Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Lê Hà Ny

Giúp em trả lời các câu hỏi này với ạ

Đỉnh núi Tặng đồng đội tôi ở Quân khu I Ta ngự giữa đỉnh trời Canh một vùng biên ải Cho làn sương mong manh Hoá trường thành vững chãi Lán buộc vào hoàng hôn Ráng vàng cùng đến ở Bao nhiêu là núi non Ríu rít ngoài cửa sổ Những mùa đi thăm thẳm Trong mung lung chiều tà Biết bao chàng lính trẻ Đã thành ông bố già?

Áo lên màu mốc trắng Tóc đầm đìa sương bay Lời yêu không muốn ngỏ Sợ lẫn vào gió mây Bỗng ngời ngời chóp núi Em xoè ô thăm ta Bàng hoàng, xô tung cửa Hoá ra vầng trăng xa. Cao Bằng 1995 (Trần Đăng Khoa, Tạp chí Văn nghệ, số 9, 1995) Chú thích: Trần Ðăng Khoa sinh ngày 26/4/1958 tại thôn Ðiền Trì, xã Quốc Tuấn, huyện Nam Thanh, Hải Dương, hiện ở Hà Nội. Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam (1977). Ông tốt nghiệp Trường Viết văn Nguyễn Du, tốt nghiệp Học viện Văn học Thế giới mang tên M.Gorki (CHLB Nga), từng là lính Hải quân, học viên trường Sĩ quan Lục quân. Hiện là biên tập viên tạp chí Văn nghệ quân đội. Nổi tiếng là “thần đồng” thơ từ khi mới 7, 8 tuổi. Ngoài thơ ông còn viết phê bình văn học.- Tác phẩm: Sáng tác tại Cao Bằng tháng 8 năm 1995 để Tặng các chiến sĩ ở Quân khu I, nhân 50 năm thành lập Quân khu. Câu 1: Trong các từ: Núi non, ríu rít, thăm thẳm, mong manh, hoàng hôn trên bài thơ, đâu là từ láy? Câu 2: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai? Câu 3: Ở khổ thơ thứ nhất, tại sao làn sương mong manh hóa thành trường thành vững chãi? Câu 4: Khổ thơ thứ 5, nhân vật "em" và "vầng trăng" có mối tương quan như thế nào? Câu 5: Nhận xét của anh/chị về tình cảm của nhà thơ Trần Đăng Khoa dành cho nhân vật trữ tình trong bài thơ trên.

mochi_cute10
11 tháng 5 lúc 20:37

Câu 1: Trong các từ: Núi non, ríu rít, thăm thẳm, mong manh, hoàng hôn trên bài thơ, đâu là từ láy?

-Các từ láy là: ríu rít, thăm thẳm, mong manh.

Câu 2: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?

Nhân vật trữ tình là người lính – nhà thơ, từng sống và chiến đấu tại Quân khu I, nay hồi tưởng về quá khứ chiến đấu, đồng đội và những kỷ niệm sâu sắc nơi biên giới.

Câu 3: Ở khổ thơ thứ nhất, tại sao làn sương mong manh hóa thành trường thành vững chãi? Hình ảnh "làn sương mong manh" hoá thành "trường thành vững chãi" là phép ẩn dụ cho ý chí, nghị lực và tinh thần kiên cường của người lính. Dù môi trường khắc nghiệt, điều kiện khó khăn như sương mù lạnh lẽo, họ vẫn vững vàng như một “trường thành” bảo vệ biên cương.

Câu 4: Ở khổ thơ thứ 5, nhân vật "em" và "vầng trăng" có mối tương quan như thế nào? Hình ảnh "em" và "vầng trăng" có mối quan hệ ẩn dụ – hoán dụ

“Em xoè ô thăm ta” – là hình ảnh thực, nhưng cũng như một ảo ảnh gợi nhớ về tình yêu, sự dịu dàng

“Hóa ra vầng trăng xa” – cho thấy "em" như một vầng trăng – biểu tượng của vẻ đẹp xa xăm, mong manh, mộng tưởng.

=> Qua đó, “em” là biểu tượng cho tình yêu lý tưởng, đẹp đẽ nhưng xa vời của người lính nơi biên giới.

Câu 5: Nhận xét của anh/chị về tình cảm của nhà thơ Trần Đăng Khoa dành cho nhân vật trữ tình trong bài thơ trên.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa dành niềm trân trọng, yêu thương và cảm phục sâu sắc cho nhân vật trữ tình – người lính biên cương. Ông thể hiện sự xúc động trước những hy sinh âm thầm, cuộc sống gian khổ nhưng đầy lý tưởng của họ. Đồng thời, ông cũng gửi gắm nỗi nhớ, sự day dứt về tuổi trẻ, về tình yêu dang dở, tạo nên chất thơ vừa lãng mạn, vừa hào hùng.

