sử dụng lối chơi chữ: trái nghĩa: sầu riếng-vui chung
đồng âm: sầu riêng
tác dụng :làm câu thơ, lời văn thêm phần dí dỏm, trào phúng và có tính giáo dục cao.
sử dụng lối chơi chữ: trái nghĩa: sầu riếng-vui chung
đồng âm: sầu riêng
tác dụng :làm câu thơ, lời văn thêm phần dí dỏm, trào phúng và có tính giáo dục cao.
Câu sau sử dụng lối chơi chữ nào?
Mời cô mời bác ăn chung
Sầu riêng mà hóa vui chung trăm nhà.
A. Dùng từ ngữ trái nghĩa
B. Dùng cách điệp âm
C. Dùng lối nói lái
D. Dùng từ đồng nghĩa
a.Xác định từ ngữ chơi chữ trong đoạn trích sau và cho biết nó thuộc lối chơi chữ nào?
“Ngọt thơm sau lớp vỏ gai,
Quả ngon lớn mãi cho ai đẹp lòng.
Mời cô mời bác ăn cùng,
Sầu riêng mà hóa vui chung trăm nhà”.
Câu sau sử dụng lối chơi chữ nào?
Mời cô mời bác ăn chung
Sầu riêng mà hóa vui chung trăm nhà.
A. Dùng từ ngữ trái nghĩa B. Dùng cách điệp âm
C. Dùng lối nói lái D. Dùng từ đồng nghĩa
Câu 1: (2.0 điểm)
a.Thế nào là biện pháp tu từ chơi chữ?
b.Xác định từ ngữ chơi chữ trong đoạn trích sau và cho biết nó thuộc lối chơi chữ nào?
“Ngọt thơm sau lớp vỏ gai,
Quả ngon lớn mãi cho ai đẹp lòng.
Mời cô mời bác ăn cùng,
Sầu riêng mà hóa vui chung trăm nhà”.
(Phạm Hổ)
Câu 2 (2.0 điểm)
a. (1.0 điểm) Thế nào là điệp ngữ?
b. (1.0 điểm) Cho khổ thơ sau:
Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ.
(“Tiếng gà trưa” - Xuân Quỳnh)
Xác định điệp ngữ trong khổ thơ. Điệp ngữ đó thuộc dạng nào và cho biết tác dụng?
Câu 1: (2.0 điểm)
a.Thế nào là biện pháp tu từ chơi chữ?
b.Xác định từ ngữ chơi chữ trong đoạn trích sau và cho biết nó thuộc lối chơi chữ nào?
“Ngọt thơm sau lớp vỏ gai,
Quả ngon lớn mãi cho ai đẹp lòng.
Mời cô mời bác ăn cùng,
Sầu riêng mà hóa vui chung trăm nhà”.
(Phạm Hổ)
Câu 2 (2.0 điểm)
a. (1.0 điểm) Thế nào là điệp ngữ?
b. (1.0 điểm) Cho khổ thơ sau:
Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ.
(“Tiếng gà trưa” - Xuân Quỳnh)
Xác định điệp ngữ trong khổ thơ. Điệp ngữ đó thuộc dạng nào và cho biết tác dụng?
nêu biện pháp nghệ thuật đc sử dụng trong câu thơ Sầu riêng mà hóa vui chung trăm nhà
Phân tích câu ca dao:
anh em nào phải người xa,
cùng chung bác mẹ , một nhà cùng thân.
yêu nhau như thể tay chân,
anh em hòa thuận hai thân vui vầy.
Phân tích câu ca dao:
Anh em nào phải người xa
Cùng chung bác mẹ, một nhà cùng thân
Yêu nhau như thể tay chân
Anh em hòa thuận 2 thân vui vầy
“Anh em nào phải người xa,
Cùng chung bác mẹ, một nhà cùng thân.
Yêu nhau như thể tay chân,
Anh em hòa thuận, hai thân vui vầy.”
a. Bài ca dao trên nằm trong chùm bài ca dao nào mà em đã học?
b. Tìm từ đồng nghĩa với từ “bác mẹ”.
c. Bài ca dao sử dụng biện pháp tu từ nào?
d. Bài ca dao viết về nội dung gì?