“Trong hoạn nạn, Covit-19 hoành hành bất ngờ, tạo tác, chính quyền và các cơ quan chuyên môn gồng mình quá sức, bao phận người cơ cực, khốn đốn không kịp trở tay thì tình người đã tỏa sáng. Những ân tình ấy đã làm cho con người tin tưởng và yêu thương nhau hơn, đoàn kết hơn để vì mục đích chung: Chiến thắng địch bệnh. Nhiều tỉnh thành trong cả nước , Bộ Y tế, các đơn vị công an, bộ đội ở trung ương đã tập trung lực lượng về Bắc Giang chống dịch. Điều đó làm rưng rưng trái tim người dân Bắc Gia...
Đọc tiếp
“Trong hoạn nạn, Covit-19 hoành hành bất ngờ, tạo tác, chính quyền và các cơ quan chuyên môn gồng mình quá sức, bao phận người cơ cực, khốn đốn không kịp trở tay thì tình người đã tỏa sáng. Những ân tình ấy đã làm cho con người tin tưởng và yêu thương nhau hơn, đoàn kết hơn để vì mục đích chung: Chiến thắng địch bệnh. Nhiều tỉnh thành trong cả nước , Bộ Y tế, các đơn vị công an, bộ đội ở trung ương đã tập trung lực lượng về Bắc Giang chống dịch. Điều đó làm rưng rưng trái tim người dân Bắc Giang. Các cơ quan, đoàn thể, các doanh nghiệp, tổ chức và nhiều cá nhân trong và ngoài tỉnh đã góp kinh phí, hàng hóa cùng chính quyền, các cơ sở y tế chống dịch. Nhiều hội nhóm, hội đoàn làm công tác cứu trợ thiện nguyện đã xuất hiện ngày một nhiều ở các địa phương có dịch nhằm giúp đỡ những người khó khăn. Bên cạnh đó nhân dân ủng hộ một số lượng lớn gạo, mì tôm, nước uống để cứu trợ giúp đỡ các công nhân khó khăn, các đối tượng phải cách li tập trung”
(Bắc Giang – nóng bỏng những ngày chống dịch”, Nguyễn Thị Mai Phương, Bảo Văn nghệ, 29/5)
Câu 1(0.5đ): Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2(0.5đ): Nêu nội dung chính của đoạn trích.
Câu 3 (1.0đ): Chi ra và nêu hiệu quả biểu đạt của một biện pháp tu từ trong câu văn sau: “Những ân tình ấy và làm cho con người tin tưởng và yêu thương nhau hơn, đoàn kết hơn để vì mục đích chung: Chiến thắng dich bệnh."
Câu 4 (1.0 đ): Nêu một thông điệp chọn thông điệp đó, có ý nghĩa nhất mà em nhận được từ đoạn trích. Lí giải vì sao em lựa