ca ngợi Giang Văn Minh trí dũng song toàn bảo vệ danh dự, quyền lợi của đất nước
ca ngợi Giang Văn Minh trí dũng song toàn bảo vệ danh dự, quyền lợi của đất nước
qua câu chuyện Trí dũng song toàn em có nhận xét gì về sứ thần Giang Văn Minh?
Bài 5. Trong điếu văn của vua Lê viết cho sứ thần Giang Văn Minh có câu: “Ai cũng sống, sống như ông, thật đáng sống. Ai cũng chết, chết như ông, chết như sống.” Qua câu trên, em hiểu gì về trí dũng của sứ thần Giang Văn Minh.
Bài 6. Viết một đoạn văn ngắn tả vẻ đẹp của thiên nhiên khi mùa xuân đến và cảm xúc của em trước mùa xuân. Trong đó có sử dụng ít nhất 2 câu ghép (Gạch chân các câu ghép đó.)
Trong bài "Trí dũng song toàn" vì sao vua Minh sai người ám hại Giang Văn Minh?
Vì Giang Văn Minh nắm được bí mật của triều đình nhà Minh.
Vì Giang Văn Minh nhắc tới thảm bại của các triều đại Trung Quốc.
Vì Giang Văn Minh âm mưu hại vua Minh.
Vì Giang Văn Minh có thái độ hỗn xược với vua Minh.
Câu 1: Ý nghĩa của câu chuyện Trí dũng song toàn?
A. Ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được quyền lợi và danh dự của đất nước khi đi sứ nước ngoài.
B. Nêu quá trình để một người có thể tự hoàn thiện bản thân mình để hội tụ đầy đủ cả hai mặt trí và dũng.
C. Cho thấy trí dũng là điều kiện tiên quyết để được làm quan trong triều đình phong kiến thời xưa.
D. Chỉ có trí dũng mới khiến con người ta trở thành một người hoàn chỉnh
Câu 2: Ý nghĩa của câu chuyện Tiếng rao đêm?
A. Ca ngợi những chú lính cứu hỏa dũng cảm, quên thân mình để làm nhiệm vụ
B. Ca ngợi hành động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo, dũng cảm xông vào đám cháy cứu một gia đình hoạn nạn.
C. Ca ngợi những người hàng xóm láng giềng, biết tương trợ, giúp đỡ nhau lúc hoạn nạn
D. Phê phán những người xung quanh sống không có tình nghĩa, dửng dưng trước những nguy hiểm mà người khác gặp phải.
Câu 3: Phát hiện lỗi sai trong câu sau và sửa lại cho đúng
a. Một người bị bệnh hoang tưỡng, suốt ngày ngở mình là chuột.
b. Cơn bảo số 3 đã gây thiệt hại vô cùng nặng nề cho đồng bào miền Trung
Câu 4: Tìm từ láy âm đầu r, d hoặc gi có nghĩa sau và đặt câu với từ đó:
a. Chỉ âm thanh của tiếng ve kêu.
b. Chỉ việc làm mờ ám không công khai trước mọi người.
c. Có nghĩa trái ngược với khôn ngoan.
d. Chỉ tiếng cười của nhiều người tại một thời điểm.
Câu 5: Tìm từ có tiếng công điền vào chỗ chấm trong các câu sau:
a. Những cán bộ ....... nhà nước sẽ được tăng lương trong nay mai.
b. Mọi người đều phải thực hiện nghĩa vụ ........... của mình.
c. Anh ấy đã ra ......... để giám sát từ sớm.
d. Anh ấy đang thi công một ........... tầm cỡ quốc gia.
Câu 6: Tìm từ chứa tiếng công có nghĩa sau và đặt câu với mỗi từ đó:
a. Chỉ các loại giấy tờ chuyển đi, chuyển đến.
b. Chỉ những việc làm mà ai cũng có thể biết.
c. Chỉ những nơi phục vụ cho tất cả mọi người.
Câu 7: Gạch dưới từ, cặp từ chỉ quan hệ trong mỗi câu ghép sau:
a. Tôi bị giữ xe máy do đó tôi không thể về nhà.
b. Tôi không học thuộc bài vì vậy tôi không thể làm được bài.
c. Bởi vì cô giáo đến muộn cho nên các bạn rất mất trật tự.
d. Nhờ bạn ấy giảng cho nên tôi đã hiểu bài rất kĩ.
