, thầy giáo, bố mẹ, ông bà, em trai, cô, bác, … | ghế, phấn, bảng, bút, thước, giày dép,… | voi, hổ, gà, giun, cá, khỉ, trâu, bò, cò, ngựa,… | phượng vĩ, bằng lăng, bàng, cúc,… |
Tìm thêm các từ khác viết vào bảng ở bài tập 1.
Sắp xếp các từ trong ngoặc đơn vào bảng. Em hãy phân biệt các từ ngữ chỉ tự vật.
(bạn bè, bàn, thỏ, chuối, xoài, mèo, xe đạp, Hùng)
Viết vào chỗ trống tên riêng của các nhân vật trong những bài tâp đọc đã học ở tuần 7 và tuần 8 theo đúng thứ tự bảng chữ cái:
Tên bài tập đọc (có nhân vật mang tên riêng) | Tên riêng nhân vật xếp theo thứ tự bảng chữ cái |
---|---|
.................................................... | .................................................... |
.................................................... | .................................................... |
.................................................... | .................................................... |
Gợi ý: Từ những bài tập đọc đã học ở tuần 7, 8, em tìm tên riêng của các nhân vật và sắp xếp theo thứ tự xuất hiện trong bảng chữ cái.
Xếp các từ: bạn bè, bàn, thỏ, chuối, xoài, mèo, xe đạp, Hùng vào bảng dưới đây :
Chỉ người | Chỉ đồ vật | Chỉ con vật | Chỉ cây cối |
---|---|---|---|
........ | ........ | ........ |
Hãy thay cụm từ khi nào trong các câu hỏi dưới đây bằng các cụm từ khác (bao giờ, lúc nào, tháng mấy, mấy giờ,…) :
Cụm từ Khi nào ? dùng để hỏi về thời gian. Ngoài ra còn có thêm những cụm từ khác như: tháng mấy, năm nào, ngày nào, hôm nào, bao giờ, lúc nào,... Tùy vào từng trường hợp khác nhau để lựa chọn cụm từ thích hợp.
Tập chép: Mẩu giấy vụn (Từ Bỗng một em gái… đến Hãy bỏ tôi vào sọt rác!)
? Câu đầu tiên có mấy dấu phẩy ?
? Tìm thêm những dấu câu khác trong bài chính tả.
Sắp xếp lại các từ trong mỗi câu dưới đây để tạo thành một câu mới, rồi viết vào chỗ trống:
M: Con yêu mẹ ⇒ Mẹ yêu con
a) Bác Hồ rất yêu thiếu nhi.
..........................................................
b) Thu là bạn thân nhất của em.
..........................................................
Gợi ý: Em hãy đảo lại trật tự các từ trong mỗi câu, lưu ý: không thêm hoặc bớt từ.
Tìm những tiếng có nghĩa để điền vào các ô trống trong bảng dưới đây :
Em hãy ghép các tiếng và thêm dấu thanh để tạo thành những tiếng có nghĩa. Lưu ý:
- Viêt gh khi sau đó là âm i, e, ê
- Viết g khi đứng trước các âm còn lại
Tìm những từ chỉ các màu xanh khác nhau của sông Hương.
Em hãy đọc đoạn sau và tìm những từ chỉ màu xanh của sông Hương: Từ đầu... in trên mặt nước.