Mẹ emCN1// rất tốt bụng thường xuyên giúp đỡ mọi người trong làngVN1 nên aiCN2// cũng đều yêu mến mẹVN2
Mẹ emCN1// rất tốt bụng thường xuyên giúp đỡ mọi người trong làngVN1 nên aiCN2// cũng đều yêu mến mẹVN2
Trong các cặp câu sau, câu nào có thể dùng hai từ đồng nghĩa thay thế nhau, câu nào chỉ có thể dùng một trong hai từ đồng nghĩa đó?
(Gợi ý:
– Câu nào có thể dùng hai từ thay thế nhau: điền cả hai từ vào khoảng trống, dùng dấu gạch chéo để phân cách.
– Câu chỉ được dùng một trong hai từ: điền từ đó vào khoảng trống.
Mẫu nuôi dưỡng, phụng dưỡng
– Con cái có trách nhiệm phụng dưỡng / nuôi dưỡng bố mẹ già
– Bố mẹ có trách nhiệm nuôi dưỡng con cái cho đến lúc con cái trưởng thành).
a) đối xử, đối đãi
– Nó … tử tế với mọi người xung quanh nên ai cũng mến nó.
– Mọi người đều bất bình trước thái độ … của nó đối với trẻ em.
b) trọng đại, to lớn
– Cuộc Cách mạng tháng Tám có ý nghĩa … đối với vận mệnh dân tộc.
– Ông ta thân hình … như hộ pháp
Em sẽ chọn câu (a) hay câu (b) để điền vào chỗ có dấu ba chấm trong đoạn trích dưới đây?
- Thủy phải xa lớp ta, theo mẹ về quê ngoại.
Một tiếng "ồ" nổi lên kinh ngạc. Cả lớp sững sờ. Em tôi là chi đội trưởng, là "vua toán" của lớp từ mấy năm nay..., tin này chắc làm cho bạn bè xao xuyến.
(Theo Khánh Hoài)
a) Mọi người yêu mến em.
b) Em được mọi người yêu mến
Hãy rút ra bài học từ câu chuyện này
Nhà nghèo, bố và mẹ đều mắc bệnh tật nhưng em Nguyễn Thị Mai Thuyên đã có một nghị lực đáng nể phục trong học tập và là tấm gương nghèo vượt khó để các học sinh khác noi gương. Em Thuyên hiện đang là học sinh lớp 7A trường THCS xã Quang Minh (Bắc Quang), con gái đầu của gia đình anh Nguyễn Ngọc Huyến và chị Nguyễn Thị Chiên, trú tại thôn Tân Lâm, xã Quang Minh.
Sinh ra trong gia đình khó khăn (hộ nghèo từ năm 2009 đến nay), nhà có 2 chị em, cả bố và mẹ đều bị bệnh, nguồn thu nhập chính đều phụ thuộc vào sào ruộng của gia đình... Tự nhận thức được những khó khăn của gia đình, ngoài những giờ học trên lớp em giúp đỡ gia đình làm việc nhà, những công việc phù hợp với sức em, dẫu gia đình khó khăn nhưng thay vì mặc cảm về bản thân, em càng lấy đó làm động lực để phấn đấu vươn lên, kết quả nhiều năm liền em đều đạt học sinh khá và giỏi. Là một trong những tấm gương vượt khó tiêu biểu để nhiều bạn học sinh trong trường noi theo.
Tâm sự về những cố gắng, Thuyên bộc bạch: “Ngoài thời gian học trên lớp, em về nhà cũng chỉ học thêm và xem bài mới trước thôi, thời gian còn lại phụ giúp bố mẹ làm những công việc nhà; mỗi khi em được nghỉ, cứ việc gì em làm được em đều giúp bố mẹ. Với em, chỉ cố gắng học thật tốt thì mới không phụ lòng bố mẹ và thầy cô, ước mơ của em là sau này trở thành cô giáo để dạy chữ cho các bạn có hoàn cảnh giống em”. Với sự cố gắng vươn lên trong học tập, em luôn đạt thành tích cao: Từ lớp 1 đến lớp 3 em đạt học sinh giỏi và từ lớp 4 đến lớp 6 em đều đạt học sinh tiên tiến, đó cũng là thành quả, chứng minh nghị lực vượt khó trong học tập của em trong suốt những năm qua... Chị Nguyễn Thị Sang - một hàng xóm của Thuyên chia sẻ: “Cháu Thuyên rất ngoan ngoãn, chăm chỉ, tuy gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ bệnh tật nhưng không vì thế mà cháu bỏ bê việc học hành, trên lớp cháu học giỏi là trò ngoan của thầy cô, về nhà cháu cũng là một đứa con hiếu thảo của gia đình và mọi người xung quanh”. Không chỉ học giỏi cho bản thân mà Thuyên rất nhiệt tình giúp đỡ các bạn trong lớp, những bài nào các bạn không hiểu rõ em đều giải thích cặn kẽ từng chi tiết cho các bạn hiểu rõ và nắm vững, em cũng được các bạn trong lớp rất quý mến. Nguyễn Thị Kim Thu - một bạn học cùng lớp nhận xét: “Bạn Thuyên trong lớp là người rất hoà đồng, học giỏi, bạn còn hay giúp đỡ em và các bạn trong học tập. Những bài nào em không hiểu em đều hỏi bạn và được bạn ấy giải thích rất nhiệt tình, em rất vui khi có được một người bạn học cùng lớp như bạn ấy”.
Những thành tích tiêu biểu và nghị lực phi thường vượt khó, học giỏi, em Nguyễn Thị Mai Thuyên xứng đáng là tấm gương để nhiều bạn cùng trang lứa noi theo. Với những nỗ lực cố gắng, hy vọng một ngày không xa những ước mơ hoài bão của em sẽ sớm trở thành hiện thực.