Câu 8: Điền vế câu thích hợp trong ngoặc điền vào các chỗ chấm sau:
a. Vì nhà trường tổ chức hoạt động tập thể nên chúng tôi được nghỉ học.
b. Nhờ cô giáo quan tâm mà chúng tôi đã chăm chỉ hơn nhiều.
Câu 9: Chọn các từ, cặp từ chỉ quan hệ điền vào chỗ chấm thích hợp sau:
a. ...... cô giáo tận tình chỉ bảo ...... tôi đã tiến bộ rất nhanh.
b. Tôi đã tiến bộ rất nhiều ....... cô giáo tận tình chỉ bảo.
c. Cô giáo đã tận tình chỉ bảo ....... tôi đã tiến bộ rất nhiều.
Câu 10: Sắp xếp các bước tiến hành trong một buổi sinh hoạt Sao nhi đồng
a. Sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm (Đây là nội dung chính của buổi sinh hoạt)
b. Ổn định tổ chức, hát 1 bài hát hoặc chơi trò chơi, kiểm tra vệ sinh tay chân, trang phục.
c. Sơ kết tuần: Các trưởng sao báo cáo tình hình học tập và rèn luyện của sao trong tuần qua.
d. Nhận xét buổi sinh hoạt (tuyên dương, nhắc nhở) và phổ biến nội dung sinh hoạt lần sau.
Sắp xếp theo thứ tự là: ....................
Lời giải chi tiết
Câu 1:
Ý nghĩa của câu chuyện Trí dũng song toàn: Ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được quyền lợi và danh dự của đất nước khi đi sứ nước ngoài.
Đáp án đúng: A.
Câu 2:
Ý nghĩa của câu chuyện Tiếng rao đêm: Ca ngợi hành động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo, dũng cảm xông vào đám cháy cứu một gia đình hoạn nạn.
Đáp án đúng: B.
Câu 3:
a. Một người bị bệnh hoang tưỡng, suốt ngày ngở mình là chuột.
tưỡng -> tưởng, ngở -> ngỡ
b. Cơn bảo số 3 đã gây thiệt hại vô cùng nặng nề cho đồng bào miền Trung
bảo -> bão
Câu 4:
a. râm ran – Tiếng ve kêu râm ran trên các vòm cây.
b. giấu giếm – Anh ấy cứ giấu giếm mãi, không chịu nói ra.
c. dại dột – Cậu ta thật dại dột khi làm việc ấy.
d. rúc rích – Mấy đứa ngồi cười rúc rích với nhau.
Câu 5:
a. Những cán bộ công nhân nhà nước sẽ được tăng lương trong nay mai.
b. Mọi người đều phải thực hiện nghĩa vụ công dân của mình.
c. Anh ấy đã ra công trường để giám sát từ sớm.
d. Anh ấy đang thi công một công trình tầm cỡ quốc gia.
Câu 6:
a. công văn – Anh ấy suốt ngày tiếp xúc với công văn, giấy tờ.
b. công khai – Họ quyết định công khai tình cảm với mọi người.
c. công cộng – Chúng ta cần biết giữ vệ sinh nơi công cộng.
Câu 7:
a. Tôi bị giữ xe máy do đó tôi không thể về nhà.
b. Tôi không học thuộc bài vì vậy tôi không thể làm được bài.
c. Bởi vì cô giáo đến muộn cho nên các bạn rất mất trật tự.
d. Nhờ bạn ấy giảng nên tôi đã hiểu bài rất kĩ.
Câu 8:
a. Vì nhà trường tổ chức hoạt động tập thể nên chúng tôi được nghỉ học.
b. Nhờ cô giáo quan tâm mà chúng tôi đã chăm chỉ hơn nhiều.
Câu 9:
a. Vì cô giáo tận tình chỉ bảo nên tôi đã tiến bộ rất nhanh.
b. Tôi đã tiến bộ rất nhiều nhờ cô giáo tận tình chỉ bảo.
c. Cô giáo đã tận tình chỉ bảo nên tôi đã tiến bộ rất nhiều.
Câu 10:
Sắp xếp các bước tiến hành trong một buổi sinh hoạt Sao nhi đồng: b - c - a - d
b. Ổn định tổ chức, hát 1 bài hát hoặc chơi trò chơi, kiểm tra vệ sinh tay chân, trang phục.
c. Sơ kết tuần: Các trưởng sao báo cáo tình hình học tập và rèn luyện của sao trong tuần qua.
a. Sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm (Đây là nội dung chính của buổi sinh hoạt)
d. Nhận xét buổi sinh hoạt (tuyên dương, nhắc nhở) và phổ biến nội dung sinh hoạt lần sau.
