Mở bài:
+ Giới thiệu sự việc, hiện tượng cần bàn luận.
+ Nêu sơ lược ảnh hưởng hiện tượng với đời sống.
- Liên hệ bản thân nằm ở cuối phần thân bài.
Đáp án cần chọn là: C
Mở bài:
+ Giới thiệu sự việc, hiện tượng cần bàn luận.
+ Nêu sơ lược ảnh hưởng hiện tượng với đời sống.
- Liên hệ bản thân nằm ở cuối phần thân bài.
Đáp án cần chọn là: C
Phần nào sau đây không thuộc phần thân bài của bài văn Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
A. Trình bày nguyên nhân của hiện tượng.
B. Nêu những biểu hiện của hiện tượng đó.
C. Giới thiệu về hiện tượng cần nghị luận.
D. Cả 3 phương án trên.
1. Bài 1 (SGK/21)
- Nêu sự việc, hiện tượng đáng biểu dương của các bạn trong trường hoặc ngoài xã hội. Xem hiện tượng nào đáng viết bài nghị luận, hiện tượng nào không đáng viết
- Nêu các sự việc, hiện tượng trong đời sống nhà trường như: học tập đối phó, đi học không đúng giờ, thi cử gian lận…vứt rác bừa bãi. - Cũng có thể nêu các việc tốt như giúp bạn học tốt, giúp đỡ gia đình thương binh liệt sĩ…
2. Bài tập 2 (SGK/21)
- Hiện tượng hút thuốc lá và hậu quả của việc hút thuốc lá đáng để viết 1 bài văn nghị luận vì:
+ Thứ nhất nó liên quan đến vấn đề sức khoẻ của mỗi con người, cá nhân người hút thuốc , đến sức khoẻ cộng đồng và vấn đề nòi giống
+ Thứ hai nó liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường khói thuốc lá gây bệnh cho những người.
3. Bài tập 3 (Ngoài SGK) Theo em, một bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống cần đảm bào yêu cầu gì về nội dung và hình thức?
4. Bài tập 4 (Ngoài SGK) “Hiện nay có nhiều bạn ham chơi, lơ là trong học tập” Em hãy lập dàn ý cho bài văn nghị luận về hiện tượng trên.
Trong các đề bài sau, đề nào không thuộc về đề nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống?
A. Suy nghĩ về tấm gương của một học sinh vượt khó
B. Suy nghĩ của em về con người không chịu thua số phận
C. Suy nghĩ của em về tác phẩm Làng của Kim Lân
D. Suy nghĩ của em về những con người sống vì cộng đồng
Trong các đề bài sau, đề nào không thuộc đề nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống?
A. Suy nghĩ về tấm gương của một học sinh nghèo vượt khó.
B. Suy nghĩ của em về những con người không chịu thua số phận.
C. Suy nghĩ của em về câu ca dao “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước phải thương nahu cùng”.
D. Suy nghĩ của em về bệnh ngôi sao của một số nhân vật nổi tiếng hiện nay.
Một bài Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống gồm mấy phần?
A. 2 phần
B. 3 phần
C. 4 phần
D. 5 phần
Trong các đề bài sau, đề nào thuộc đề bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống?
A. Phân tích vẻ đẹp nhân vật ông Sáu trong Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng)
B. Suy nghĩ về vấn nạn bạo lực học đường ngày nay
C. Cảm nghĩ về khổ thơ đầu bài Ánh trăng
D. Suy nghĩ về câu nói “Uống nước nhớ nguồn”
Đâu là nhiệm vụ của thân bài trong văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống là gì?
A. Đối chiếu, so sánh để làm nổi bật vấn đề.
B. Phân tích các mặt, đánh giá, nhận định.
C. Cả A và B đều đúng.
D. Cả A và B đều sai.
Đâu là nhiệm vụ của mở bài trong văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống là gì?
A. Đối chiếu, so sánh để làm nổi bật vấn đề.
B. Giới thiệu sự việc, hiện tượng có vấn đề.
C. Khẳng định, phủ định, nêu bài học.
D. Phân tích các mặt, đánh giá, nhận định.
Trong các đề bài sau, đâu không phải là đề bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống?
A. Suy nghĩ về vấn đề ô nhiễm không khí hiện nay.
B. Suy nghĩ về hiện tượng nghiện Facebook của giới trẻ.
C. Suy nghĩ về câu nói “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”.
D. Suy nghĩ về chiến dịch mùa hè xanh của các bạn trẻ.