Thanks nhé
Xác định chủ ngữ của mỗi câu sau:
a) Mọi người yêu mến em.
b) Em được mọi người yêu mến.
Cho đoạn văn sau :
" Mẹ à ,con nhớ đôi bàn tay xù xì, gai góc của mẹ, mẹ đã vất vả , tần tảo để nuôi nấng chúng con. Giờ đây con hiểu mỗi vết xước, mỗi vết nứt trên tay mẹ đều là minh chứng cho sự hi sinh mà mẹ dành cho chúng con. Con yêu đôi bàn tay mẹ . Yêu mỗi vết xước, vết nứt ấy. Con hứa sẽ sống thật tốt. Và khi nghĩ đến chúng con , con hi vọng sẽ thấy ánh mắt mẹ rạng ngời, nụ cười mẹ luôn tươi tắn trên môi. Nếu lúc này con đang gần mẹ , con sẽ cầm đôi tay mẹ và đặt lên má con mà dặn :' Đôi tay mẹ ấm áp hơn bao h hết '. ''
Xác định PTBĐ chính của đoạn văn trên.
Trình bày nội dung của đoạn văn trên.
Phân loại hai từ láy được gạch chân trong câu văn
Đọc văn bản Nam Quốc Sơn Hà '' từ Nam quốc ... bại hư ''để trả lời câu hỏi sau :
4. Vì sao bài thơ này đc mệnh danh là bản tuyên ngôn đầu tiên của dân tộc VN ta.
5. Phân loại 2 từ ghép Hán Việt tìm được trong đoạn thơ.
6. Bài thơ trên là 1 trg những tác phẩm tiêu biểu cho tinh thần yêu nước của văn trung đại VN. Tìm 2 biểu hiện cho thấy tinh thần yêu nước của học sinh Vn trong thời đại hiện nay.
Mình làm đc r nhưng k chắc chắn lắm nên nhờ mn giúp để góp thêm ý vào bài làm ạ
Mong mn giúp đỡ nhất là câu 6
Từ nãy h chép mỏi tay quá ạ !
chuyển đổi câu chủ động thành câu bị độn theo 2 cách
a, tôi kéo em ngồi xuốngvà khẽ vuốt lên mái tóc
b, tôi dắt em ra khỏi lớp
c, thầy cô bạn bè rất tin tưởng và yêu mến ban Hoa
d, mẹ đang nấu cơm
e, chị gái tôi vừa sing em bé rất dễ thương
mới đây, các giáo sư tâm lí học ở trường đại học york ở toronto (canada) đã tìm ra những bằng chứng để chứng minh rằng: đọc sách văn học thực sự giúp con người trở nên thông minh và tốt tính hơn. những nghiên cứu của các giáo sư đã cho thấy những người thường xuyên đọc sách văn học thường có khả năng thấu hiểu, cảm thông và nhìn nhận sự việc từ nhiều góc độ. ngược lại, những cá nhân có khả năng thấu cảm tốt cũng thường lựa chọn sách văn học để đọc. sau khi đã tìm thấy mối liên hệ hai chiều ở đối tượng độc giả là người lớn, các nhà nghiên cứu tiếp tục tiến hành với trẻ nhỏ và nhận thấy những điều thú vị, rằng những trẻ được đọc nhiều sách truyện thường có cách ứng xử ôn hoà, thân thiện hơn, thậm chí trở thành đứa trẻ được yêu mến nhất trong nhóm bạn
câu 1 hãy kể tên 1 tác phẩm văn học mà e thích . viết 5-7 câu chia sẻ về tác dụng của tác phẩm văn học đối vs bản thân em
“Quê hương là gì hở mẹ Mà cô giáo dạy phải yêu Quê hương là gì hở mẹ Mà ai xa cũng nhớ nhiều” (Đỗ Trung Quân) Mỗi người đều có một miền quê để thương và để nhớ. Hãy viết về một miền quê của riêng em.
- Nhà Mai đông anh chị em và do hoàn cảnh khó khăn nên cha mẹ đã gửi Mai tới nhà người cô họ để giúp đỡ công việc nhà và lấy tiền phụ cha mẹ nuôi các em. Ở đây Mai bị gia đình người cô đối xử rất tàn nhẫn, em phải làm việc nặng và làm quần quật suốt ngày, mỗi khi làm việc không tốt Mai bị người cô họ đánh đập tàn nhẫn.
? Em hãy nhận xét về hành động của người cô họ này ?
?Theo em, chúng ta cần có thái độ và hành động như thế nào đối với những con người vô lương tâm như vậy ?
GIÚP MIK VỚI MN ƠI ;((
KIỂM TRA THƯỜNG XUYÊN LẦN 4
MÔN : NGỮ VĂN 7
Câu 1: Đọc đoạn văn và chỉ ra phép điệp ngữ :
Tự nhiên như thế: ai cũng chuộng mùa xuân. Mà tháng giêng là tháng đầu của mùa xuân, người ta càng trìu mến, không có gì lạ hết. Ai bảo được non đừng thương nước, bướm đừng thương hoa, trăng đừng thương gió; ai cấm được trai thương gái, ai cấm được mẹ yêu con; ai cấm được cô gái còn son nhớ chồng thì mới hết được người mê luyến mùa xuân...
-Cụm từ nào được lặp nhiều lần trong đoạn văn trên?
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
-Cho biết dạng điệp ngữ của các cụm từ vừa tìm ?
..........................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 2: Nêu các lối chơi chữ thường gặp?
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................