xem mà tôi thèm "> xem mà tôi thèm " />
tìm danh từ , động từ , tính từ , cụm danh từ, cụm tính từ,số từ, lượng từ, chỉ từ, quan hệ từ , phó từ và đại từ trong bài tôi đi học . Hộ mình vs ạ
Xây dựng 15 câu văn hoàn chỉnh hiện tượng đời sống mang tính cấp bách trong đó 5 cụm danh từ, 5 cụm tính từ, 5 cụm động từ chỉ ra cấu tạo
tìm các cụm động từ cụm danh từ cụm tính từ của VIệt Nam trong đoạn văn sau ( gạch chân vào và đánh dấu các cụm) : Có một cậu bé ngỗ nghịch hay bị mẹ khiển trách . Ngày nọ giận mẹ , cậu chạy đến một thung lũng cách rừng rậm . Lấy hết sức mình, cậu thét lớn :"tôi ghét người " .Khu rừng có tiếng vọng lại :"tôi ghét người " . Cậu bé hốt hoảng quay về , sà vào lòng mẹ khóc nức nở . Cậu bé không sao hiểu được từ trong rừng lại có tiếng người ghét cậu . Người mẹ cầm tay con,đưa cậu trở lại khu rừng . BÀ nói " giờ con hãy hét lên thật to : " tôi yêu người ". Lạ lùng thay , cậu bé vừa dứt tiếng thì có tiếng vọng lại : " tôi yêu người " . Lúc đó , người mẹ mới giải thích cho con hiểu : " con ơi , đó là định luật trong cuộc sống chung ta . Cho con điều gì , con sẽ nhận lại điều đó . Ai gieo gió thì ắt gặp bão . Nếu con thù ghét người thì người cũng thù ghét con. Nếu con yêu thương người thì người cũng yêu thương con "
đặt câu:Cụm C –V là cụm từ(danh từ, động từ, tính từ)
Viết một đoạn văn khoảng \(\frac{2}{3}\)trang giấy thi nêu suy nghĩ về vô cảm trong đó có cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ. Chú thích
Các cụm từ: lớp học i tờ, ngày tháng cơ quan, tiếng mỏ rừng chiều có phải là cụm danh từ không?
Đọc lại hai đoạn văn của Thanh Tịnh và trả lời câu hỏi:
Trước sân trường làng Mĩ Lí dày đặc cả người. Người nào áo quần cũng sạch sẽ, gương mặt cũng vui tươi và sáng sủa.
Trước đó mấy hôm, lúc đi ngang qua làng Hòa An bẫy chim quyên với thằng Minh, tôi có ghé lại trường một lần. Lần ấy trường đối với tôi là một nơi xa lạ. Tôi đi chung quanh các lớp để nhìn qua cửa kính mấy bản đồ treo trên tường. Tôi không có cảm tưởng nào khác là nhà trường cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà trong làng.
(Tôi đi học)
a. Cụm từ trước đó mấy hôm bổ sung ý nghĩa gì cho đoạn văn thứ hai?
b. Theo em, với cụm từ trên hai đoạn văn đã liên hệ với nhau như thế nào?
c. Cụm từ trước đó mấy hôm là phương tiện liên kết đoạn. Hãy cho biết tác dụng của việc liên kết đoạn trong văn bản.
Bài thơ Bánh Trôi Nước của Hồ Xuân Hương được mở đầu bằng cụm từ nào? cụm từ mở đầu sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? hãy nêu một số câu ca dao cũng mở đầu bằng cụm từ đó
“ Ai cũng muốn làm điều gì đó rất lớn lao, nhưng lại không nhận ra rằng cuộc sống được tạo thành từ những điều rất nhỏ”
a. Xác định đại từ trong câu văn trên? Nêu ý nghĩa của đại từ đó?
b. Tìm 1 cụm danh từ trong câu và cho biết trung tâm của cụm từ đó?
c. Xét theo cấu tạo, câu trên thuộc kiểu câu gì? Xác định thành phần câu của câu đó?