Từ thể hiện quan hệ từ trong câu trên là từ mà em nhé.
Từ thể hiện quan hệ từ trong câu trên là từ mà em nhé.
Các từ in đậm được dùng trong mỗi câu dưới đây biểu thị quan hệ gì?
a) Quân sĩ cùng nhân dân trong vùng tìm đủ mọi cách cứu voi khỏi bãi lầy nhưng vô hiệu.
b) Thuyền chúng tôi tiếp tục chèo, đi tới ba nghìn thước rồi mà vẫn thấy chim đậu trắng xóa trên những cành cây gie sát ra sông.
Theo Đoàn Giỏi
c) Nếu hoa có ở trời cao
Thì bầy ong cũng mang vào mật thơm.
Nguyễn Đức Mậu
1. a) Đặt tên cho mỗi nhóm từ sau :
- sóc, sói,sẻ, sáo, sít, sên, sam, sò, sứa, sán
Tên gọi : .................................................................
- sả, si, sung, sen, sim, sâm, sắn, sấu, sậy, sồi
Tên gọi : ......................................................................
2. Các từ in đậm được dùng trong mỗi câu dưới đây biểu thị những quan hệ gì ? Chọn tù ngữ trong ngoặc đơn điền vào từng chõ trống để trả lời
a) Quân sĩ cùng nhân dân trong vùng tìm đủ mội cách cứu voi khỏi bãi lầy nhưng vô hiệu.
b) Thuyền chúng tôi tiếp tục chèo, đi tới ba nghìn thước rồi mà vẫn thấy chim đậu trắng xóa trên những cành cây gie sát ra sông
c) Nếu hoa có ở trời cao
Thì bầy ong cũng mang vào mật thơm
( tương phản, giả thiết - kết quả, nguyên nhân - kết quả, tăng tiến )
Câu a : Từ nhưng biểu thị quan hệ .............................................................................
Câu b : Từ mà biểu thj quan hệ ..........................................................................
Câu c : Cặp từ nếu ... thì ... biểu thị quan hệ .............................................
3. Quan sát một người thân làm việc. Ghi lại những điều em quan sát được
Câu 1: Cặp từ nào dưới đây là cặp từ láy trái nghĩa:
A. mênh mông - chật hẹp B. mập mạp - gầy gò C. mạnh khỏe - yếu ớt D. vui tươi - buồn bã
Câu 2. Câu thơ “ Quất gom từng hạt nắng rơi
Làm thành quả - những mặt trời vàng mơ.” sử dụng biện pháp nghệ thuật nào:
A. so sánh B.nhân hóa C. cả so sánh và nhân hóa
Câu 4: Quan hệ từ trong câu ghép sau biểu thị quan hệ gì?
Thuyền chúng tôi tiếp tục chèo, đi tới ba nghìn thước rồi mà chúng tôi vẫn thấy chim đậu trắng xoá trên những cành cây sát ra sông.
A. Tăng tiến B. Tương phản C. nguyên nhân - kết quả
C©u 5: Dòng nào có in đậm là từ nhiều nghĩa trong các dòng sau:
A. Xuân này cô ấy 40 xuân. B. Qua cầu đi cầu may. C. Hoa mua ai bán mà mua.
Câu 6: Các từ: chân thật, chân thành, chân tình là:
A. Từ đồng âm B. Từ đồng nghĩa C. Từ nhiều nghĩa
Gạch dưới câu văn là lời nói trực tiếp của nhân vật trong đoạn văn sau . Dùng dấu ngoặc kép để đánh dấu lời nói trực tiếp đó.
Thuyền chúng tôi xuôi dòng về hướng Nam Căn . Đó là xứ tiền rừng bạc biển. Tôi đang đứng ở trong mũi thuyền , bỗng nghe thấy tiếng ba gọi: Mau ra coi , An ơi ! Gần tới sân chim rồi.
a. Các từ dưới đây có quan hệ với nhau như thế nào?
đánh cờ, đánh giặc, đánh trống - là những từ………………………..trong veo, trong vắt, trong xanh - là những từ……………………….thi đậu, xôi đậu, chim đậu trên cành - là những từ………………….b. Gạch chân dưới quan hệ từ:
Những hạt mưa to và nặng bắt đầu rơi xuống như ai ném đá, nghe rào rào.Vì mọi người tích cực trồng cây nên quê hương em có nhiều cánh rừng xanh mát.......................................Họ và tên HS: ................................................ ÔN ĐỌC HIỂU LỚP 5 – BÀI SỐ 3
CHIM VÀNH KHUYÊN VÀ CÂY BẰNG LĂNG
Đàn chim vành khuyên bay trong mưa bụi. Rồi đàn chim vụt đậu xuống hàng cây bằng
lăng non. Những con chim mỏi cánh xuống đây nghỉ chân à? Tiếng chim lích chích trên cành:
- Không, không, chúng em đi làm, năm sớm chúng em đi làm đây, không phải nghỉ chân đâu.
À, thế ra những con vành khuyên kia đến cây bằng lăng cũng có công việc. Con chim
vành khuyên đậu nhẹ trên cây chẳng rụng một giọt nước mưa đã bám thành hàng dưới cành.
