Viết khoảng 3- 4 câu tả con đường em đi học hàng ngày ( bằng cách sử dụng từ ngữ gợi tả, gợi cảm hoặc sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa)
Tài liệu của tôi
Tập làm văn
Cảm thụ văn học và các lý thuyết liên quan
I . Ghi nhớ
Câu văn là một bộ phận của bài văn .Muốn có một đoạn văn hay thì các câu phải hay .Muốn viết được câu văn hay ngoài việc dùng từ đúng thì câu văn phải có hình ảnh .Để câu văn có hình ảnh thì phải sử dụng các từ ngữ gợi tả gợi cảm và biện pháp nghệ thuật như: so sánh ,nhân hóa, điệp từ ,đảo ngữ
II. Biện pháp nghệ thuật tu từ
1 so sánh
a) khái niệm
Biện pháp so sánh là đối chiếu hai sự vật , hiện tượng cùng có một dấu hiệu chung nào đó với nhau cho việc diễn tả sinh động hơn . Các từ hay được dùng để so sánh : như ,tựa ,bằng
2 nhân hóa
khái niệm
biện pháp nhân hóa là biến một sự vật hiện tượng thành con người bằng cách nhắn cho nó những đặc điểm tính cách của con người
3 điệp từ điệp ngữ
Khái niệm
Biện pháp điệp từ ,Điệp ngữ là sự nhắc đi nhắc lại một từ ngữ nhằm nhấn mạnh một ý nào đó làm cho nó nổi bật và hấp dẫn người đọc
4. Đảo ngữ
Khái niệm
Biện pháp đảo ngữ là sự thay đổi trật tự cấu tạo ngữ pháp thông thường của một câu văn nhằm nhấn mạnh và làm nổi bật ý cần diễn đạt
Chúc các em học tốt với tài liệu này của tôi !!!
Hãy mở rộng câu sau (bằng cách sử dụng từ ngữ gợi tả ,gợi cảm hoặc sử dụng biện pháp so sánh,nhân hóa )
............Hoa nở.
Viết 1 đoạn văn từ 10 đến 12 câu miêu tả một đêm trăng đpẹ ở quê em, trong đó có sử dụng 5 từ láy tượng thanh, tượng hình và biện pháp so sánh, nhân hóa để dựng cảnh ( gạch 1 gạch dưới từ tượng thanh, gạch 2 gạch dưới từ tượng hình, gạch câu văn sử dụng sô sánh, nhân hóa )
Viết 1 đoạn văn ngắn có cấu trúc tổng - phân - hợp tả cảnh học sinh tiểu học trong giờ làm bài thi cuối năm.Đoạn văn viết cần sử dụng so sánh tu từ, nhân hóa và 1 câu có cấu trúc: phụ ngữ cảm thán, trạng ngữ, vị ngữ, chủ ngữ, vị ngữ
CẢM THỤ VĂN HỌC
Bài 1. Nêu các bước phân tích biện pháp nghệ thuật em đã được học
Bài 2. Chỉ ra biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu thơ sau và nêu tác dụng
của biện pháp nghệ thuật đó. (Hoàn thiện bài tập này bằng cách điền vào chỗ trống)
Cây dừa xanh tỏa nhiều tàu
Dang tay đón gió gật đầu gọi trăng
(Trần Đăng Khoa)
- Trong câu thơ trên, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật <nhân hóa>
- Biện pháp nghệ thuật này được thể hiện qua các từ/cụm từ
- Qua biện pháp nghệ thuật này, ta thấy cây dừa được miêu tả ……….. Đồng
thời, chúng ta hiểu thêm về tác giả…………
Bài 3. Đọc đoạn văn sau:
“…Lúc nãy là mấy giọt lách tách, bây giờ bao nhiêu nước tuôn rào rào. Nước
xiên xuống, lao xuống, lao vào trong bụi cây. Lá đào, lá na, lá sói vẫy tai run rẩy.
Con gà sống ướt lướt thướt ngật ngưỡng tìm chỗ trú. Mưa xuống sầm sập, giọt ngã,
giọt bay, bụi nước tỏa trắng xóa…”
a. Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong đoạn thơ trên? Gạch dưới từ ngữ
thể hiện biện pháp nghệ thuật đó.
b. Nêu cảm nhận của em về cái hay, cái đẹp của đoạn văn trên.
Mình cần gấp, các bạn giúp nhanh nha!
Ở trong lớp học , là giờ ra chơi . Bạn nam thì chơi cảnh sát bắt cướp , bạn gái thì tụ họp lại nói chuyện ăn bánh . Ở dưới bóng cây , có những bạn ngồi dưới cây đang đọc sách đọc truyện . Có những bạn nam chơi đá cầu , bắn bi . Có những bạn nữ chơi nhảy dây , cầu lông .
DẤU PHẨY (1) dùng để ngăn cách ...
DẤU PHẨY (2) dùng để ngăn cách ...
DẤU PHẨY (3) dùng để ngăn cách ...
DẤU PHẨY (4) dùng để ngăn cách ...
Viết lại câu văn sau cho hay hơn ( Bằng cách sử dụng từ ngữ gợi tả , gợi cảm hoặc sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa...) " Hoa cẩm chướng có mùi nồng nồng"
Em hãy làm theo yêu cầu dưới đây:
- Đặt 1 câu sử dụng biện pháp so sánh có từ nhân hậu.
-Đặt 1 câu sử dụng biện pháp nhân hóa có từ thông thái.
- Đặt 1 câu sử dụng biện pháp tu từ có từ vui vẻ.