gach duoi tu chi dac diem trong cau sau
bac nong dan rat cham chi lam viec
Tap lam van ke ve nguoi lao dong tri oc lop3
Điền từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành các thành ngữ sau.
1...... nghe không bằng một thấy.
2...... mặt gửi vàng.
3. ...... lạ sau quen.
4......... dao có ngày đứt tay.
ChọnChơiVạnTrướcTrăm( giúp minh nha )
THI NHẠC - Các con đã đến đủ chưa? – Giáo sư Vàng Anh hỏi giọng trang nghiêm khác hẳn. Hôm nay, một ngày đáng ghi nhớ, sau bao năm dốc toàn tâm lực dạy dỗ, giờ đây ông sẽ thấy kết quả của mình. Giáo sư nghe tim đập hồi hộp. Nhưng hồi hộp hơn là những người trước mặt ông kia. - Ve Sầu, anh lên đi! Một chàng trai mặc áo măng tô trong suốt đầy vẻ tự tin đứng dậy, đôi mắt lấp lánh nhìn khắp lượt. - Hãy trình bày tác phẩm tốt nghiệp của anh. - Vâng, thưa giáo sư. Đây là bản “Giao hưởng mùa hạ”. Mọi người nín thở. Và lập tức, ngay sau đấy, gian phòng tràn ngập mênh mang một âm thanh sáng chói. Tiếng vi-ô-lông réo rắt, tiếng cờ-la-ri-nét trong sáng, xen-lô ấm áp, kèn co chói lên từng khúc gây hiệu quả đột ngột khá tốt. Trước mắt giáo sư là màu hoa phượng đỏ rực, nắng sáng trắng với bầu trời xanh mênh mông. Bên hàng giậu, hoa mướp vàng và những đàn ong rù rì. Thoảng mùi hoa thiên lý trong những cơn gió và cảm giác mát rượi của miếng dưa hấu như miếng trăng vàng. - Ôi, tuyệt quá! – Ai đó không kìm được, thốt lên đầy thán phục. Một trăm phút tôi qua, Ve Sầu đã trình diễn xong, giáo sư vẫn ngồi ngây ra, sực nhớ: - Thôi được rồi, anh về chỗ. Ông cúi ghi điểm, mắt hấp háy sau kính trắng, cố tỏ vẻ bình thản nhưng giọng đã khản đi vì xúc động. Theo Nguyễn Phan Hách |
B. Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất hoặc làm theo các yêu cầu dưới đây.
1. Câu chuyện trên kể về việc gì?
A. Một buổi thi nhạc.
B. Giáo sư Vàng Anh chấm bài thi.
C. Một buổi biểu diễn nghệ thuật.
2. Bài thi tốt nghiệp của Ve Sầu là bài gì?
A. Thực hành đánh đàn.
B. Bản “Giao hưởng mùa hạ”.
C. Thực hành các loại đàn vi-ô-lông, cờ-la-ri-nét, xen-lô, kèn co.
3. Bài thi tốt nghiệp của Ve Sầu gợi cho thính giả liên tưởng đến điều gì?
A. Màu hoa phượng, trời xanh, nắng vàng, hoa mướp.
B. Những hình ảnh đẹp đẽ của cây cỏ, sắc thời tiết mùa hạ.
C. Hoa phượng, hoa mướp, hoa thiên lý, trời mùa hạ, dưa hấu.
4. Tại sao giọng giáo sư Vàng Anh “đã khản đi”?
A. Ông hỏi thi quá nhiều, nghe học trò biểu diễn quá lâu.
B. Kết quả học tập xuất sắc của học trò khiến ông xúc động.
C. Học trò đến dự thi đầy đủ, đúng giờ.
5. Gạch chân dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi Khi nào? trong câu dưới đây:
Hôm nay, một ngày đáng ghi nhớ, sau bao năm dốc toàn tâm lực dạy dỗ, giờ đây ông sẽ thấy kết quả của mình.
6. Ghi lại các sự vật được nhân hóa có trong bài.
Viết đoạn văn về 1 nhân vật trong câu chuyện đã đọc, đã nghe
tách đoạn văn sau thành 3 câu rồi bằng cách thêm dấu chấm vào vị chí thích hợp
Đa buồn rầu ngồi bên cửa sổ cạnh chỗ em ngồi có một con chim bồ câu Đa kể cho chim nghe về nỗi buồn của mình.
gạch chân dưới từ chỉ hoạt động trạng thái trong Câu văn sau: Mỗi sáng , Thảo đi chăn trâu cùng cái Tí, nghe nó kể chuyện rồi hai đứa cười rũ rượi.
gió rít từng cơn ngoài sân nghe như .............................................................................