--Minh làm có sai thì mong bạn bỏ qua nha!!!--

--Chúc bạn học tốt nha!!!--

mochi_cute10
11 tháng 5 lúc 20:39


Hùng
11 tháng 5 lúc 21:06

Câu 1: Trong các từ: núi non, ríu rít, thăm thẳm, mong manh, hoàng hôn trên bài thơ, đâu là từ láy?

👉 Từ láy.

+ Ríu rít

+ Thăm thẳm

+ Mong manh

Câu 2: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?

👉 Nhân vật trữ tình là người lính – nhà thơ, người đã từng sống và chiến đấu ở vùng biên ải phía Bắc, nay trở lại với nhiều kỷ niệm, cảm xúc sâu nặng về đồng đội, về thời thanh xuân đã qua.

Câu 3: Ở khổ thơ thứ nhất, tại sao làn sương mong manh hóa thành trường thành vững chãi?

👉 Hình ảnh làn sương mong manh hóa thành trường thành vững chãi là một cách nói ẩn dụ giàu chất thơ. Nó thể hiện sự gắn bó và thiêng liêng của cảnh vật nơi biên giới – nơi những người lính đã từng sống và bảo vệ.

- Làn sương mỏng manh tưởng như yếu đuối, nhưng dưới con mắt người lính, nó lại là biểu tượng của sự bền bỉ, kiên cường – như một “trường thành” bảo vệ Tổ quốc.

- Đồng thời, câu thơ cũng gợi lên sự gắn kết giữa thiên nhiên và con người, giữa cảnh vật và tinh thần người lính, nơi gian khổ hóa thành niềm tự hào, vững chãi như tường thành.

Câu 4: Ở khổ thơ thứ 5, nhân vật "em" và "vầng trăng" có mối tương quan như thế nào?

👉 Trong khổ thơ này, "em" và "vầng trăng" có mối liên hệ so sánh ẩn dụ với nhau:

- "Em" xuất hiện bất ngờ, rực rỡ và lung linh trên đỉnh núi như một vầng trăng xa tỏa sáng giữa không gian u tịch.

+ Cảm xúc của nhân vật trữ tình trước "em" là sự bàng hoàng, xúc động, bất ngờ, giống như khi thấy ánh trăng bất ngờ hiện ra sau mây.

→ Qua đó, hình ảnh “em” được nâng lên thành một biểu tượng đẹp đẽ, lung linh, gợi nhớ, và mang tính lý tưởng, đồng thời là nguồn cảm hứng và rung động mạnh mẽ của người lính.

Câu 5: Nhận xét của anh/chị về tình cảm của nhà thơ Trần Đăng Khoa dành cho nhân vật trữ tình trong bài thơ trên.

👉 Nhà thơ thể hiện một tình cảm thiết tha, sâu nặng và đầy trân trọng đối với người lính – chính là nhân vật trữ tình của bài thơ.

- Đó là sự cảm phục trước tinh thần kiên cường, hy sinh âm thầm của những người lính đã gắn bó với vùng biên cương tổ quốc.

- Là sự đồng cảm với nỗi cô đơn, sự lặng lẽ và những khao khát riêng tư không thể nói thành lời trong cuộc sống người lính.

- Đồng thời, là sự tri ân với một thế hệ thanh xuân từng hiến dâng cả tuổi trẻ cho non sông, những người “đã thành ông bố già” sau bao năm chiến đấu và chờ đợi.

→ Qua bài thơ, tác giả không chỉ ca ngợi vẻ đẹp của người lính mà còn lưu giữ những ký ức không phai của một thời đẹp nhất, hào hùng nhất trong cuộc đời.


Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Quang Lợi
Xem chi tiết
Đinh Hoàng Yến Nhi
Xem chi tiết
Đinh Hoàng Yến Nhi
Xem chi tiết
Đinh Hoàng Yến Nhi
Xem chi tiết
Đinh Hoàng Yến Nhi
Xem chi tiết
Đinh Hoàng Yến Nhi
Xem chi tiết
Đinh Hoàng Yến Nhi
Xem chi tiết
Đinh Hoàng Yến Nhi
Xem chi tiết
Đinh Hoàng Yến Nhi
Xem chi tiết
Đinh Hoàng Yến Nhi
Xem chi tiết