Câu 9. Cặp quan hệ từ “Nhờ …. mà…..” trong câu: “Nhờ phục hồi rừng ngập mặn mà ở nhiều địa phương, môi trường đã có những thay đổi rất nhanh chóng.” biểu thị quan hệ gì giữa các bộ phận của câu?
a. Biểu thị mối quan hệ tăng tiến.
b. Biểu thị mối quan hệ tương phản.
c. Biểu thị mối quan hệ nguyên nhân – kết quả.
d. Biểu thị mối quan hệ điều kiện – kết quả.
Trong câu:" ông chẳng những không lấy tiền mà còn cho thêm gạo, củi"
có cặp quan hệ từ ............................................... biểu thị quan hệ............................................giữa các bộ phân của câu
Tìm và gạch dưới các QHT có trong các câu sau và cho biết chúng biểu thị quan hệ gì giữa các bộ phận của câu?
a. Nếu việc học tập bị ngừng lại thì nhân loại sẽ chìm đắm trong cảnh ngu dốt, trong sự dã man. (biểu thị quan hệ……………………………………………..)
b. Cậu không chỉ cho mình những hạt kê ngon lành này mà cậu còn cho mình một bài học quý về tình bạn. (biểu thị quan hệ……………………………………….)
c. Mặt dù khuôn mặt của bà tôi đã có nhiều nếp nhăn nhưng khuôn mặt ấy hình như vẫn tươi trẻ. (biểu thị quan hệ………………………………………………)
d.Làng quê tôi đã khuất hẳn nhưng tôi vẫn đăm đắm nhìn theo. (biểu thị quan hệ…………………….)
e. Dù cô giáo đã nhắc nhở mà cậu ấy vẫn mất trật tự.
(biểu thị quan hệ………………………………)
Câu 29. Trong câu “Mẹ không chỉ giúp em học bài mà mẹ còn dạyem biết chơi nhiều trò chơi thú vị.” Sử dụng cặp quan hệ từ nào? Biểu thị mối quan hệ gì?
C1: Xác định các quan hệ từ nối các vế câu ghép và mối quan hệ mà chúng biểu thị trong các ví dụ sau:
Câu | Quan hệ từ | Mối quan hệ được biểu thị |
1. Vì trời mưa nên hôm nay chúng em không đi lao động được. | ............................ | ............................ |
2. Nếu ngày mai trời không mưa thì chúng em sẽ đi cắm trại. | ............................ | ............................ |
3. Chẳng những gió to mà mưa cũng rất dữ. | ............................ | ............................ |
4. Bạn Hoa không chỉ học giỏi mà bạn còn rất chăm làm. | ............................ | ............................ |
5. Tuy Hân giàu có nhưng bạn ấy rất tằn tiện. | ............................ | ........................ |
Bài 1. Gạch dưới các cặp quan hệ từ trong mỗi câu sau và cho biết chúng biểu thị quan hệ gì?
a) Do bảo vệ tốt những cánh rừng đầu nguồn nên quê tôi không bị những trận lũ lớn tràn về.
à Biểu thị quan hệ:.........................................................................................................
b) Điện không chỉ giúp con người lao động nhẹ nhàng, hiệu quả mà còn làm cho đời sống vật chất và tinh thần của xã hội ngày càng thêm đẹp đẽ.
à Biểu thị quan hệ:.........................................................................................................
c) Mặc dù còn nhỏ nhưng thiếu nhi Việt Nam đã có ý thức bảo vệ môi trường.
à Biểu thị quan hệ:.........................................................................................................
Bài 2.
a) Xác định từ loại của từ được gạch chân trong các câu văn dưới đây:
- Đường đi bóng của anh ấy rất hay và điêu luyện.
......................................................................................................................................
- Tôi hồi hộp chờ đợi xem trường tôi hay trường kia sẽ thắng trong giải đấu bóng rổ năm nay.
.......................................................................................................................................
- Giàn hoa giấy của nhà bạn Mai đẹp vô cùng!
.......................................................................................................................................
