mẹ đem cay đắng đổ vào
rồi xay ra những ngọt ngào cho con
2 dòng thơ trên sử dụng biện pháp tu từ gì và cho biết tác dụng
Hạt gạo làng ta
Có vị phù sa
Của sông Kinh Thầy
Có hương sen thơm
Trong hồ nước đầy
Có lời mẹ hát
Ngọt bùi đắng cay...
Hạt gạo làng ta
Có bão tháng bảy
Có mưa tháng ba
Giọt mồ hôi sa
Những trưa tháng sáu
Nước như ai nấu
Chết cả cá cờ
Cua ngoi lên bờ
Mẹ em xuống cấy...
đoạn thơ trên sử dụng BPTT nào? Chỉ ra các từ ngữ, hình ảnh chứa BPTT trong đoạn thơ? Phân tích tác dụng nghệ thuật của BPTT đó
Bài tập 2: Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:
Đi dọc lời ru
À ơi… đi suốt cuộc đời
Vẫn nghiêng cánh võng những lời mẹ ru.
Câu ca từ thuở ngày xưa,
Hắt hiu những nẻo nắng mưa cuộc đời.
Chông chênh hạnh phúc xa vời,
Lắt lay số phận những lời đắng cay.
Mẹ gom cả thế gian này,
Tình yêu hạnh phúc trao tay con cầm.
Nẻo xưa nước mắt âm thầm,
Đường gần trái ngọt con cầm trên tay.
À ơi… Bóng cả mây bay
Lời ru đi dọc tháng ngày trong con
(Chu Thị Thơm, Bờ sông vẫn gió, NXB Giáo dục 1999, tr 41)
Câu 1. Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên.
Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng của các từ láy trong đoạn thơ sau:
Câu ca từ thuở ngày xưa
Hắt hiu những nẻo nắng mưa cuộc đời.
Chông chênh hạnh phúc xa vời,
Lắt lay số phận những lời đắng cay.
Câu 3. Ngẫm về lời ru của mẹ, người con đã hiểu ra điều gì?
Câu 4. Viết đoạn văn (4-6 câu) cảm nhận về đoạn thơ trên
GIÚP E VỚI Ạ
Chỉ ra và nêu tác dụng của các từ láy trong đoạn thơ sau
Câu ca từ thuở ngày xưa
Hắt hiu những nẻo nắng mưa cuộc đời.
Chông chênh hạnh phúc xa vời,
Lắt lay số phận những lời đắng cay
tìm các cặp từ trái nghĩa trong hai câu sau : cày đồng đang buổi ban trua , mồ hôi thánh thót như mưa cày đồng .Ai ơi bưng bát cơm đầy , dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần !
Viết đoạn văn khoảng 8-10 câu nêu cảm nhận của em về đoạn thơ sau.Trong đoạn sử dụng 1 cụm danh từ,gạch chân và chú thích rõ.
Cày đồng đang buổi ban trưa
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày
Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần
(Ca dao)
Tìm Cụm Danh Từ TRong đoạn thơ sau:
Hạt gạo làng ta
Có vị phù sa
Của sông Kinh Thầy
Có hương sen thơm
Trong hồ nước đâỳ
Có lời mẹ hát
Ngọt bùi đắng cay
Câu 1. Xác định danh từ, động từ, tính từ trong đoạn văn sau:
Yêu Tổ quốc từ những giọt mồ hôi tảo tần. Mồ hôi rơi trên những cánh đồng cho lúa thêm hạt. Mồ hôi rơi trên những công trường cho những ngôi nhà thành hình, thành khối. Mồ hôi rơi trên những con đường nơi rẻo cao Tổ quốc của những thầy cô trong mùa nắng để nuôi ước mơ cho các em thơ. Mồ hôi rơi trên thao trường đầy nắng gió của những người lính để giữ mãi yên bình và màu xanh cho Tổ quốc…
Bài 2: Xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong câu sau
1. Trên cao, trập trùng những đám mây trắng; dưới thảm cỏ, đàn bò thi nhau gặm cỏ.
2. Trong bóng nước láng trên trên mặt cát như gương, những con chim bông biển
trong suốt như thủy tinh lăn tròn trên những con sóng.
3. Trong rừng, tiếng suối chảy róc rách, tiếng chim chóc gọi nhau ríu ran không ngớt.
4. Mưa sầm sập đổ xuống, bụi nước toả trắng ngần.
5. Ngoài kia, biển lung linh, xanh biếc, từng chú chim hải âu chao lượn với đôi cánh óng ánh như bạc dưới ánh mặt trời.
6. Ngoài kia, biển lung linh, xanh biếc, từng chú chim hải âu chao lượn với đôi cánh óng ánh như bạc dưới ánh mặt trời.
mình cần gấp ạ
Bài 1 : Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :
Đoạn 1:
Con bắt gặp mùa xuân
Trong vòng tay của mẹ
Ước chi vòng tay ấy
Ôm hoài thơ ấu con.
Đoạn 2:
Ánh mắt bố thân thương
Rọi sáng tâm hồn bé
Và trong bầu suối mẹ
Xuân ngọt ngào dòng hương.
a)Hai đoạn thơ sau đc viết theo thể thơ nào ? Nêu phương thức biểu đạt của đoạn thơ ?
b)Hai đoạn thơ có điểm chung gì về thể hiện ?
c)Từ"xuân"trong hai đoạn thơ đc dùng nghĩa gốc hay nghĩa chuyển ? Nêu ý nghĩa của từ ''xuân" trong hai đoạn thơ?
d)Theo em, từ hai đoạn thơ , các tác giả muốn gửi gắm đều gì đến người đọc .