a. có tác dụng báo hiệu đằng sau nó là lời giải thích cho bộ phận đằng trước
b.có tác dụng để liệt kê
c.1)có tác dụng dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật
2) có tác dụng báo hiệu đằng sau nó là bộ phận giải thích cho bộ phần đứng trước
a. có tác dụng báo hiệu đằng sau nó là lời giải thích cho bộ phận đằng trước
b.có tác dụng để liệt kê
c.1)có tác dụng dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật
2) có tác dụng báo hiệu đằng sau nó là bộ phận giải thích cho bộ phần đứng trước
NHỮNG ĐỨA CON CỦA VÊ-RÔ-NI-CA Cô Ma-ga-rét Mắc-nây là cô giáo chủ nhiệm năm học lớp ba của tôi. Ngày đầu tiên đến lớp, cô đã làm cho chúng tôi bất ngờ vì phương pháp giảng dạy mới lạ. Cô mang theo một chậu cây sen đá mà sau này chúng tôi đặt tên là Vê-rô-ni-ca. Đây là một loài cây có thể sinh ra nhiều cây con từ một thân cây mẹ. Cô giao ước với chúng tôi, sau khi tổng kết điểm các môn học vào thứ sáu hàng tuần, bạn nào đạt điểm cao nhất sẽ được nhận một “đứa con” của Vê-rô-ni-ca. Tất cả chúng tôi đều háo hức và cố gắng học thật tốt để nhận được một chậu cây con. Mãi đến gần giữa học kì hai, tôi mới nhận được phần thưởng này. Tôi mang thân cây nhỏ xíu ấy về nhà và vô cùng tự hào vì mình là học sinh nam đầu tiên trong lớp nhận được cây sen đá này. Đến cuối năm học, hầu như tất cả học sinh trong lớp đều nhận được một “đứa con” của Vê-rô-ni-ca. Ngay cả Biu Ắc-cơ, một học sinh chậm phát triển trí tuệ, cũng đã cố gắng để nhận được phần thưởng này. Năm tháng trôi qua, cây sen con của tôi cũng đã lớn lên, cũng sinh rất nhiều cây con như cây mẹ Vê-rô-ni-ca. Tôi chiết chúng ra, trồng vào nhiều chậu khác, rồi treo lên. Mỗi khi đồng nghiệp của bố mẹ tôi đến thăm nhà họ lại hỏi mua những chậu cây ấy. Với số tiền kiếm thêm, tôi mua thêm nhiều chậu và cuối cùng, tôi đã bắt đầu chuyển sang công việc kinh doanh cây kiểng. Hôm họp lớp, mọi người cùng im lặng hồi tưởng đến những kỉ niệm về cô Mắc-nây, về lớp ba ngày xưa, về những “đứa con” của Vê-rô-ni-ca. Và chúng tôi đã vô cùng xúc động khi nghe Biu Ắc-cơ nói: - Trước đây, mọi người đều cho rằng tôi không thể học được vì trí óc tôi chậm phát triển. Thế nhưng, chính cô Mắc-nây là người đã thay đổi cuộc đời tôi. Mọi người biết không, khi tôi đem “đứa con” của Vê-rô-ni-ca về nhà, bố mẹ tôi đã xúc động đến rơi nước mắt. Đến bây giờ, tôi vẫn còn giữ lại các con của Vê-rô-ni-ca. Tôi luôn luôn muốn nói: “Cảm ơn cô – cô Mắc-nây kính yêu của con!” Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
Bài 2: Nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong các trường hợp sau:
a. Chợt Biu Ắc-cơ lên tiếng, cắt ngang bầu không khi trầm lặng:
- Trước đây, mọi người đều cho rằng tôi không thể học được vì trí óc tôi chậm phát triển. Thế nhưng, chính cô Mác Nây là người đã thay đổi cuộc đời tôi.
b. Những điều mẹ ước cho con:
- Mẹ mong con biết thế nào là thất bại để học lấy sự khiêm tốn, biết thế nào là thành công để học lấy sự tự tin và cư xử trung thực ngay cả trong những chuyện chỉ có mình con biết.
