Trong các biện pháp tu từ sau đây , biện pháp nào có liên quan trực tiếp đến phương châm lịch sự : so sánh , ẩn dụ, nhân hóa, hoán dụ , điệp ngữ,nói quá, nói giảm nói tránh. Cho ví dụ
Các biện pháp tu từ (so sánh, ẩn dụ, hoán dụ, nhân hóa, nói quá, nói giảm, nói tránh, chơi chữ)
Lấy 1 ví dụ về biện pháp tu từ chơi chữ trong chương trình văn lớp 9.
Phép tu từ từ vựng nào đã học (so sánh, ẩn dụ, nhân hoá, hoán dụ, điệp ngữ, nói quá, nói giảm nói tránh) có liên quan trực tiếp tới phương châm lịch sự? Cho ví dụ.
neu tac dung cua Biện pháp tu từ nói giảm nói tránh trong câu:
“Sen đã tàn sau mùa hạ
Mẹ đã lìa xa cõi đời”
"Bát cơm và nắng chan sương
Đói no con mẹ xẻ nhường cho nhau"
1. Chỉ ra và nêu giá trị nghệ thuật trong 2 câu thơ trên?
2. Chỉ ra biện pháp tu từ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó trong 2 câu thơ trên?
Giúp mik 2 câu trên với nhé các bạn, mik xin cảm ơn!
phân tích thơ và nêu ra biện pháp tu từ; nghệ thuật của khổ 2 trong bài bếp lửa
Lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói
Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi
Bố đi đánh xe, khô rạc ngựa gầy
Chỉ nhớ khói hun nhèm mắt cháu
Nghĩ lại đến giờ sống mũi còn cay
Câu 2 (1,5 điểm): Phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau: “Từng giọt long lanh rơi Ta giơ tay hứng lấy.
phân tích tác dụng của 2 biện pháp tu từ sau:
- Biện pháp liệt kê: màu nước xanh, cá bạc, chiếc thuyền vôi
- Biện pháp ẩn dụ: mùi nồng mặn.