Không
Sửa : "Dù có bùng cháy đến mức nào, ánh lửa diêm chỉ là ngọn lửa nhỏ giữa đêm gia thừa lạnh lẽo" có phải câu trần thuật đơn có từ là không?
gia thừa => giao thừa
Không
Sửa : "Dù có bùng cháy đến mức nào, ánh lửa diêm chỉ là ngọn lửa nhỏ giữa đêm gia thừa lạnh lẽo" có phải câu trần thuật đơn có từ là không?
gia thừa => giao thừa
Bài 1: Phân tích CN-VN trong câu sau. Choo biết câu nào là câu ghép ? Câu nào là câu đơn ?
Làn gió nhẹ chạy qua, những chiếc lá lay động như những đốm lửa vàng, lửa đỏ bập bùng cháy.
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi
" Chà! Giá quẹt một que diêm mà sưởi cho đỡ rét một chút nhỉ? Giá em có thể rút một que diêm ra quẹt vào tường mà hơ ngón tay nhỉ? Cuối cùng em đánh liều quẹt một que. Diêm bén lửa thật là nhạy. Ngọn lửa lúc đầu xanh lam, dần dần biến đi, trắng ra, rực hồng lên quanh que gỗ, sáng chói trông đến vui mắt."
( Cô bé bán diêm_ Anđecxen, Ngữ văn 8, T1)
1. Việc sử dụng các câu hỏi trong đoạn trích trên có ý nghĩa gì ?
2. Tìm các từ cùng thuộc một trường từ vựng trong đoạn trích trên? Tác dụng của trường từ vựng đó?
3. Tìm chi tiết miêu tả ngọn lửa diêm? Ý nghĩa hình ảnhngọn lửa diêm trong câu chuyện?
4. Nếu em bắt gặp hình ảnh những em bé bán báo, đánh giày, trẻ lang thang cơ nhỡ trên đường phố em sẽ làm gì? Hãy viết đoạn văn khoange 3-5t câu
Cho đoạn trích và trả lời câu hỏi sau:
Trong phòng tối, có 4 ngọn nến đang cháy. Xung quanh thật yên tĩnh, đến mức người ta có thể nghe thấy chúng thì thầm.
Ngọn nến thứ nhất nói: “ Tôi là hiện thân của hòa bình. Cuộc đời sẽ như thế nào nếu không có tôi. Tôi thật sự quan trọng cho mọi người.”
Ngọn nến thứ hai lên tiếng: “ Còn tôi là hiện thân của lòng trung thành. Hơn tất cả, mọi người đều phải cần đến tôi “
Đến lượt mình ngọn nến thứ ba nói: “ Tôi là hiện thân của tình yêu. Tôi mới thực sự quan trọng. Hãy thử xem cuộc sống sẽ như thế nào nếu thiếu đi tình yêu? ”
Đột nhiên cánh cửa chợt mở tung, một cậu bé chạy vào phòng. Một cơn gió ùa theo làm tắt đi ba ngọn nến. “ Tại sao cả ba ngọn nến lại tắt ?” - cậu bé sửng sốt nói rồi và lên khóc.
Lúc này ngọn nến thứ tư mới lên tiếng: “ Đừng lo lắng, cậu bé khi tôi vẫn còn cháy thì vẫn có thể thắp sáng lại cả ba ngọn nến kia. Bởi vì tôi chính là niềm hy vọng”
Lau những giọt nước mắt còn đọng lại cậu bé lần lượt thắp sáng những ngọn nến vừa tắt bằng ngọn lửa của niềm hy vọng.
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên ?
Câu 2: Các ngọn nến trong văn bản lần lượt tượng trưng cho những điều gì
Câu 3: Xác định kiểu câu của câu cuối trong văn bản
Câu 4: Xác định kiểu hành động nói của câu cuối trong văn bản
Chà! Giá quẹt một que diêm mà sưởi cho đỡ rét một chút nhỉ? Giá em có thể rút một que diêm ra quẹt vào tường mà hơ ngón tay nhỉ? Cuối cùng em đánh liều quẹt một que. Diêm bén lửa thật là nhạy. Ngọn lửa lúc đầu xanh lam, dần dần biến đi, trắng ra, rực hồng lên quanh que gỗ, sáng chói trông đến vui mắt.
a) Việc sử dụng câu hỏi trong đoạn trích trên có ý ngĩa gì?
