Dựa theo cốt truyện và hãy tìm những chi tiết liên quan đến nhân vật An Dương Vương. Trên cơ sở các chi tiết anh chị hãy phân tích:
a. Do đâu mà An Dương Vương được thần linh giúp đỡ? Kể về sự giúp đỡ thần kì đó, dân gian muốn thể hiện cách đánh giá như thế nào về nhà vua.
b. Sự mất cảnh giác của nhà vua được biểu hiện thế nào?
c. Sáng tạo chi tiết Rùa Vàng, Mị Châu, ... nhân dân muốn biểu lộ thái độ, tình cảm gì đối với nhân vật lịch sử An Dương Vương và việc mất nước Âu Lạc?
Khi viết về câu chuyện: Một học sinh tốt, phạm phải sai lầm nhưng đã kịp thời tỉnh ngộ và vươn lên thì ý nào sau đây không phải là ý chính của câu chuyện?
A. Những đức tính tốt đẹp của học sinh.
B. Bị kẻ xấu lôi kéo, phạm sai lầm.
C. Những tâm tư đau khổ, dằn vặt.
D. Cuộc đấu tranh vươn lên.
hãy hóa thân vào nhân vật An Dương Vương trong truyền thuyết "Truyện An Dương Vương và Mị Châu-Trọng Thủy" kể lại sai lầm của mình để đất nước rơi vào tay giặc khi ông ở duói thủy cung
Phân tích hình tượng An Dương Vương trong câu chuyện xây Loa thành của truyền thuyết “An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy”
Dựa vào câu nói của Lê-nin (Tôi không sợ khó, không sợ khổ, tôi chỉ sợ những phút yếu mềm của lòng tôi. Đối với tôi chiến thắng bản thân là chiến thắng vẻ vang nhất) để kể về câu chuyện với đề tài: Một học sinh có bản chất tốt, nhưng do một hoàn cảnh nào đó xô đẩy dẫn đến phạm sai lầm nhưng đã kịp thời tỉnh ngộ.
Đọc truyện "An Dương Vương và Mi Châu, Trong Thủy', trả lời các câu hỏi (SGK, tr. 62)
a. Tác giả dân gian kể chuyện gì?
b. Theo anh chị, có thể coi sự việc và các chi tiết trên là những sự việc, chi tiết tiểu biểu không, vì sao?
Hãy tưởng tượng mình là Trọng Thủy trong “Truyện An Dương Vương và Mị Ch hat a – Trọng Thủy”, kể tiếp câu chuyện từ khi lao đầu xuống giếng tại Loa Thành.
Trong những câu sau, câu nào anh (chị) cho là đúng :
a) Muốn chiến thắng đòi hỏi ta phải chủ động tiến công.
b) Muốn chiến thắng, ta phải chủ động tiến công.
c) Được tham quan danh lam thắng cảnh làm chúng ta thêm yêu đất nước.
d) Được tham quan danh lam thắng cảnh, chúng ta càng thêm yêu đất nước.
e) Qua hoạt động thực tiễn nên ta rút ra được những kinh nghiệm quý báu.
g) Qua hoạt động thực tiễn, ta rút ra được những kinh nghiệm quý báu.
h) Nhờ trải qua hoạt động thực tiễn, nên ta rút ra những kinh nghiệm quý báu.
Thời gian biến đổi
1. xác định thể thơ của văn bản "thời gian biến đổi"
2. theo tác giả, những ai đc coi trọng và bị khinh thường trong xã hội?
3. trong văn bản, dòng thơ nào mng tính triết lí nhất để lên án lối sống sai lầm củ con người?
4. anh/chị hiểu tác djng của phép đối trong dòng thơ sau như thé nào? . còn bạc còn tiền còn đệ tử . . . hết cơm, hết rượu hết ông tôi
5. văn bản phê phán thói xấu gì của con ng?
6. hãy nêu bài học ý nghĩa nhất đối với anh/chị đc rút ra từ văn bản trê