- Tôi thà để “của đi thay người”, còn hơn để bản thân đối mặt với nguy hiểm.
giúp gấp gấp
II.Tiếng Việt
Bài 1. Xác định các quan hệ từ nối các vế câu ghép và mối quan hệ mà chúng biểu thị trong các ví dụ sau:
Câu | Quan hệ từ | Mối quan hệ được biểu thị |
1. Vì trời mưa nên hôm nay chúng em không đi lao động được. | ............................ | ............................ |
2. Nếu ngày mai trời không mưa thì chúng em sẽ đi cắm trại. | ............................ | ............................ |
3. Chẳng những gió to mà mưa cũng rất dữ. | ............................ | ............................ |
4. Bạn Hoa không chỉ học giỏi mà bạn còn rất chăm làm. | ............................ | ............................ |
5. Tuy Hân giàu có nhưng hắn rất tằn tiện. | ............................ | ............................ |
Bài 2. Xác định chủ ngữ(CN), vị ngữ (VN) và trạng ngữ (TN) nếu có trong các câu trên.
Bài 3. Mỗi câu sau đây là câu đơn hay câu ghép? Phân tích cấu tạo các câu đó?
a. Gió càng to, con thuyền càng lướt nhanh trên mặt biển.
b. Học sinh nào chăm chỉ thì học sinh đó có kết quả cao trong học tập.
c. Mặc dù nhà nó xa nhưng nó không bao giờ đi học muộn.
d. Mây tan và mưa lại tạnh .
đ. Bé thích làm kĩ sư giống bố và thích làm cô giáo như mẹ. .
Bài 4. Xác định chủ ngữ - vị ngữ trong câu
a, Màn đêm mờ ảo đang lắng dần rồi chìm vào đất.
b, Hoa loa kèn mở rộng cánh, rung rinh dưới nước.
c, Buổi sáng, núi đồi, thung lũng, làng bản chìm trong biển mây mù.
Bài 5. Điền quan hệ từ hoặc dấu câu thích hợp vào mỗi chỗ chấm:
a) ............nó hát hay ...........nó còn vẽ giỏi .
b) Hoa cúc ...........đẹp ............nó còn là một vị thuốc đông y .
c) Bọn thực dân Pháp ................. không đáp ứng ........... chúng còn thẳng tay khủng bố Việt Minh hơn trước.
d) ......... nhà An nghèo quá ..... nó phải bỏ học.
e) ........... nhà An nghèo ........ nó vẫn cố gắng học giỏi.
g) An bị ốm .... nó rãi nắng cả ngày hôm qua.
h) .......... An không rãi nắng..... nó đã không bị ốm.
1. Gạch dưới các cặp quan hệ từ và cho biết chúng biểu thị quan hệ gì?
a. Vì Lãn ông không vương vào vòng danh lợi nên ông sống rất thanh thản.
b. Chẳng những Lãn ông không lấy tiền của gia đình nhà thuyền chài mà ông còn cho thêm gạo,
củi.
c. Mặc dù Hoa gặp nhiều khó khăn nhưng bạn ấy vẫn học tốt
d. Tuy quả của nó không ăn được nhưng chị rất quý màu hoa của nó.
e. Vì rừng ngập mặn được phục hồi ở nhiều địa phương nên môi trường đã có những thay đổi rất
nhanh chóng.
g. Nhân dân các địa phương đều phấn khởi vì rừng ngập mặn đã được phục hồi.
h. Nếu lá chắn bảo vệ đê điều không còn nữa thì đê điều sẽ bị xói lở, bị vỡ khi có gió, bão, sóng
lớn.
i. Không những lượng hải sản tăng lên đáng kể mà các loài chim nước cũng trở nên phong phú
Bài 1: Gạch chân các quan hệ từ, cặp quan hệ từ có trong các câu sau và cho biết các quan hệ từ đó biểu thị quan hệ nào?
a) Lan, Hoa, Huệ và Mai là những cây văn nghệ của lớp em. ( -> Quan hệ …………………)
b) Không những Bình học giỏi mà bạn hát rất hay. ( -> Quan hệ ……………………………)