Em học tập được những gì qua nhân vật Hải Thượng Lãn Ông?
⇒Trả lời:.................
=)
Vì sao có thể nói ông Giang Văn Minh là người trí dũng song toàn ?
Trả lời các câu hỏi trong bài trí dũng song toàn
Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi :
Người học trò của Chu Văn An
Tương truyền rằng khi Chu Văn An dạy học ở Cung Hoàng, hàng ngày có một thanh niên khôi ngô tuấn tú đến nghe giảng kinh sách rất chăm chú. Chàng học hành thông minh, có đạo đức gương mẫu, rất được thầy thương bạn mến. Điều khó hiểu ở chàng là người ta không rõ tông tích quê quán chàng ở đâu. Chu Văn An cho người đi dò la, biết rằng cứ đến đầm Cung Hoàng là chàng biến mất. Nhờ vậy Chu Văn An biết người học trò đó là Thủy thần.
Năm ấy đại hạn, khắp vùng đều khô cạn, cây cối màu mỡ úa vàng, dân tình nhôn nhao đói khổ. Vốn giàu lòng nhân đạo, Chu Văn An ngày đêm lo lắng cho nhân dân. Ông nghĩ đến chàng học sinh khôi ngô ham học của mình, hi vọng chàng có thể cứu vớt được nhân dân.
Chu Văn An gọi người học trò ấy đến và bảo rằng:
– Năm nay trời làm hạn hán, nhân dân khắp vùng khổ cực. Cảnh nghèo đói diễn ra rất thương tâm, ta vẫn băn khoăn tìm phương cứu vớt, nhưng chưa có cách nào. Con có thể cùng thầy bàn mưu cứu trăm họ được không?
Vốn là Thủy thần vì ngưỡng mộ đạo học của Chu Văn An mà hiện thân thành người học trò đến theo học, hàng ngày chàng vẫn được nghe thầy giảng đạo đức nhân nghĩa của thánh hiền; nay chàng lại được chính thầy sai tìm cách cứu vớt muôn dân thì còn nhân nghĩa đạo đức nào bằng. Nhưng, khó nghĩ làm sao! Tuân lệnh thiên đình hay nghe lời dạy của thầy? Chàng xin cho được suy nghĩ. Sau một đêm trằn trọc, sáng hôm sau chàng tìm đến Chu Văn An vái chào và hứa sẽ làm theo lời dạy đúng đắn của thầy, xin vì thầy sẵn sàng chịu đựng mọi hình phạt.
Chàng bèn lấy nước lã mài mực, dùng bút dúng mực vẩy lên trời rồi tung nghiên bút mỗi thứ đi một phía. Lập tức mây đen nổi lên, trời mưa như trút, nước đen màu mực chảy ngập ruộng đồng. Bút của chàng rơi xuống là Tả Thanh Oai, còn nghiên thì rơi xuống cánh đồng làng Quỳnh Đô và biến thành khu đầm nước màu đen nên gọi là đầm Mực.
Thấy trời mưa to, nhân dân khắp nơi đều vui mừng. Chu Văn An vô cùng sung sướng. Nhưng chàng học sinh trẻ tuổi từ ngày đó không thấy có mặt ở trường học nữa. Chu Văn An lo lắng, cho người đi tìm thì thấy một con thuồng luồng chết nổi lên ở giữa đầm Cung Hoàng. Chu Văn An biết đó là hiện thân của anh học trò vô cùng yêu quý của ông đã bị trừng phạt vì chống lại lệnh của thiên đình. Chu Văn An buồn rầu đau xót, tiếc thương người đã bỏ mình vì việc nghĩa. Tình nghĩa thầy trò lại càng làm cho nỗi xót thương ấy tăng lên vô hạn. Chu Văn An sai học trò vớt xác con thuồng luồng đó lên và đem chôn cất tử tế…
Câu 1 : Người học trò đã làm thế nào để giúp dân làng ?
Câu 2 : Vì sao người học trò làm theo lời thầy, dù phải chịu mọi hình phạt của thiên đình ?
Câu 3 : Tìm những miêu tả tâm trạng của thầy Chu Văn An trong câu chuyện khi :
- Trước khi người học trò giúp dân làng :
- Sau khi người học trò giúp dân làng :
- Khi biết người học trò bỏ mình v
ì việc nghĩa :