Đâu là nhiệm vụ của kết bài trong văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống là gì?
A. Đối chiếu, so sánh để làm nổi bật vấn đề.
B. Giới thiệu sự việc, hiện tượng có vấn đề.
C. Khẳng định, phủ định, nêu bài học.
D. Phân tích các mặt, đánh giá, nhận định.
Đâu là nhiệm vụ của mở bài trong văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống là gì?
A. Đối chiếu, so sánh để làm nổi bật vấn đề.
B. Giới thiệu sự việc, hiện tượng có vấn đề.
C. Khẳng định, phủ định, nêu bài học.
D. Phân tích các mặt, đánh giá, nhận định.
Câu 1:
Yêu cầu của bài làm Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống là gì?
A. Lựa chọn góc độ riêng để phân tích, nhận định
B. Đưa ra suy nghĩ của cá nhân
C. Đưa ra cảm thụ riêng của người viết
D. Tất cả các phương án trên
Câu 2:
Đề bài: Suy nghĩ về hiện tượng nhiều bạn trẻ thích khẳng định cái tôi của mình bằng cách chụp ảnh tự sướng để tung lên mạng xã hội. Hãy nêu ý kiến của em về hiện tượng đó.
Có phải là đề nghị luận về một hiện tượng đời sống không?
A. Có
B. Không
Trong các đề bài sau, đâu không phải là đề bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống?
A. Suy nghĩ về vấn đề ô nhiễm không khí hiện nay.
B. Suy nghĩ về hiện tượng nghiện Facebook của giới trẻ.
C. Suy nghĩ về câu nói “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”.
D. Suy nghĩ về chiến dịch mùa hè xanh của các bạn trẻ.
Sự khác nhau chủ yếu giữa bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng, đời sống và nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí?
A. Khác nhau về nội dung nghị luận
B. Khác nhau về sự vận dụng thao tác
C. Khác nhau về cấu trúc bài viết
D. Khác nhau về ngôn ngữ diễn đạt
Trong các vấn đề sau, vấn đề nào chưa phù hợp để viết bài Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống?
A. Vứt rác bừa bãi.
B. Nghiện game.
C. Tình trạng mất điện ở một số vùng nông thôn.
D. Môi trường bị ô nhiễm
1. Bài 1 (SGK/21)
- Nêu sự việc, hiện tượng đáng biểu dương của các bạn trong trường hoặc ngoài xã hội. Xem hiện tượng nào đáng viết bài nghị luận, hiện tượng nào không đáng viết
- Nêu các sự việc, hiện tượng trong đời sống nhà trường như: học tập đối phó, đi học không đúng giờ, thi cử gian lận…vứt rác bừa bãi. - Cũng có thể nêu các việc tốt như giúp bạn học tốt, giúp đỡ gia đình thương binh liệt sĩ…
2. Bài tập 2 (SGK/21)
- Hiện tượng hút thuốc lá và hậu quả của việc hút thuốc lá đáng để viết 1 bài văn nghị luận vì:
+ Thứ nhất nó liên quan đến vấn đề sức khoẻ của mỗi con người, cá nhân người hút thuốc , đến sức khoẻ cộng đồng và vấn đề nòi giống
+ Thứ hai nó liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường khói thuốc lá gây bệnh cho những người.
3. Bài tập 3 (Ngoài SGK) Theo em, một bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống cần đảm bào yêu cầu gì về nội dung và hình thức?
4. Bài tập 4 (Ngoài SGK) “Hiện nay có nhiều bạn ham chơi, lơ là trong học tập” Em hãy lập dàn ý cho bài văn nghị luận về hiện tượng trên.
Bài văn nghị luận về hiện tượng đời sống cần lựa chọn góc độ riêng để phân tích, nhận định; đưa ra ý kiến, suy nghĩ và cảm thụ riêng của người viết. Đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Đâu là nhiệm vụ của mở bài trong văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí là gì?
A. Nhận định, đánh giá vấn đề tư tưởng, đạo lí đó trong bối cảnh của cuộc sống riêng, chung.
B. Giải thích, chứng minh nội dung vấn đề tư tưởng.
C. Cả A và B đều đúng.
D. Cả A và B đều sai.