Sự khác nhau chủ yếu giữa bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng, đời sống và nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí là khác nhau về nội dung nghị luận.
Đáp án cần chọn là: A
Sự khác nhau chủ yếu giữa bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng, đời sống và nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí là khác nhau về nội dung nghị luận.
Đáp án cần chọn là: A
Sự khác nhau chủ yếu giữa bài văn nghị luận về một sự việc, hiệ tượng, đời sống và nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
A. Khác nhau về nội dung nghị luận
B. Khác nhau về sự vận dụng thao tác
C. Khác nhau về cấu trúc bài viết
D. Khác nhau về ngôn ngữ diễn đạt
Đọc văn bản (trang 34, 35 SGK Ngữ văn 9 tập 2) và trả lời câu hỏi:
e) Bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí khác với bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống như thế nào?
Bài văn Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí thường sử dụng những thao tác lập luận gì?
A. Giải thích
B. Chứng minh
C. So sánh
D. Tất cả các phương án trên
Đề bài: Làm bài văn nghị luận xã hội về sự việc hiện tượng, nói về chủ đề "ô nhiễm môi trường" (làm khoảng 2 trang giấy đôi tập nha)
*Cách làm bài nghị luận xã hội về sự việc hiện tượng:
A/Mở bài
- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận
- Trích đề (nếu có)
B/Thân bài:
- Bước 1: Giải thích
+ Hiện tượng đó là gì? (tích cực hay tiêu cực)
+ Nêu thực trạng, biểu hiện của hiện tượng đó
- Bước 2: Phân tích, lý giải, bàn luận (trả lời cho câu hỏi tại sao)
+ Nếu là hiện tượng tích cực thì nêu ý nghĩa, tác dụng của hiện tượng
+ Nếu là hiện tượng tiêu cực thì nêu tác hại và hậu quả của hiện tượng
+ Chỉ ra nguyên nhân, tác hại cụ thể cũng như biện pháp, giải quyết hiện tượng đó
- Bước 3: Bàn luận, mở rộng
+ Phê phán, bác bỏ những hiện tượng xấu, chưa tốt
+ Ca ngợi, khuyến khích, tuyên truyền những hiện tượng đúng đắn
- Bước 4: Bài học nhận thức và hành động
C/Kết bài:
- Khẳng định lại khái quát vấn đề cần nghị luận
- Lời nhắn nhủ với mọi người
Trong các vấn đề sau, vấn đề nào chưa phù hợp để viết bài Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống?
A. Vứt rác bừa bãi.
B. Nghiện game.
C. Tình trạng mất điện ở một số vùng nông thôn.
D. Môi trường bị ô nhiễm
Yêu cầu về mặt nội dung khi viết văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí?
A. Nghị luận làm sáng tỏ các vấn đề về tư tưởng, đạo lý bằng cách giải thích, chứng minh, so sánh, đối chiếu, phân tích… để chỉ ra chỗ đúng sai của tư tưởng nào đó.
B. Nghị luận làm sáng tỏ các vấn đề tư tưởng, đạo lý bằng cách trình bày mặt lợi hại
C. Cả A và B đều đúng
D. Cả A và B đều sai
Một bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí có yêu cầu gì về mặt nội dung
A. Nghị luận làm sáng tỏ các vấn đề về tư tưởng, đạo lý bằng cách giải thích, chứng minh, so sánh, đối chiếu, phân tích… để chỉ ra chỗ đúng sai của tư tưởng nào đó.
B. Nghị luận làm sáng tỏ các vấn đề tư tưởng, đạo lý bằng cách trình bày mặt lợi hại
C. Cả A và B đều đúng
D. Cả A và B đều sai
Trong các đề bài sau, đề nào không thuộc về đề nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống?
A. Suy nghĩ về tấm gương của một học sinh vượt khó
B. Suy nghĩ của em về con người không chịu thua số phận
C. Suy nghĩ của em về tác phẩm Làng của Kim Lân
D. Suy nghĩ của em về những con người sống vì cộng đồng