Văn bản trình bày thông tin bằng những phương tiện nào (chữ viết, âm thanh, hình ảnh...)? của bài Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng
Tiềm hiểu về nguyên nhân, diễn biến và kết quả của văn bản "Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng"
Đặc điểm |
Yếu tố nhận biết |
Nhan đề bài Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng |
Dấu hiệu hình thức nào giúp người đọc dễ nhận biết nhan đề của văn bản? Tác dụng của nhan đề……………………………………………………...
|
Thời gian đăng tải,bài Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng |
Văn bản đăng tải vào ngày nào? Vì sao đăng tải vào ngày đó vì sao? |
Sapo,bài Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng |
- Dấu hiệu hình thức nào giúp người đọc nhận dễ nhận phần sapo của văn bản? Tác dụng của sapo: |
Ảnh bài Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng |
Các bức ảnh đưa vào văn bản thông tin nhằm mục đích gì?:...................... ....................................................................................................................... …………………………………………………………………………….... |
Phương tiện trình bày bài Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng |
? Văn bản trình bày thông tin bằng những phương tiện nào (chữ viết, âm thanh, hình ảnh...)?......................................................................................... ....................................................................................................................... |
thần đồng văn giúp em cho 1 coin
Bài tập 1: Ở văn bản Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?, giữa nhan đề của văn bản và nhan đề của các phần có sự phù hợp với nhau như thế nào?
Bài tập 2: Chỉ ra ý nghĩa của phần in đậm trong câu sau và cho biết, nếu bỏ thành phần đó, câu thay đổi như thế nào về cấu trúc:
Nhiều buổi trưa, khi mọi người nghỉ cả, chú Nam lúi húi đẽo, gọt.
Bài tập 3: So sánh sự khác nhau trong việc thể hiện nghĩa của 2 câu sau:
Câu gốc: Tôi không rõ tại sao cậu lại làm thế; có lẽ cậu thực sự có điều gì đó muốn nhắn nhủ với chúng tôi.
Câu viết lại: Có lẽ cậu thực sự có điều gì đó muốn nhắn nhủ với chúng tôi; tôi không rõ tại sao cậu lại làm thế.
Bài tập 4: Viết lại những câu văn sau nhằm nhấn mạnh nội dung được in đậm trong câu:
Câu gốc | Câu thay đổi trật tự |
Nếu ai đó chế nhạo cái khác biệt của ta, ta có thấy dễ chịu không? | ………………….. |
Ai chẳng muốn thông minh, giỏi giang? | ………………….. |
Xem người ta kìa!” - đó là câu mẹ tôi thường thốt lên mỗi khi không hài lòng với tôi về một điều gì đó. | ………………….. |
Bài tập 5: Viết một câu văn sử dụng nhiều vị ngữ với mục đích mở rộng nội dung kể hoặc tả về một đối tượng nào đó. Nêu tác dụng của việc sử dụng cấu trúc câu có nhiểu thành phần vị ngữ trong câu văn đó.
Viết một bài văn dựa theo bài Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng
Em hãy đọc văn bản " Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng" (trang 94-95-96, sgk ngữ văn 6, bộ sách cánh diều) và trả lời các câu hỏi sau:
1. Theo em, trong các nguyên nhân đó, nguyên nhân nào là quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định sự thắng lợi ?
2. Để làm rõ các nguyên nhân giúp bóng đá Việt Nam dành chiến thắng trong thời điểm hiện tại đó, tác giả đã sử dụng nét nghệ thuật nào ?
3. Nêu những nét chính về nội dung nghệ thuật của bài báo ?
4. Từ những nguyên nhân chính giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng, em rút ra bài học gì cho mình trong quá trình học tập, rèn luyện ?
câu 1:
nhận xét cách đặt nhan đề của bài báo ĐIỀU GÌ GIÚP BÓNG ĐÁ VIỆT NAM CHIẾN THẮNG? nếu chuyển thành 1 câu khẳng định ,hiệu quả cách diễn đạt bị ảnh hưởng như thế nào.
câu 2:
các thông tin thu nhận được trên các phương tiện thông tin có cần kiểm chứng không ?em hãy thử đưa 1 số phương pháp để đánh giá mức độ đáng tin cậy của thông tin,
nghĩa của từ không ngán đc dùng khác vói nghĩa thông thường như thế nào bài điều gì giúp bóng đá VN chiến thắng
văn bản trên cung cấp những thông tin cụ thể nào? Cách trình bày các thông tin ấy giống nhau ở chỗ nào? Em có nhận xét gì về cách trình bày ấy (màu sắc, hình ảnh, cỡ chữ, các kí hiệu,...)? (Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ)