Chào bạn, diễn đàn này chỉ giải đáp các thắc mắc về bài tập và kiến thức. Việc xin dạng đề thi hay đề cương không phù hợp, bạn nên nên đăng những câu hỏi cụ thể mình chưa hiểu để được giúp đỡ.
Chào bạn, diễn đàn này chỉ giải đáp các thắc mắc về bài tập và kiến thức. Việc xin dạng đề thi hay đề cương không phù hợp, bạn nên nên đăng những câu hỏi cụ thể mình chưa hiểu để được giúp đỡ.
Ở người, hình dạng tóc do 1 cặp gen có 2 alen quy định. Một cặp vợ chồng đều tóc quăn sinh ra 1 đứa con đầu lòng có tóc quăn (1), biết rằng em gái của người chồng và em vợ đều có tóc thẳng, những người khác trong 2 gia đình đều có tóc quăn. Kết luận nào sau đây đúng?
A. Xác suất để đứa con (1) không mang alen lặn là 1/2
B. Tất cả các con của cặp vợ chồng này đều có tóc thẳng
C. Cả 2 vợ chồng trên đều có kiểu gen dị hợp
D. Xác suất sinh ra đứa con thứ 2 có kiểu gen dị hợp là 3/4
Tự luận: Ở cà độc dược 2n=24, trong quần thể thấy xuất hiện 1 số các thể có 23NST, 25NST, 22NST a,Hãy cho biết cơ chế xuất hiện và tên gọi của các dạng này. Trong các dạng đột biến này, dạng nào thường hiếm gặp nhất? b,Có thể có bảo nhiêu dạng thể 3 ở loài này ?
Khi tự thụ phấn cây P dị hợp ba cặp gen được thế hệ con: 2574 cây hoa đỏ, dạng kép; 351 cây hoa đỏ dạng đơn; 1326 cây hoa trắng dạng kép; 949 hoa trắng dạng đơn. Biện luận tìm kiểu gen P?
A. AA BD/BD
B. Aa BD/bd
B. aa bd/bd
D. Aa Bd/bd
Khi tự thụ phấn cây P dị hợp ba cặp gen được thế hệ con: 1453 cây hoa đỏ, dạng kép; 684 cây hoa đỏ dạng đơn; 1396 cây hoa trắng dạng kép; 266 hoa trắng dạng đơn. Biện luận tìm kiểu gen P?
A. Aa BD/BD
B. Aa Bd/bD
C. aa Bd/bd
D. Bb AD/ad
xin giải giúp em bài này vs ạk
Ở loài đậu thơm, màu sắc hoa do 2 cặp gen không alen phân li độc lập chi phối; kiểu gen có mặt 2 alen A và B cho hoa màu đỏ, kiểu có một trong hai alen A hoặc B hoặc thiếu cả 2 alen thì cho hoa màu trắng. Tính trạng dạng hoa do một cặp gen quy định, D quỵ định dạng hoa kép trội hoàn toàn so với d quy định dạng hoa đơn. Khi cho tự thụ phấn giữa F1 dị hợp 3 cặp gen với nhau, thu được F2 gồm 49,5% cây hoa đỏ, dạng kép, 6,75% cây hoa đỏ dạng đơn, 25,5% hoa trắng, dạng kép, 18,25% cây hoa trắng, dạng đơn. Kết luận nào sau đây là đúng về đặc điểm di truyền của cây F1?
![]()


![]()
Xét cấu trúc NST số 3 của 4 dòng khác nhau về vị trí địa lí (vị trí “o” biểu thị cho tâm động):
Dòng 1: DCBEIHoGFK
Dòng 2: BCDEFGoHIK
Dòng 3: BCDHoGFEIK Dòng 4: BCDEIHoGFK
Từ 4 dòng trên, người ta rút ra các kết luận và trình tự đột biến”
I. Từ dòng 3 sang dòng 2, thuộc dạng đột biến đảo đoạn EFGoH = HoGFE.
II. Từ dòng 2 sang dòng 4, thuộc đột biến đảo đoạn FGHI = IHGF.
III. Từ dòng 3 sang dòng 2, thuộc đột biến đảo đoạn FgoH = HoGF.
IV. Từ dòng 4 sang dòng 1, thuộc dạng đột biến đảo đoạn BCD = DCB.
Có bao nhiêu phát biểu là đúng?
A. 2
B. 3
C. 1
D. 4
Có bốn dòng ruồi giấm thu thập được từ bốn vùng địa lý khác nhau. Trong đó dòng số 3 là dòng gốc, từ đó phát sinh các dòng còn lại. Phân tích trật tự gen trên nhiễm sắc thể số 3, người ta thu được kết quả sau (kí hiệu * là tâm động của NST):
Dòng 1: DCBEIH*GFK
Dòng 2: BCDEFG*HIK
Dòng 3: BCDH*GFEIK
Dòng 4: BCDEIH*GFK
Trong các kết luận sau, có bao nhiêu kết luận đúng?
I. Đột biến của các dòng 1, 2, 4 là dạng đột biến chuyển đoạn.
II. Từ dòng gốc là dòng 3 đã xuất hiện các dòng đột biến còn lại theo trình tự dòng là 3 → 2 → 4 → 1.
III. Từ dòng 3 → dòng 2 đo đảo đoạn EFG*H → H*GFE.
IV. Từ dòng 2 → dòng 4 do đảo đoạn BCD → DCB.
A. 2
B. 1
C. 3
D. 4
Một loài thực vật có bộ nhiễm sắc thể 2n = 14, gồm 7 cặp (kí hiệu I → VII), trên mỗi cặp nhiễm sắc thể xét một cặp gen có 2 alen. Biết mỗi gen quy định một tính trạng, tính trạng trội là trội hoàn toàn. Khi khảo sát một quần thể của loài này, người ta phát hiện 4 dạng đột biến (kí hiệu A, B, C, D). Phân tích bộ NST của các dạng đột biến thu được kết quả sau:

Trong các kết luận sau, có bao nhiêu kết luận đúng?
I. Đột biến dạng A giảm phân tạo giao tử bình thường chiếm tỉ lệ 0,78125%.
II. Đột biến dạng D có tối đa 25.515 kiểu gen.
III. Đột biến dạng C có tối đa 192 kiểu gen quy định kiểu hình trội về tất cả các tính trạng.
IV. Đột biến dạng B có 256 kiểu gen quy định kiểu hình mang 1 tính trạng lặn
A. 3
B. 2
C. 1
D. 4
Ở Việt Nam có nhiều hệ sinh thái. Hai học sinh đã tranh luận về một số hệ sinh thái và rút ra một số nhận định:
1. Có tính đa dạng thấp hơn hệ sinh thái tự nhiên.
2. Có tính ổn định cao hơn hệ sinh thái tự nhiên.
3. Có năng suất cao hơn hệ sinh thái tự nhiên.
4. Có chuỗi thức ăn dài hơn hệ sinh thái tự nhiên.
Các đặc điểm không phải là đặc điểm của hệ sinh thái nông nghiệp?
A. 1, 2.
B. 2, 4.
C. 3, 4.
D. 2, 3.