Ta đi (1) trọn kiếp con người
Cũng không đi (2) hết mấy lời mẹ ru
(1): sống hết đời, trọn kiếp làm người
(2): không hiểu hết, biết hết mấy lời mẹ ru, không thể đền đáp hết được công lao to lớn của mẹ
no bít
Ta đi (1) trọn kiếp con người
Cũng không đi (2) hết mấy lời mẹ ru
(1): sống hết đời, trọn kiếp làm người
(2): không hiểu hết, biết hết mấy lời mẹ ru, không thể đền đáp hết được công lao to lớn của mẹ
no bít
Hai câu thơ “Ta đi trọn kiếp con người- cũng không đi hết mấy lời mẹ ru” có ý nghĩa tương tự như hai câu thơ nào sau đây?
A. Con dù lớn vẫn là con của mẹ/ Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con
B. Cò một mình cò phải kiếm lấy ăn/ Con có mẹ con chơi rồi lại ngủ
C. Con ngủ yên thì cò cũng ngủ/ Cánh của cò hai đứa đắp chung đôi
D. Con chưa biết những cành mềm mẹ hát/ Sữa mẹ nhiều, con ngủ chẳng phân vân
Em hiểu thế nào về ý nghĩa của lời ru trong câu :" Dẫu đi trọn một kiếp người / Cũng chẳng hết mấy lời mẹ ru".
Mn làm nhanh nhanh giúp em với nha
Hai câu thơ sau là lời ru của ai hướng tới ai? Nhằm mục đích gì?
Con dù lớn vẫn là con của mẹ
Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con
(Con cò – Chế Lan Viên)
A. Lời của tác giả nói với đứa con về tình cảm và tấm lòng của người mẹ
B. Lời người mẹ ru con để bày tỏ tình cảm mẹ dành cho con
C. Lời tác giả nói với mẹ về mong ước của đứa con
D. Lời của người mẹ ru con mong con có giấc ngủ ngon
Ai giúp mình bài này với ạ!
Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu:
Mỗi nghề có một lời ru
Dở hay thầy cũng chọn ru khúc này
Lời ru của gió màu mây
Con sông của mẹ đường cày của cha
Bắt đầu cái tuổi lên ba
Thầy ru điệp khúc quê nhà cho em
Yêu rồi cũng nhớ yêu thêm
Tình yêu chẳng có bậc thềm cuối đâu!
Thầy không ru đủ nghìn câu
Biết con chữ cũng đứng sau cuộc đời
Tuổi thơ em có một thời
Ước mơ thì rộng như trời, ngàn năm
Như ru ánh lửa trong hồn
Cái hoa trong lá, cái mầm trong cây
Thầy ru hết cả mê say
Mong cho trọn ước mơ đầy của em.
Mẹ ru em ngủ tròn đêm
Thầy ru khi mặt trời lên mỗi ngày
Trong em hạt chữ xếp dày
Đừng quên mẹ vẫn lo gầy hạt cơm. (Trích Lời ru của thầy, Đoàn Vị Thượng)
Câu 1. Xảc định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên.
Câu 2. Bằng “lời ru” của mình, người thầy trong bài thơ mong muốn gợi lên những đìều gì trong tâm hồn học trò?
Câu 3. Chi ra và nêu hiệu quả của biện phảp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ: “Tuổi thơ em có một thời/Ươ'c mơ thì rộng như trời, ngàn năm”
Câu 4. Viết đoạn văn nghị luận ngắn (khoảng từ 7 đến 10 câu) trình bày suy nghĩ cùa em về thông điệp được gửi gắm trong hai câu thơ “Thầy không ru đủ nghìn câulBiểt con chữ cũng đứng sau cuộc đời”.
Đọc khổ thơ sau và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 4:
... "Dù ở gần con, Dù ở xa con Lên rừng xuống bể, Cò sẽ tìm con, Cò mãi yêu con, Con dù lớn vẫn là con của mẹ, Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con."
1. Khổ thơ trên trích trong tác phẩm nào? Nêu tên tác giả của bài thơ ấy.
2. Tác giả đã sử dụng thành ngữ nào trong đoạn thơ trên?
3. Từ "dù" đặt ở hai câu thơ đầu và từ "vẫn" đặt ở hai câu cuối đoạn thơ có tác dụng gì?
4. Viết một đoạn văn (khoảng 200 từ) viết phát biểu cảm nghĩ của em về đoạn thơ trên.
Đọc hai câu thơ sau: “Cò một mình cò phải kiếm lấy ăn. Con có mẹ con chơi rồi lại ngủ”.
a. Hai câu thơ trên là lời của ai nói với ai, nhằm mục đích gì?
b. Quan hệ ý nghĩa chủ yếu trong hai câu thơ là quan hệ nào?
c. Ý nghĩa nào toát lên từ hai câu thơ trên
Tìm và phân tích các cụm từ có trong đoạn trích sau:
Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã.
(Thanh Tịnh – Tôi đi học)
Đọc kĩ hai câu thơ sau:
Mặt trời của bắp thì nằm trên đồiMặt trời của mẹ, con nằm trên lưng”(Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ- Nguyễn Khoa Điềm)Từ “mặt trời” trong câu thơ thứ hai được sử dụng theo biện pháp tu từ từ vựng nào? Có thể coi đây là hiện tượng một nghĩa gốc của từ phát triển thành nhiều nghĩa được không? Vì sao?
Bài thơ là lời hát ru những em bé dân tộc Tà-ôi “lớn trên lưng mẹ” ở vùng chiến khu Trị – Thiên khi cuộc kháng chiến chống Mĩ đang diễn ra quyết liệt. Lời hát ru có ba khúc, mỗi khúc có hai khổ và đều mở đầu bằng hai câu: “Em cu Tai… đừng rời lưng mẹ” rồi kết thúc bằng lời ru trực tiếp của người mẹ: “Ngủ ngoan a-kay ơi…” (bốn câu). Từng lời ru trực tiếp của người mẹ được ngắt nhịp đều đặn ở giữa dòng thơ. Theo em, cách lặp đi lặp lại, cách ngắt nhịp như thế có tác dụng tạo nhịp điệu như thế nào cho lời ru, có liên quan gì đến nội dung tình cảm của bài thơ?