dòng nào giải thích chính xác nghĩa của từ '' việc lớn '' ❓
a] việc có tính chất cho xã hội
b]việc của 1 người
c]việc của 1 tập thể
d] việc của gia đình
dòng nào giải thích chính xác nghĩa của từ '' việc lớn '' ❓
a] việc có tính chất cho xã hội
b]việc của 1 người
c]việc của 1 tập thể
d] việc của gia đình
trong văn bản,tác giả đã viết "công việc đã giúp tôi gần hơn với gia đình bác Hồng"
a. em có đồng ý với ý kiến này của tác giả không
b.hãy lấy một ví dụ từ chính cuộc sống của em để thấy rõ:công việc đã giúp em gần gũi với các thành viên trong gia đình
Việc Làm của gia đình em | Việc làm của gia đình khác |
---|---|
1) | 1) |
2) | 2) |
| 3) |
4) | |
5) |
Giúp tớ với nhanh lên nhé!
đề bài: Em hãy liên hệ, tìm hiểu, điền vào bảng năm việc làm trong gia đình và ba việc làm của các gia đình khác ở xung quanh để tăng thu nhập cho gia đình.
Trong truyện Thánh Gióng (có những cụm từ: lớn nhanh như thổi (miêu tả Gióng), phi như bay (miêu tả ngựa của Gióng). Giải thích nghĩa của mỗi cụm từ trên và cho biết biện pháp tu từ nào được dùng và chỉ ra tác dụng của việc dùng biện pháp tu từ đó trong những cụm từ trên.
Câu 1: Dòng nào dưới đây không nêu đúng đặc điểm của văn bản hồi kí?
a. Kể lại sự việc mà người viết từng tham gia, chứng kiến.
b. Sự việc được kể đã thuộc về quá khứ.
c. Các sự việc thường được kể theo trình tự không gian.
d. Sự việc gắn với một hoặc nhiều giai đoạn trong cuộc đời của tác giả.
Câu 2: Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Cây mít sum sê bụ bẫm, đầy cành và lá, ở ngay cạnh vại nước. Bóng nó soi xuống làm cho vại nước suốt ngày thêm trong mát lừ. Khi mưa, hứng cái mo cau vào, nó cho đầy nước mưa. Chúng tôi ai cũng yêu nó. Nhưng mỗi một tội: Cái việc chính của nó, nó không làm. Ấy là ra quả. Phải ra quả!
U bảo:
- Nước cứ xô chỗ trũng. Nhà mình nghèo ở vào cái đất xấu. Mít nhà người ta ra quả lớn quả bé. Mai, thổng buổi, thằng Thả leo lên, u lấy chày tay đập vào gốc. U hỏi: “Mùa này mày ra mấy quả?” Thả giả lời: - “Hai quả” nhá!
Đến mùa, nó ra bao nhiêu quả. Cả nhà mừng. Nhưng rồi rụng, chỉ còn một quả. Quả rất chóng lớn. Nó chín thơm. Cả nhà được bữa thòm thèm! [...].
Cây đu đủ cao vượt cái “tường hoa”. Những tàu lá già, vàng, chúng tôi tha hỗ cắt cuỗng mà thôi tu tu. Từng chùm quả. Quả nào cũng chỉ bằng cái chén rồi không nhớn nữa! Đói quá. Anh Thả và tôi cứ hái đần, băm ra hết nhựa, gọt vỏ, cắt từng miếng, cho vào sanh luộc. Mỗi người ăn hai quả là no căng bụng. Hết nạc, Vạc đến xương! Quả hết. Anh Thả chặt ngọn cây, nạo vỏ thân cây, tiện dần từng khúc. Anh lấy dao bài thái nhỏ như sợi nem, vo lẫn với gạo, nấu thành “cơm trộn thân cây đu đủ”[... ].
Thầy nghĩ ra cách: Hễ sinh mỗi người con, thầy trồng một cây na. Thấm thoắt đã được bón cây. Cây anh Thư đứng chính giữa, cao nhất, tốt nhất. Rồi cứ lần lượt: cây anh Thả, cây Khán, cây Bảng... Bốn cây cùng tốt. Hè về, hoa thơm lừng rụng xuống sân. Ong, bướm, cánh quýt về bay rợp đầu sân, nhưng nó cũng làm rụng oan nhiều hoa cái.
