Bài 11:
Gọi số học sinh giỏi 4 khối lần lượt là $a,b,c,d$ (em)
Theo bài ra ta có: $a+b+c-d=168$ và $\frac{a}{13}=\frac{b}{12}=\frac{c}{14}=\frac{d}{15}$
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau:
$\frac{a}{13}=\frac{b}{12}=\frac{c}{14}=\frac{d}{15}=\frac{a+b+c-d}{13+12+14-15}=\frac{168}{24}=7$
$\Rightarrow a=13.7=91; b=12.7=84; c=14.7=98; d=15.7=105$
Bài 12:
Gọi số học sinh ba khối lần lượt là $a,b,c$ (học sinh).
Theo bài ra ta có: $\frac{a}{10}=\frac{b}{9}=\frac{c}{8}$ và $a-b=50$
Áp dụng TCDTSBN:
$\frac{a}{10}=\frac{b}{9}=\frac{c}{8}=\frac{a-b}{10-9}=\frac{50}{1}=50$
$\Rightarrow a=50.10=500; b=50.9=450; c=50.8=400$ (hs)
Bài 13:
Gọi số hs giỏi 3 khối lần lượt là $a,b,c$ (hs).
Theo bài ra ta có: $a+b+c=480$ và $\frac{a}{5}=\frac{b}{4}=\frac{c}{3}$
Áp dụng TCDTSBN:
$\frac{a}{5}=\frac{b}{4}=\frac{c}{3}=\frac{a+b+c}{5+4+3}=\frac{480}{12}=40$
$\Rightarrow a=40.5=200; b=40.4=160; c=40.3=120$ (hs)