Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi
Tùng ! Tùng ! Tùng !
Tiếng trống báo hết giờ học vang lên, cả lớp ùa ra như đàn chim sổ lồng. Bỗng M kéo B lại:
- Lớp mình chưa tắt điện và quạt kìa, B chờ mình lên tắt nhé !
- Hôm nay có phải phiên cậu trực nhật đâu mà cậu tắt, đấy là việc của H cơ mà, bạn ấy quên tắt điện thì thôi, mai đỡ phải bật. Mà điện của trường là miễn phí cứ dùng thoải mái đi, giờ mình về, hơi sức đâu mà leo lên tận tầng 3 được.
M…
Câu hỏi:
a) Em có nhận xét gì về suy nghĩ và biểu hiện của M và B ?
b) Nếu em là M, em sẽ trả lời bạn B và có hành động như nào?
a) Suy nghĩ và biểu hiện của M là đúng, thể hiện bạn là người biết tiết kiệm và bảo vệ của công. Suy nghĩ và biểu hiện của B là sai, thể hiện bạn là người lãng phí, không biết quý trọng của công
b) Nếu em là M, em sẽ nói bạn B đợi mình hoặc về trước và đi lên lớp tắt điện, quạt
a. Em có suy nghĩ về :
- Suy nghĩ và biểu hiện của M : hành động của M là rất đúng , thể hiện bạn là người biết tiết kiệm tài nguyên
- Suy nghĩ và biểu hiện của B: suy nghĩ và biểu hiện của B là sai, chức tỏ B là một người không biết tiết kiệm, tiêu sài phung phí điện năng và không biết nghĩ cho mọi người ( vì nếu để điện và quạt chạy lâu không có người tắt thì sẽ tốn tiền điện, có thể làm cháy công tắc và quạt )
=> Vì nguồn điện có hạn, nên chúng ta phải biết tiết kiệm
b. Nếu em là M, em sẽ trả lời B : Không được đâu B, nguồn điện rất quý giá, chúng ta không thể lãng phí được dù là bất kì ai. Phải biết tiết kiệm chứ B, cô giáo đã dạy chúng ta như thế mà, đợi mình nhé!
Nếu em là M, em hành động : lên lớp tắt điện và tắt quạt