b) Tìm các từ cùng thuộc một trường từ vựng trong đoạn trích trên? Tác dụng của trường từ vựng đó
Trong phòng tối có bốn ngọn nến đang cháy xung quanh thật yên tĩnh đến mức người ta có thể nghe thấy tiếng thì thầm của chúng ngọn nến thứ nhất nói tôi là hiện thân của hòa bình cuộc đời sẽ như thế nào nếu không có tôi tôi thực sự quan trọng cho mọi người ngọn nến thứ hai lên tiếng còn tôi là hiện thân của lòng trung thành hơn tất cả mọi người đều phải cần đến tôi đến lượt mình ngọn nến thứ ba nói tôi là hiện thân của tình yêu tôi mới thực sự quan trọng hãy thử xem cuộc sống sẽ như thế nào nếu thiếu đi tình yêu đột nhiên cánh cửa chợt mở tung một cậu bé chạy vào phòng một cơn gió ùa theo làm tắt cả ba ngọn nến tại sao cả ba ngọn nến lại tắt cậu bé sửng sốt nói rồi cậu bé òa lên khóc lúc này ngọn nến thứ tư lên tiếng đừng lo lắng cậu bé khi tôi vẫn còn cháy thì vẫn có thể thắp sáng lại cả ba ngọn nến kia bởi vì tôi chính là niềm hi vọng lau những giọt nước mắt còn đọng lại cậu bé lần lượt thắp sáng lại những ngọn nến vừa tắt bằng ngọn lửa của niềm hy vọng câu 1 tìm chỉ ra dấu hiệu nhận biết và chức năng của câu nghi vấn trong đoạn "đột nhiên, cánh cửa chọn mở tung một cậu bé chạy vào phòng một cơn gió ùa theo làm tắt cả ba ngọn nến tại sao cả ba ngọn nến lại tắt cậu bé sửng sốt nói. Câu 2 đặt nhan đề cho đoạn trích trên câu 3 các thông điệp được gửi gắm qua văn bản thông điệp sâu sắc nhất mà em rút ra được từ văn bản trên vì sao câu 4 từ lời của ngọn nến thứ tư đừng lo lắng cậu bé khi tôi vẫn còn cháy thì vẫn có thể thắp sáng lại ngọn nến thứ ba kia bởi vì tôi chính là niềm hi vọng ở phần đọc hiểu Em hãy viết đoạn văn ngắn khoảng 8 câu về ý nghĩa của niềm hi vọng trong cuộc sống làm giúp mình với
Đọc đoạn văn sau dưới đây:
“Thật là dễ chịu! Đôi bàn tay em hơ trên ngọn lửa; bên tay cầm diêm, ngón cái nóng bỏng lên. Chà! Khi tuyết phủ kín mặt đất, gió bấc thổi vun vút mà được ngồi hàng giờ như thế, trong đêm đông rét buốt, trước một lò sưởi, thì khoái biết bao!”.
Theo em, đoạn văn trên có sự kết hợp giữa yếu tố biểu cảm, miêu tả và tự sự hay không?
A. Có
B. Không
“…Chà! Giá quẹt một que diêm mà sưởi cho đỡ rét một chút nhỉ? Giá em có thể rút một que diêm ra quẹt vào tường mà hơ ngón tay nhỉ? Cuối cùng em đánh liều quẹt một que. Diêm bén lửa thật là nhạy. Ngọn lửa lúc đầu xanh lam, dần dần biến đi, trắng ra, rực hồng lên quanh que gỗ, sáng chói trông đến vui mắt.”
(An-đec-xen, Cô bé bán diêm, Ngữ văn 8, tập 1)
a. Chỉ ra trợ từ, thán từ và tình thái từ trong đoạn trích trên. Cho biết thán từ và tình thái từ ấy dùng để làm gì?
b. Tìm và đặt tên hai trường từ vựng trong đoạn trích. Tác dụng của các trường từ vựng đó.
Câu nào sau đây là câu ghép có quan hệ từ chỉ mục đích?
a)Nếu trời mưa thì lớp tôi sẽ không đi cắm trại nữa.
b)Để cha mẹ và thầy cô vui lòng, chúng ta phải chăm chỉ học tập.
c)Vì nhà nghèo nên Lan không thể tiếp tục đến trường.
d)Tuy Hải còn nhỏ nhưng bạn ấy đã làm được rất nhiều việc giúp cha mẹ.
Em hãy viết đoạn văn khoảng 8-10 câu theo lối T-P-H để làm rõ ý nghĩa ngọn lửa diêm trong văn bản: "Cô bé bán diêm" "An-đéc-xen. Trong đoạn văn có sử dung câu ghép (gạch chân hoặc in đậm chú thích rõ)
mong cac bn ko sao chep tren mang