Đánh dấu bộ phận giải thích, chú thích trong câu.
Đánh dấu bộ phận giải thích, chú thích trong câu.
I: Phần ít điểm
câu 1: Ai là tác giả của VB Sống chết mặc bay? Nêu phương thức biểu đạt chính trong VB?
câu 2: Tìm và nêu tác dụng của phép liệt kê trong văn bản Sống chết mặc bay?
câu 3: Tìm trong văn bản Sống chết mặc bay có dấu gạch ngang và dấu chẩm lửng. Nêu tác dung?
câu 4: Từ nội dung của văn bản Sống chết mặc bay, đặt 1 câu dùng cụm chủ vị để mở rộng thành phần và đặt một câu khác có sử dụng trạng ngữ
Đây là đại khái phần ít điểm của đề thi học kì II của Trường mk. mong các bạn giúp đỡ
Đặt 2 câu nghi vấn trong đó có sử dụng dấu chấm,dấu phẩy,dấu chấm lửng,dấu gạch ngang-giúp mình vs
Đặt câu có sử dụng dấu gạch ngang, nêu tác dụng.
Mn ơi giúp mình với, mai mình kt r
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “...Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghétgiặc. Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc, đến những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ chăm sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình. Từ những nam nữ công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất, không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ quyên đất ruộng cho Chính phủ,...Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước
câu 1; tim những câu văn nêu luận điểm trong đoạn văn trên.chỉ rõ vị trí của câu văn đó trong đoạn văn và nêu tác dụng của việc sắp xếp vị trí những câu văn đó trong lập luận?
câu 2;ghi lại những dẫn chứng tác giả dùng để chứng minh cho luận điểm trên. cachs nêu dẫn chứng của tác giả có gì đặc biệt/ nêu tác dụng?
Và chúng tôi , một thứ quả trên đời Bày mươi tuổi mẹ đợi cho được hái Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi Mình vẫn còn một thứ quả non xanh ? a) từ quả trong đoạn thơ đc dùng với nghĩ nào? b) Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ c) em rút ra đc bài học gì cho bản thân?
Những tháng ngày học tập dưới mái trường luôn để lại trong lòng mỗi người những dấu ấn khó phai mờ. Em hãy viết một đoạn văn khoảng 10 câu để bày tỏ cảm xúc của mình với mái trường mà em gắn bó, thương yêu. Gạch chân 02 từ láy em sử dụng trong đoạn văn.
Cảm nhận của em về người mẹ trong đoạn trích dưới bằng một đoạn văn khoảng 7-10 câu theo kiểu diễn kịch, có sử dụng một từ láy và một từ ghép (gạch chân ) ?
"Thực sự mẹ lo lắng đến nỗi ko ngủ đc . Mẹ tin đứa con của mẹ lớn r . Mẹ tin bào sự chuẩn bị chu đáo cho con trc ngày khai trường. Còn điều j để lo lắng nữa đâu! Mẹ ko lo, nhưng vẫn ko ngủ được. Cứ nhắm mắt lại dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng : ''Hằng năm cứ vào cuối thu ... Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đu trên con đường làng dài và hẹp"
( mn giúp em nhanh vs ạ . chiều phải nộp r )
Trong những câu sau, câu nào không sử dụng quan hệ từ?
A.Sáng nay mẹ tôi làm việc ở nhà.
B.Tôi giữ mãi bức ảnh Hồng Nhung tặng.
C.Xe buýt là phương tiện giao thông thuận tiện cho mọi người.
D.Bố tặng mẹ nhiều quà trong ngày 8-3
Câu 1: a) Xác định từ loại của từ "về" trong những trường hợp sau:
-Về môn toán, Lan là người học giỏi nhất lớp.
-Hôm nay, nếu trời ko mưa thì tôi sẽ về thăm quê.
b) Phát hiện câu đặc biệt, rút gọn trong các ví dụ sau:
-Đi nhẹ, nói khẽ.
-Mẹ! Con muốn gửi mẹ ngàn lần lời nhớ thương.
c) Chuyển câu sau thành câu bị động:
"Sóng đẩy thuyền xa bờ"
Câu 2: Viết một đoạn văn từ 12-->15 bày tỏ suy nghĩ của em về câu tục ngữ: " Đói cho sạch, rách cho thơm "
Câu 3: Hình ảnh Bác Hồ đc thể hiện như thế nào qua văn bản"Đức tính giản dị của Bác Hồ" của Phạm Văn Đồng.
Mình nhờ mn giúp mình làm bài nhé!
cảm ơn những ng` đã giúp đỡ mình<3