Những quả na nhằm nghiền mắt rồi mở mắt dần. Đêm thì dơi. Ngày thì chào mào tìm đến. Nếu không tinh thì nó ăn hớt trước. Cây na của cái Bảng bé nhất bỗng cằn cối, lại bị sâu. Sâu đục, thân cây chảy nhựa ròng ròng. Anh Thả khoét rất khéo mới lôi được sâu ra. [...]. Cây tốt đần và mọc những cành tơ.
Một buổi sáng, u đi đâu về thấy một bà quảy hai rồ sề.
Thôi, u bán na rồi! Chúng tôi leo lên, chọn quả sắp chín, quả mở mắt, hái xuống để một đống góc sân. Bà hàng ra chọn mua đầy hai rổ sề, còn có vài quả chín nứt nở “như đe thợ rào” và những quả còi kĩnh, chúng tôi chia nhau. U cũng ăn thử. Ngọt lắm!
(Duy Khán, trích Tuổi thơ im lặng, chương 5)
a. Hình ảnh cây cối trong văn bản trên được miêu tả qua cảm nhận của ai, theo ngôi kể nào? Chỉ ra mối liên hệ giữa người kể chuyện trong văn bản và tác giả Duy Khán.
b. Dựa vào các loài cây được nói đến để chia văn bản thành nhiều đoạn. Đặt cho nhan đề cho văn bản và đề mục cho mỗi đoạn văn bản.
c. Tìm một số chi tiết thể hiện sự gắn bó, thân thiết giữa anh em của “tôi”, thầy u của “tôi” với mỗi loài cây trong vườn.
giúp mình bài ni với
Thúy, Hiền, Quyên trao đổi với nhau về chủ đề “ Mục đích học tập của học sinh” - Thúy: “ Mình ráng học tốt để có nhiều kiến thức, lớn lên vào đại học, sau đó có thể làm được nhiều việc có ích cho bản thân, gia đình, xã hội” - Hiền: “ Mình thì ráng học tốt để được nhiều người ngưỡng mộ - Quyên: “ Còn mình thì học chỉ vì bố mẹ ép mình phải học ” a) Em có nhận xét gì về mục đích học tập của ba bạn trên đây? b) Em đã xác định mục đích học tập của mình như thế nào ?
Mn giúp em với ạ:
Câu 1: Thế nào là tích cực, tự giác? Vì sao cần tích cực, tự giác tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội?
Câu 2: Mục đích học tập của học sinh là gì? Để đạt được mục đích đã đề ra, học sinh cần phải làm gì?
Câu 3: Cho tình huống sau:
Hoàng có thói quen nói to trong khi nói chuyện với mọi người ở trong gia đình, ở trường, ở lớp ở nơi công cộng. Không những thế, Hoàng còn hay chỉ tay vào người khác ở ngoài đường để chê bai, rồi lại cười ồ lên.
a) Em nhận xét thế nào về biểu hiện của Hoàng?
b) Nếu là bạn thân của Hoàng, em sẽ khuyên bạn điều gì?
Câu 4: Cho tình huống sau:
Mai rủ Phương tham gia đội tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội. Phương từ chối vì cho rằng việc làm này không cần thiết, tốn thời gian và không phục vụ cho việc học tập.
a) Em có nhân xét gì về việc làm của Mai và sự từ chối của Phương?
b) Nếu em là Mai, em sẽ khuyên Phương điều gì?
GDCD mn nhé
em có nhận xét gì về việc sử dụng nước ngọt trong đời sống của gia đình và địa phương em (bằng đoạn văn từ 5-7 dòng) . mong mn giúp
Hãy kể lại các chi tiết, sự việc chính trong truyện Thánh Gióng. Cho biết ý nghĩa và cho biết cách sắp xếp của các sự việc đó như thế nào?
Câu 1/ Hãy kể một số truyền thống của gia đình, dòng họ ? Câu 2/ Nêu một số việc làm thể hiện lòng yêu thương con người trong thực tế mà em biết . Câu 3/ Tính siêng năng, kiên trì sẽ giúp ích gì cho ta trong học tập, lao động? Câu 4/ Trên đường đi học, Quân thấy bạn An cùng lớp phải đi bộ đến trường nhưng Quân chỉ nhìn bạn cười rồi vô tư chạy tiếp đến trường. a. Em thấy bạn Quân là người như thế nào ? b. Nếu em là bạn Quân, em sẽ làm gì ? Câu 5/ Giả sử gia đình em có truyền thống hiếu học, em sẽ làm gì để giữ gìn và phát huy nó ?