Đọc hiểu văn bản:
Thế giới của chúng ta có muôn vàn điều thú vị để khám phá. Cho dù bạn đang ở độ tuổi nào, bạn cũng nên phá vỡ các giới hạn của nhận thức và luyện cho mình kĩ năng quan sát bằng cách ra khỏi nhà, ra ngoài thiên nhiên và chú ý tới mọi điều xung quanh. Hãy đặt cho bản thân những câu hỏi như: "Tại sao..?", "Tại sao không..?" và thử tự tìm các câu trả lời hay sự trợ giúp của những người quen biết.
Đừng bao giờ tự cao tự đại nói rằng: "Tôi biết hết rồi, anh/chị sẽ không chỉ cho tôi được điều gì mới đâu!". Vì chỉ khi chúng ta nhận thức được rằng vẫn còn nhiều điều có thể học, chúng ta mới có thể bổ sung được nhiều kiến thức mới. Hãy nghe nhạc cổ điển, đến thăm các viện bảo tàng và các phòng trưng bày nghệ thuật, hãy đọc sách về nhiều chủ đề khác nhau, hãy có những sở thích như khiêu vũ, chơi đàn, hội họa hay tập luyện một bộ môn thể thao.
Dù bạn chọn cho mình một bộ môn nào đi nữa, bạn cũng nên theo học đến cùng và tìm hiểu không ngừng nghỉ cho đến khi đạt được kiến thức sâu sắc về lĩnh vực đó mới thôi. Đừng chỉ "chạm đến một lần rồi bỏ xó". Hãy quyết tâm rèn luyện và củng cố kiến trí tò mò để nó trở thành một phần cá tính của bạn. Biết đâu, trong một lần tò mò hay thắc mắc như vậy, bạn sẽ tìm ra được niềm đam mê cho bản thân. Có khát vọng khám phá và tìm tòi là một trong những động lực giúp bạn tiếp cận với thế giới và vươn ra biển lớn.
(Trích Tìm kiếm niềm đam mê, Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới, Nhà xuất bản Thế giới, 2017)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
Câu 2: Theo tác giả, chúng ta sẽ có lợi ích gì khi nhận thức được rằng còn nhiều điều có thể học?
Câu 3: Hãy xác định một phép liên kết câu trong đoạn trích.
Câu 4: Em hiểu thế nào là phá vỡ các giới hạn của nhận thức?
Câu 5: Em rút ra được bài học gì cho bản thân sau khi đọc đoạn trích trên?
(➣Help me, cần câu 3, 4 và 5 ạ)
Câu 1:Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt chính là nghị luận.
Câu 2: Theo tác giả, khi chúng ta nhận thức được rằng còn nhiều điều có thể học, chúng ta sẽ có những lợi ích sau:
-Có thể bổ sung được nhiều kiến thức mới: Khi biết mình chưa biết, chúng ta sẽ cởi mở hơn để tiếp thu kiến thức từ mọi người và mọi nguồn.
-Có động lực để học hỏi và khám phá: Khi biết rằng còn nhiều điều mới mẻ, chúng ta sẽ tò mò và muốn tìm hiểu thêm.
-Có thể phát triển bản thân và đạt được thành công: Kiến thức là sức mạnh, khi có nhiều kiến thức, chúng ta có thể làm được nhiều việc và đạt được nhiều thành công hơn.
Câu 3: Một phép liên kết câu trong đoạn trích là phép liên kết móc xích.
Câu trước: "Hãy nghe nhạc cổ điển, đến thăm các viện bảo tàng và các phòng trưng bày nghệ thuật, hãy đọc sách về nhiều chủ đề khác nhau, hãy có những sở thích như khiêu vũ, chơi đàn, hội họa hay tập luyện một bộ môn thể thao."
Câu sau: "Dù bạn chọn cho mình một bộ môn nào đi nữa, bạn cũng nên theo học đến cùng và tìm hiểu không ngừng nghỉ cho đến khi đạt được kiến thức sâu sắc về lĩnh vực đó mới thôi."
Hai câu này được liên kết với nhau bởi từ "Dù". Từ này thể hiện mối quan hệ nhân quả giữa hai câu: vì có nhiều sở thích khác nhau, nên chúng ta cần chọn một sở thích để theo đuổi và học hỏi đến cùng.
Câu 4: Phá vỡ các giới hạn của nhận thức là mở rộng tầm nhìn và cách suy nghĩ của bản thân. Thay vì chỉ nhìn nhận mọi việc theo một cách, chúng ta sẽ học cách nhìn nhận mọi việc từ nhiều góc độ khác nhau. Chúng ta cũng sẽ cởi mở hơn với những ý tưởng mới và sẵn sàng thử thách bản thân với những điều mới mẻ.
Câu 5: Sau khi đọc đoạn trích trên, em rút ra được bài học sau: Học tập là một quá trình không ngừng nghỉ: Chúng ta cần luôn học hỏi và trau dồi kiến thức cho bản thân, dù ở bất kỳ độ tuổi nào. Cần có khát vọng khám phá và tìm tòi: Niềm đam mê sẽ giúp chúng ta có động lực để học hỏi và đạt được thành công. Cần rèn luyện sự kiên trì và quyết tâm: Để đạt được thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, chúng ta cần phải kiên trì theo đuổi và không ngừng nỗ lực.