tôi /đã /viết / cuốn sách/ đầu/ tay/ để/ dành/ tặng /riêng/ cho /người/ đã /khơi dậy/ những /khả năng /tiềm ẩn/ trong/ tôi
tôi /đã /viết / cuốn sách/ đầu/ tay/ để/ dành/ tặng /riêng/ cho /người/ đã /khơi dậy/ những /khả năng /tiềm ẩn/ trong/ tôi
Em hãy viết lại câu sau có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu bộ phận chú thích cho từ Hạ Long:
"Tôi đã từng được đến tham quan vịnh Hạ Long vào mùa hè năm ngoái".
Gạch dưới bộ phận trạng ngữ có trong các cậu sau :
a) Tuần sau, chúng tôi được đi thăm lăng Bác
b) Nhờ chăm chỉ học tập , bạn ấy đã tiến bộ nhiều
c ) Những con chim đang hót líu lo trên các cành cây
Ghi lại các câu văn tả các bộ phận của con mèo: Lông, đầu, tai, đôi mắt, bộ ria, chân, đuôi trong bài văn "Con Mèo Hung" - SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2 trang 112-113.
"Meo, meo". Đấy, chú bạn mới của tôi lại đến chơi với tôi đấy.
Chà, nó có một bộ lông mới đẹp làm sao! Màu lông hung hung có sắc vằn đo đỏ, rất đúng với cái tên mà tôi đặt cho nó. Mèo hung có cái đầu trong trong, hai cái tai dong dỏng dựng đứng rất thính nhạy. Đôi măt mèo hung hiền lành nhưng ban đêm đôi mắt ấy sang lên giúp mèo nhìn rõ mọi vật. Bội ria mép vểnh lên có vẻ oai hùng lắm; bốn chân thì thon thon, bước đi một cách nhẹ nhàng như lướt trên mặt đất. Cái đuôi dài trông thướt tha duyên dáng. Mèo Hung thật đáng yêu.
Có một hô, tôi đang ngồi học, bồng thầy nó rón rén bước từng bước nhẹ nhàng đến bên bồ thóc ngồi rình. A! Con mèo này khôn thật! Chả là ngày thường chuột hay vào bồ ăn vụng thóc nên mèo mới rình ở đây. Bỗng nhiên nó chụm bốn chân lại, dặt dặt cái đuôi lấy đà rồi "phốc" một cái. Thế là một con chuột đã nằm gọn ngay trong vuốt của nó...Nhiều lúc tôi đang học bài, chú ta đến dụi dụi vào tay, muốn tôi vuốt ve bộ lông mượt như nhung hoặc đùa với chú một tí.
Con mèo của tôi là thế đấy
Đố vui
Có tôi đêm biến thành ngày,
Huyền mà chạy mất tôi ra nhọ nồi.
Là chữ gì?
Hãy phân tích cấu tạo của các tiếng em vừa tìm được và hoàn thành bảng sau:
Tiếng | Âm đầu | Vần | Thanh |
|
|
|
|
|
|
|
|
Bài 1: Chọn từ trong ngoặc điền vào chỗ thích hợp trong các câu sau:
a) Anh ấy là một người rất ... và lịch lãm.
b) Anh ấy có một tâm hồn ... .
c) Anh luôn có những cử chỉ ... với tất cả mọi người.
d) Chúng tôi đã dành cho anh lời chúc ... nhất.
Bài 2: Em hãy điền những từ ngữ: nuôi, vươn mình đón, hớp lấy, xum xuê, xanh tốt, vào những câu văn sau để người đọc thấy được tâm hồn của lá:
Lá cây ... ánh mặt trời, ... từng tia nắng vàng ấm áp ngọt ngào, ... cây chóng lớn. Lá cây nảy lộc, cành non đâm chồi. Cây ngày càng ..., tán lá ... .
(Các bạn chỉ ghi a,b,c,d và 1,2,3 nha. Không cần ghi dài đâu! Thanks!)
Bài 1: Chọn từ trong ngoặc điền vào chỗ thích hợp trong các câu sau:
a) Anh ấy là một người rất ... và lịch lãm.
b) Anh ấy có một tâm hồn ... .
c) Anh luôn có những cử chỉ ... với tất cả mội người.
d) Chúng tôi đã dành cho anh lời chúc ... nhất.
(đẹp đẽ, đẹp trai, tốt đẹp, cao đẹp)
Chia sẻ cảm nhận của em về một cuốn sách nói về tình cảm của Bác dành cho thanh, thiếu niên nhi đồng. Từ đó, khơi dậy trong em khát vọng cống hiến, nguyện học tập và làm theo năm điều Bác dạy, phấn đấu trở thành công dân toàn cầu; sống lành mạnh, có trách nhiệm với xã hội.
Câu 11: Bài kiểm tra kì lạ của thầy giáo đã dạy cho chúng tôi: Hãy ước mơ và phải biết vượt qua mọi thử thách để đạt được ước mơ.
a, Dấu hai chấm trong câu trên có tác dụng gì?
Dấu hai chấm trong câu trên dùng để báo hiệu bộ phận đứng sau nó là lời giải thích cho bộ phận đứng trước.
b, Tìm và ghi lại những động từ và tính từ có trong câu trên.
Phân tích cấu tạo ngữ pháp của các câu sau a. Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun. b. Vì Choắt bẩm sinh yếu đuối nên tôi coi thường. c. Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng có mực nên tôi chóng lớn lắm. d. Bằng những nỗ lực to lớn của cán bộ giáo viên toàn trường, trong năm học vừa qua, chúng ta đã đạt được nhiều thành tích trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.