Viết bài văn ít nhất 300 từ có sử dụng thao tác lập luận so sánh, lập luận phân tích, lập luận bac bỏ (2/3 thao tác) về 1 trong 2 đề tài : Gia đình hoặc trường học.
Đọc đoạn văn trích (trang 112 SGK Ngữ văn 11, tập 2) trong Thi nhân Việt Nam của Hoài Thanh và Hoài Chân và trả lời các câu hỏi:
a) Đoạn trích viết về vấn đề gì? Quan điểm của các tác giả đối với vấn đề đó như thế nào?
b) Các tác giả đã sử dụng thao tác lập luận nào là chủ yếu? Ngoài ra trong đoạn trích còn có thao tác lập luận nào nữa không?
c) Có thể quan niệm một bài (đoạn) văn càng sử dụng được nhiều thao tác lập luận thì càng có sức hấp dẫn không? Phải xuất phát từ đâu để có thể chọn chính xác các thao tác lập luận và vận dụng tổng hợp các thao tác đó trong một bài (đoạn) văn cụ thể? Và phải dựa vào đâu để đánh giá mức độ thành công của việc vận dụng tổng hợp nhiều thao tác lập luận khác nhau?
Lựa chọn một bài thơ (hoặc bài văn) mà anh (chị) yêu thích để viết bài luận bàn về một trong những vẻ đẹp của nó. Trong bài viết có yêu cầu vận dụng kết hợp thao tác lập luận phân tích và lập luận so sánh.
Lập bảng so sánh sự giống và khác nhau trong hình tượng người phụ nữ qua hai bài thơ Tự tình II và Thương vợ
Phân tích những điểm giống và khác nhau giữa đối tượng được so sánh và đối tượng so sánh.
Trình bày quan niệm, yêu cầu và cách thức tiến hành thao tác lập luận: phân tích, so sánh, bác bỏ và bình luận.
Từ những nhận xét trên, hãy cho biết mục đích và yêu cầu của thao tác lập luận so sánh.
TỰ LÀM** Viết đoạn văn 200 chữ (khoảng 15 dòng) về vẻ đẹp của bài thơ Tự tình (dùng và in đậm câu văn có thao tác lập luận so sánh)
TỰ LÀM** Viết đoạn văn 200 chữ (khoảng 15 dòng) về vẻ đẹp của bài thơ Tự tình (dùng và in đậm câu văn có thao tác lập luận so sánh)