Văn bản Nhớ rừng - Thế Lữ
1. Xác định phương thức biểu đạt của khổ thơ 1
2. Nêu nội dung và nghệ thuật của khổ thơ đó
Câu 3: Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về khổ thơ thứ hai bài “Nhớ rừng" của Thế Lữ (khoảng 24 dòng)
- Dàn ý:
*Trích dẫn khổ thơ và nêu xuất xứ của khổ thơ.
* Phân tích nội dung và nghệ thuật của khổ thơ.
+ Cảnh sơn lâm ngày xưa hiện nên trong nỗi nhớ của con hổ đó là cảnh sơn lâm bóng cả, cây già, tiếng gió gào ngàn, giọng nguồn hét núi,thét khúc trường ca dữ dội... Điệp từ "với", các động từ chỉ đặc điểm của hành động gợi tả sức sống mãnh liệt của núi rừng đại ngàn, cái gì cũng lớn lao phi thường, hùng vĩ, bí ẩn chúa sơn lâm hoàn toàn ngự trị...
+ Trên cái nền thiên nhiên đó, hình ảnh chúa tể muôn loài hiện lên với tư thế dõng dạc, đường hoàng, lượn tấm thân ...Vờn bóng ... đều im hơi. Từ ngữ gợi hình dáng, tính cách con hổ (giàu chất tạo hình) diễn tả cảm xúc vẻ đẹp vừa uy nghi, dũng mãn vừa mềm mại, uyển chuyển của chúa sơn lâm. Tâm trạng hổ lúc này hài lòng, thoả mãn, tự hào về oai vũ của mình.
GIÚP MIK VS, MIK ĐANG CẦN GẤP
Câu 4: Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về khổ thơ thứ tư bài “Nhớ rừng" của Thế Lữ (khoảng 24 dòng)
- Dàn ý :
*Trích dẫn khổ thơ và nêu xuất xứ của khổ thơ.
* Phân tích nội dung và nghệ thuật của khổ thơ.
Cảnh vườn bách thú hiện ra dưới cái nhìn của con hổ chỉ là hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng, giải nước đen giả... mô gò thấp kém,... học đòi bắt chước cảnh đáng chán, đáng khinh, đáng ghét. Tất cả chỉ là người tạo, do bàn tay con người sửa sang, tỉa tót nên nó rất đơn điệu, nhàm tẻ, giả dối, tầm thường chứ không phải thế giới của tự nhiên, mạnh mẽ, bí hiểm.
+ Giọng thơ giễu nhại, sử dụng một loạt từ ngữ liệt kê liên tiếp, ngắt nhịp ngắn, dồn dập → thể hiện sự chán chường, khinh miệt, đáng ghét..., tất cả chỉ đơn điệu, nhàn tẻ không thay đổi, giả dối, nhỏ bé, vô hồn.
+ Cảnh vườn bách thú tù túng đó chính là thực tại xã hội đương thời được cảm nhận bởi những tâm hồn lãng mạn. Thái độ ngao ngán, chán ghét cao độ đối với cảnh vườn bách thú của con hổ cũng chính là thái độ của họ đối với xã hội. Tâm trạng chán chường của hổ cũng là tâm trạng của nhà thơ lãng mạn và của người dân Việt Nam mất nước trong hoàn cảnh nô lệ nhớ lại thời oanh liệt chống ngoại xâm của dân tộc.
GIÚP MIK VS, MIK ĐANG CẦN GẤP
Nội dung chính của bài thơ “Nhớ rừng” là gì?
Đọc câu thơ sau và làm theo yêu cầu bên dưới:
“Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ”
a. Chép chính xác 3 câu thơ tiếp theo để hoàn thiện khổ thơ.
b. Nêu nội dung chính của khổ thơ đó.
Chỉ ra biện pháp tu từ trong khổ 1 bài thơ "Nhớ rừng", nêu tác dụng
Chép thuộc lòng 4cau thơ cuối của bài khi con tu hú 1 Nêu nội dung chính của đoạn thơ vừa chép 2 nhận xét về nhịp thơ và giọng thơ trong khổ này Nhịp thơ bị thay đổi đột ngột(nhip 6/2trong câu thứ 8nhip 3/3 ở câu thứ 9) Giọng điệu nghẹn ngào uất ức 3Chi ra ít nhất 1 câu cảm thán có trong đoạn thơ trên?Nêu rõ lý do em chọn câu đó 4 tìm các từ ngữ và biện pháp nt trong đoạn thơ và nêu tác dụng 5 Mở đầu và kết thúc bài thơ đều có âm thanh tiếng chim tu hú em hãy chỉ ra điểm giống vag khác nhau của tiếng chim tu hú 6 em hiểu nhan đề bài thơ như thế nào? Hãy viết 1 câu văn có 4 chữ đầu là tên bài thơ để tóm tắt bài thơ? 7 Nêu cảm nhận của em về đoạn thơ trên bằng 1 đoạn văn quy nạp có độ dài từ 7 - 10 câu có sử dụng kiểu câu đã học gạch chân và chỉ rõ
Tìm câu nghi vấn trong bài thơ Nhớ rừng khổ 3 nêu tác dụng
nêu nội dung chính của khổ 2+3,khổ 4+5 của bài ông đồ