Đọc văn lập luận (mục I, SGK trang 109) và trả lời câu hỏi:
a. Kết luận (mục đích) của lập luận là gì?
b. Để dẫn tới kết luận đó, tác giả đã đưa ra những lí lẽ hoặc dẫn chứng (luận cứ) nào?
c. Hãy cho biết thế nào là một lập luận
Trình bày cấu tạo của một lập luận, các thao tác nghị luận và cách lập dàn ý bài văn nghị luận.
Dòng nào nêu không đúng việc cần phải làm khi xây dựng một lập luận?
A. Xác định, đề xuất luận điểm chính xác, minh bạch, sâu sắc.
B. Tìm cách thuyết phục (bằng các luận cứ).
C. Sử dụng các từ, câu chọn lọc, đích đáng.
D. Vận dụng phương pháp lập luận hợp lí.
Tìm và phân tích các luận điểm, luận cứ và phương pháp lập luận trong đoạn trích ở bài Khái quát văn học Việt Nam từ TK.X đến hết TK.XIX (SGK)
a. Xác định và phân tích các phương pháp lập luận được vận dụng trong đoạn trích "Thư lại dụ Vương Thông” và “Chữ ta”
b. Kể thêm một số phương pháp lập luận thường được sử dụng trong vân bản nghị luận
Mục đích của lập luận là gì?
A. Dẫn dắt
B. Thuyết phục
C. Giới thiệu
D. Cả A và B
Muốn lập dàn ý bài văn nghị luận, cần nắm chắc yêu cầu của đề bài để tìm hệ thống luận điểm, luận cứ rồi sắp xếp, triển khai chúng theo thứ tự hợp lí, có trọng tâm.
Đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Viết một đoạn văn nghị luận vận dụng các thao tác nghị luận "động cơ đến trường học tập" trong học sinh hiện nay
Dòng nào nói đúng về phương pháp lập luận của Hữu Thọ trong bài Chữ ta?
A. Phương pháp diễn dịch và quan hệ điều kiện – kết quả.
B. Phương pháp diễn dịch và quan hệ nhân – quả.
C. Phương pháp quy nạp và so sánh đối lập.
D. Phương pháp quy nạp và so sánh tương đồng.