Bạn bè cần phải đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau, nhất là những lúc khó khăn, hoạn nạn. Có như vậy, tình bạn mới thêm thân thiết, gắn bó.
Bạn bè cần phải đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau, nhất là những lúc khó khăn, hoạn nạn. Có như vậy, tình bạn mới thêm thân thiết, gắn bó.
a) Đọc truyện:
b) Thảo luận nhóm:
- Điều gì đã cướp đi sinh mạng của cô bé Xa-ra-cô Xa-ra-ki va hơn nửa triệu người dân Nhật Bản.
- Việc trẻ em trên khắp nước Nhật và nhiều nơi trên thế giới gửi hàng trăm con sếu giấy đến cho Xa-ra-cô nói lên điều gì?
- Qua câu chuyện trên em có suy nghĩ gì?
a) Đọc truyện:
b) Trả lời các câu hỏi sau:
- Em có nhận xét gì về việc làm của bạn Sẻ và bạn Chích?
- Việc làm của bạn Chích thể hiện điều gì?
a) Đọc truyện
b) Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi sau:
- Bạn Huỳnh Duy Tài trong câu chuyện đã gặp khó khăn như thế nào?
- Tài đã nhận được sự cảm thông và giúp đỡ như thế nào?
- Sự cảm thông, giúp đỡ của Nha đã giúp gì cho Tài?
- Em có suy nghĩ gì về tình bạn của Nha và Tài trong câu chuyện này?
- Trong thực tế cuộc sống, em còn biết những câu chuyện nào khác về tình bạn đẹp.
Nếu em được ra nước ngoài tham dự Trại hè thiếu nhi Quốc tế và được phép mang 3 vật đặc trưng để giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước Việt Nam em sẽ chọn vật gì? Và vì sao?
Vật em sẽ chọn | Vì sao |
---|---|
……………………………. ……………………………. |
……………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………….. |
……………………………. ……………………………. |
……………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………….. |
……………………………. ……………………………. |
……………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………….. |
a) Đọc truyện
b) Thảo luận nhóm theo các câu hỏi:
- Người cha trong câu chuyện đã làm gì khi trận động đất lớn vừa xảy ra?
- Việc làm của ông đã mang lại kết quả như thế nào?
- Việc làm của ông đã thể hiện điều gì?
Đánh dấu X vào trước cách ứng xử phù hợp nhất trong mỗi tình huống sau:
Các bạn thường nhắc nhở Minh vì hay nói chuyện riêng trong giờ học. Minh nhận ra vì hay nói chuyện riêng nên kết quả học tập của em bị ảnh hưởng. Minh sẽ:
Không quan tâm đến nhận xét của các bạn
Cố gắng khắc phục nhược điểm của mình và chú ý lắng nghe thầy / cô giảng
Nghĩ rằng chỉ cần chú ý học các môn điểm kém còn không phải sửa thói quen nói chuyện riêng.
Em hãy bày tỏ thái độ của mình về mỗi ý kiến dưới đây. Đánh dấu + vào ô trống trước ý em chọn.
a) Trẻ em có quyền tự do kết giao bạn bè.
b) Bạn bè mang lại cho em niềm vui.
c) Bạn bè tốt phải biết giúp đỡ, che giấu khuyết điểm cho nhau.
d) Bạn bè phải biết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
Em hãy bày thái độ của mình về mỗi ý kiến dưới đây:
Em hãy bày thái độ của mình về mỗi ý kiến dưới đây:
Ý kiến | Tán thành (γ) không tán thành (×) |
---|---|
A. Hợp tác với những người xung quanh là rất quan trọng | |
B. Chỉ cần hợp tác với những người mình quen biết | |
C. Khi hợp tác cần tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhau | |
D. Hợp tác cùng mọi người sẽ tạo ra niềm vui chung | |
E. Hợp tác giúp em học hỏi được nhiều điều hay từ bạn bè |
Xử lí tình huống:
- Tình huống 1: Hôm nay các bạn học sinh lớp 5B không thấy bạn An đi học. Giờ sinh hoạt lớp, cô giáo buổn rầu báo tin:
Như các em đã biết, bố bạn An lớp ta là bộ đội ở đảo Trường Sa. Mẹ bạn lại vừa mới bị tai nận giao thông. Hoàn cảnh gia đình bạn hiện đang rất khó khăn. Chúng ta cần phải làm gì để giúp bạn An vượt qua khó khăn này?
Nếu là bạn cùng lớp với An, em sẽ làm gì để chia sẻ, giúp đỡ An?
- Tình huống 2: Năm nay, lớp 5C có thêm một học sinh mới từ tỉnh khác chuyển về. Bạn tên là Mây, người bé nhỏ, nói tiếng địa phương nghe rất lạ và quần áo bạn mặc không giống với các bạn khác trong lớp. Vì vậy, Mây thường bị một số bạn Nam trong lớp chêu chọc, nhại giọng và nói xì xào, bình phẩm về trang phục … khiến Mây rất buồn và mặc cảm
Nếu là một học sinh của lớp 5C, em sẽ làm gì để chia sẻ, giúp đỡ Mây?