- Mẹ mong con chia sẻ phòng của con với em con.
- Mẹ mong con biết đào hố trồng cây và đọc sách. Và khi con sử dụng máy tính, con vẫn biết tính nhẩm.
- Mẹ mong con biết lau dọn nhà cửa và biết rửa xe.
c. Mẹ của một bé gái 5 tuổi lanh lợi mới đi dự Hội nghị Phụ nữ về. Vốn đang phấn khích bởi những giấc mơ kì thú về năng lực của nữ giới – chủ đề chính của cuộc hội nghị - bà bèn hỏi con gái mình sau này lớn lên bé muốn làm nghề gì. Bé Li-da mau mắn đáp: “Dạ, làm y tá ạ!”
hôm ấy cô giáo dẫn một bạn gái vào lớp và nói chúng tôi đây là rượu chi bạn mới của lớp ta Bạn dự chi là học sinh cũ của trường tiểu học Thành Công bạn ấy là một họa sĩ nhỏ này các em làm quen với nhau đi có bao nhiêu câu kể Ai là gì
Các dấu gạch ngang trong đoạn :"
Hôm họp lớp, mọi người cùng im lặng hồi tưởng đến những kỉ niệm về cô Mắc-nây, về lớp ba ngày xưa, về những “đứa con” của Vê-rô-ni-ca. Và chúng tôi đã vô cùng xúc động khi nghe Biu Ắc-cơ nói:
- Trước đây, mọi người đều cho rằng tôi không thể học được vì trí óc tôi chậm phát triển. Thế nhưng, chính cô Mắc-nây là người đã thay đổi cuộc đời tôi. Mọi người biết không, khi tôi đem “đứa con” của Vê-rô-ni-ca về nhà, bố mẹ tôi xúc động đến rơi nước mắt. Đến bây giờ, tôi vẫn giữ lại các con của Vê-rô-ni-ca. Tôi luôn luôn muốn nói: “Cảm ơn cô – cô Mắc-nây kính yêu của con!” có tác dụng gì ?
Nêu tác dụng của mỗi dấu gạch ngang trong các đoanh văn sau: a) tuần trước, vào một buổi tối, có 2 người bạn học cũ đến thăm tôi: Châu(1) - hoạ sĩ và Hiền(2)- kĩ sư một nhà máy cơ khí. Châu hỏi tôi: (3) - Cậu có nhớ thầy Bản không? (4)- Nhớ chứ! Thầy Bản dạy vẽ bọn mình hồi nhỏ phải không?
Cho đoạn văn:
Mẹ hỏi Ngân:
- Con ăn cơm chưa?
Ngân trả lời:
- Con ăn với bạn rồi ạ.
*Con hãy nêu tác dụng của dấu gạch ngang có trong đoạn văn.
Dấu gạch ngang trong trường hợp sau để làm gì ?
Thấy tôi sáng đến gần ông hỏi tôi :
- Cháu là con ai ?
a) các ý trong một đoạn liệt kê.
b) phần chú thích trong câu.
c) chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật đối thoại.
d) phần chú thích và các ý trong một đoạn liệt kê.
Điền dấu ngoặc kép vào chỗ trống thích hợp trong đoạn văn dưới đây
Tôi vốn là đứa hay ăn , hay ngủ , lười vận động . Thời gian trôi đi , đến nay tôi vượt lên cái Bích để giành lấy chiếc cúp hoa hập mập mà lớp tôi tổ chức mỗi học kì một lần .
Em cần gấp ạ
Điền dấu ngoặc kép vào chỗ trống thích hợp trong đoạn văn dưới đây
Tôi vốn là đứa hay ăn , hay ngủ , lười vận động . Thời gian trôi đi , đến nay tôi vượt lên cái Bích để giành lấy chiếc cúp hoa hập mập mà lớp tôi tổ chức mỗi học kì một lần .
Em cần gấp ạ