Vành khuyên nghiêng mắt, ngước mỏ, cắm cúi, hí hoáy. Cái mỏ như xát mặt vỏ cây. Đôi mắt
khuyên vòng trắng long lanh. Đôi chân thoăn thoắt. Vành khuyên lách mỏ vào tìm bắt sâu trong
từng khe vỏ rách lướp tướp.
Những con chim ríu rít chuyền lên chuyền xuống. Mỗi lần móc được con sâu lại há mỏ
lên rồi nhún chân hót. Như báo tin bắt được rồi... bắt được rồi... Như hỏi cây: Đỡ đau chưa?
Khỏi đau chưa? Có gì đâu, chứng em giúp cho cây khỏi đau rồi chóng lớn, chóng có bóng lá,
che cho chúng em bay xa có chỗ nghỉ chân, tránh nắng. Ta giúp đỡ nhau đấy thôi.
Hạt nước trên cành bằng lăng rơi lã chã. Cây bằng lăng khóc vì cảm động...
Đàn vành khuyên đương tìm sâu ở cành, ở lộc cây, ở những chiếc lá còn lại. Vành khuyên trò
chuyện, vành khuyên reo mừng, vành khuyên thủ thỉ. Vành khuyên hát cho cây bằng lăng nghe.
Lúc sau, đàn vành khuyên bay lên. Chỉ trông thấy làn mưa bụi phơi phới. Nhưng vẫn
nghe tiếng vành khuyên ríu rít:
- Chúng em đi nhé! Chúng em đi nhé! Các bạn bằng lăng chóng tươi lên, xanh tươi lên!...
Câu 1: Đàn chim vành khuyên đậu xuống cây bằng lăng để làm gì?
A. Để nghỉ chân. B. Để bắt sâu cho cây. C. Để trú mưa.
Câu 2: Những từ ngữ nào trong bài cho thấy chim vành khuyên bắt sâu rất cần mẫn:
A. Nghiêng mắt, ngước mỏ, cắm cúi, hí hoáy. Mỏ như xát mặt với vỏ cây.
B. Mắt trắng long lanh, đôi chân thoăn thoắt.
C. Lách mỏ tìm bắt sâu trong từng khe vỏ rách lướp tướp.
D. Ý A và C đúng.
Câu 3: Những chi tiết nào miêu tả niềm vui của chim vành khuyên?
A. Ríu rít chuyền lên, chuyền xuống.
B. Há mỏ lên rồi nhún chân hót như báo tin vui. Reo mừng hát cho bằng lăng nghe.
C. Tìm sâu ở lộc cây, ở cành, ở những chiếc lá.
D. Ý A và B đúng.
Câu 4: Hình ảnh nào trong bài cho thấy cây bằng lắng rất xúc động trước việc làm của vành
khuyên?
A. Bằng lăng vui sướng, reo mừng khi nghe vành khuyên báo tin.
B. Bằng lắng xúc động, lặng người nghe vành khuyên hát.
C. Hạt nước trên cành bằng lăng rơi lã chã, bằng lăng khóc vì cảm động.
D. Bằng lăng khỏi đau, chóng lớn, có bóng lá xanh tươi.
Câu 5: Bài văn nói lên điều gì sâu sắc?
A. Cần biết bắt sâu cho cây xanh tốt. C. Vành khuyên là loài chim có ích.
B. Ai giúp đỡ người khác sẽ có niềm vui và hạnh phúc.
Câu 6: Câu chuyện cho em cảm nhận điều gì về tình bạn giữa vành khuyên và bằng lăng?
......................................
bạn nào làm được mình tick cho
Gạch chân dưới quan hệ từ trong đoạn văn sau.
Cành lá tre này cũng như cành lá tre khác, không có gì đặc biệt nhưng tôi không bao giờ
nhìn ngắm một cành tre mà không thấy nổi lên trong lòng những ý nghĩ và những cảm giác
giống nhau.
Khi thấy các lá tre gió thổi vút đi một chiều, tôi cảm thấy một vang động âm thầm và kín
đáo trong tâm hồn. Hình như một cảm giác gì thanh thoát và lạnh lẽo, một cái gì vừa cứng cỏi
lại vừa chua xót, vừa tha thiết lại vừa thanh đạm, như tâm hồn một nhà ẩn dật thời xa,
chán những điều thế tục đem giấu tài năng không được ai biết vào trong rừng núi.... Vài lá
tre dài, nhọn, vắt qua trăng sáng trông thật giống một bức tranh phóng bút của Tàu.
1. tìm y ( TOÁN)
52 x ( y:78) = 3380
2. bn hãy gạch chân dưới quan hệ từ có trong câu sau ( TIẾNG VIỆT)
Từ ngã ba Bằng Lãng, sông Hương chảy nhẹ nhàng, chậm rãi qua các làng mạc trù phú của vùng ngoại vi Huế, đi sâu vào giữa lòng thành phố, rồi tiếp tục uốn lượn qua các miền quê ở hạ lưu trước khi đổ ra biển
* giúp*
Ghi ra các đại từ, quan hệ từ có trong đoạn văn: Trên mặt nước có những con bọ nước lướt cực nhanh. Những cẳng chân dài ngoẵng của chúng tạo thành những chấm nhỏ ti ti trên mặt nước. Rất khó nhìn kịp những con bọ nước này vì chúng lướt nhanh tới mức vừa phát hiện thấy thì chúng đã ở một nơi nào đó rồi.